Thể thao

Thất bại trên chấm 11m của U.16 VN: Sự trùng hợp kỳ lạ từ lò Viettel

Cầu thủ sút trượt quả luân lưu cân não khiến U.16 Việt Nam trượt ngôi vô địch là người là Xuân Kiên của CLB Viettel. Lật lại lịch sử, các đội bóng trẻ của trung tâm này thường xuyên thua ở những loạt sút luân lưu tại các giải đấu trẻ trong vài năm vừa qua.


Các đội bóng của CLB Viettel đi thi đấu tại các giải đấu trẻ luôn khiến đối thủ phải nể sợ, nhưng "gót chân Achilles" của họ là những loạt sút luân lưu cân não. Đó dường như trở thành công thức vượt qua "hậu duệ Thể Công" ở những trận đấu quyết định của tất cả các đội bóng.

Tại VCK U.17 Quốc gia 2015, hai đội bóng hàng đầu về đào tạo trẻ là PVF và Viettel gặp nhau tại chung kết. U.17, Viettel sau đó chấp nhận nhìn đối thủ lên ngôi vô địch sau loạt sút luân lưu. Một năm trước đó, U.17 Viettel cũng phải ôm hận trước U.17 PVF ở trận bán kết khi thực hiện loạt sút luân lưu không thành công.


Xuân Kiên, người sút hỏng quả penalty thứ 3 của U.16 Việt Nam là cầu thủ của lò Viettel. Ảnh: Anh Khoa

Kịch bản lò Viettel thất bại sau loạt đấu súng tiếp diễn giải đấu cao hơn là U.19 QG. Trận bán kết 1 của VCK năm 2015, các cầu thủ trẻ U.19 Viettel thậm chí chỉ sút vào đúng 1 quả, trước khi nhường quyền vào chơi trận chung kết cho U.19 PVF. Trước đó 1 năm, đội bóng này cũng phải dừng chân tại bán kết trước SLNA cũng bởi sự yếu kém trên chấm phạt đền.

Việc để thua vì sự non nớt tại loạt đấu súng dường như là điểm yếu cố hữu của những đội bóng trẻ thuộc trung tâm này khi ở những giải đấu dành cho lứa tuổi thấp hơn là U.15. Năm 2014, vẫn là cái tên PVF hạ gục U.15 Viettel trong loạt sút luân lưu để góp mặt tại chung kết.

Chỉ trong vòng 3 năm trở lại đây, các tuyến trẻ của CLB Viettel đã phải dừng bước ở 5 giải đấu bởi cùng một nguyên nhân là sút luân lưu kém hơn đối thủ. Trận thua của U.16 Việt Nam trước Australia vừa qua cũng bởi một cầu thủ của lò Viettel sút hỏng trong loạt luân lưu. Điều này càng cho thấy sút penalty là vấn đề nhức nhối đối với đội bóng được mệnh danh là "hậu duệ Thể Công".

Một chi tiết rất đáng chú ý là Xuân Kiên sút luân lưu bằng chân trái. Và anh cũng không thành công giống rất nhiều ngôi sao lớn trên thế giới như Messi, Mesut Oezil.

Tác giả cuốn “11m: Nghệ thuật và Tâm lý sút penalty hoàn hảo” Ben Lyttleton cho rằng, những cầu thủ thuận chân trái thường sút bóng bằng đặt lòng trong chân trái. Cách sút này có thể điều trái bóng bay vào chỗ hiểm nhưng lực sút lại không căng, thủ môn phán đoán tình huống tốt có thể bắt được.

Quay trở lại với pha sút hỏng của Xuân Kiên, thủ môn đối phương thậm chí còn đi trước cầu thủ này một bước khi đã chủ động đổ người để ngăn cản.

Video loạt sút luân trong trận đấu giữa U.16 Việt Nam và U.16 Australia:

Tác giả bài viết: Ngọc Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP