Thể thao

Tăng nặng án phạt từ V-League 2017

Mùa bóng mới 2017 sẽ được khởi tranh vào ngày 7-1. Trước đó ba tuần, 14 đội chuyên nghiệp đã được ban trọng tài quốc gia giảng giải về các quy định bổ sung của Luật bóng đá (từ điều 1 đến 17) theo hướng dẫn từ FIFA.

Phạm lỗi đánh nhau trên sân cỏ, các cầu thủ có thể bị treo giò vĩnh viễn. Ảnh: ANH HOÀNG

Về mức phạt gia tăng từ ban kỷ luật thuộc LĐBĐ VN (VFF) sẽ áp dụng ở V-League 2017, ông Nguyễn Hải Hường (trưởng ban kỷ luật VFF) cho biết vừa qua, ban kỷ luật đã gửi văn bản bổ sung quyết định kỷ luật đến 86 CLB chuyên nghiệp, hạng nhất, hạng nhì, hạng ba, bóng đá trẻ, bóng đá nữ, futsal nam - nữ, LĐBĐ các tỉnh thành. Trong văn bản này có quy định và mức án phạt cụ thể đối với từng trường hợp phạm lỗi trong quá trình diễn ra trận đấu của các thành viên có liên quan.

Về động thái này của VFF, HLV Phan Thanh Hùng (Than Quảng Ninh) nói: “Tôi ủng hộ việc gia tăng án phạt để ngăn chặn triệt để những pha bóng nguy hiểm dễ làm chấn thương, nguy tổn đến sức khỏe của cầu thủ cũng như các hành vi phản cảm, phi thể thao. Tuy nhiên khi hành xử trên sân cỏ, tôi thiết tha đề nghị đội ngũ trọng tài cần phải hành xử nghiêm túc, đúng người đúng tội để không làm nảy sinh các tình cảnh bột phát, nóng nảy thái quá của cầu thủ, HLV hay lãnh đạo CLB.



Không chỉ tôi mà bất kỳ người nào đã và đang hoạt động trong lĩnh vực bóng đá đều không thể chấp nhận hành động vào bóng mang tính triệt hạ, gây tổn hại nghiêm trọng đến đôi chân hay sức khỏe của đối phương như kiểu Đình Đồng, Quế Ngọc Hải (đều của SLNA) dẫn tới chấn thương rất nặng đối với Anh Hùng (An Giang), Anh Khoa (SHB Đà Nẵng). Những hành động vào bóng như thế cần phải được xử nghiêm hơn, thậm chí treo giò vĩnh viễn mới mong đủ sức răn đe”.

Tương tự, HLV Võ Đình Tân (Sanna Khánh Hòa) nói: “Tôi ủng hộ việc siết chặt trật tự trên sân cỏ. Tôi cũng lưu ý việc gây áp lực, tạo áp lực với trọng tài khi điều hành trận đấu thường do các tuyển thủ quốc gia khởi xướng. Với cái “mác” tuyển thủ quốc gia, họ thường được trọng tài xuê xoa, bỏ qua, đây là việc làm hết sức nguy hiểm.

Theo tôi, trong trường hợp trọng tài không quán xuyến hoặc không theo kịp diễn biến trận đấu nên xử sai, sót thẻ, ban tổ chức, ban kỷ luật nên xem lại băng ghi hình để có án phạt nguội. Trước đây, bóng đá Ý đầy rẫy pha tranh bóng thô bạo, nguy hiểm bị chỉ trích dữ dội. Sau đó, các bộ phận chức năng của họ xem lại băng hình rồi đưa ra án phạt nguội hết sức nghiêm khắc thì tình trạng ấy bị triệt tiêu.

Ngoài ra, việc giảm án kỷ luật cầu thủ chỉ nên áp dụng với người phạm lỗi lần đầu, bị khiêu khích dẫn tới mất kiểm soát. Với cầu thủ có hành động cố tình vi phạm, phạm lỗi nhiều lần, dứt khoát án phạt phải giữ nguyên”.

HLV Nguyễn Đức Thắng (Sài Gòn) cho biết: “Sau lúc được giảng giải về Luật bóng đá và quy định kỷ luật bổ sung của VFF, CLB Sài Gòn đã xây dựng quy chế - nội quy của CLB. Yêu cầu trước tiên buộc cầu thủ phải kiềm chế, tuân thủ quyết định của trọng tài. Cầu thủ bị phạt thẻ vàng, thẻ đỏ hay ban huấn luyện bị mời ra khỏi khu vực kỹ thuật sẽ phải tự đóng tiền phạt về ban kỷ luật. Cầu thủ liên tục bị phạt thẻ, bị kỷ luật sẽ bị trừ tiền lương, tiền thưởng (từ A xuống B hay C, D) vào cuối mùa bóng. Trừng phạt bằng biện pháp kinh tế từ CLB cũng là hình thức ủng hộ để giải đấu được đẹp hơn...”.

Phạm lỗi nghiêm trọng, cầu thủ có thể bị cấm thi đấu vĩnh viễn

Văn bản bổ sung quyết định kỷ luật của ban kỷ luật VFF có những điểm lưu ý như:

* Cầu thủ có hành vi tranh bóng gây nguy hiểm, làm tổn hại đến sự nghiệp hay sức khỏe của đối phương trước đây bị phạt 
10 - 25 triệu đồng, nay nâng lên 40 - 50 triệu đồng. Cầu thủ vi phạm sẽ bị cấm thi đấu 3 - 5 trận hoặc đến 8 trận; treo giò đến 24 tháng nếu gây chấn thương nặng cho đối phương, nếu nghiêm trọng hơn (từng bị phạt kỷ luật trong quá khứ) sẽ bị đình chỉ thi đấu vĩnh viễn.

* Ngoại trừ trường hợp không phát hiện hành vi sai phạm của cầu thủ, nếu trọng tài không mạnh dạn phạt thẻ vàng hay thẻ đỏ với cầu thủ phạm lỗi thì trọng tài (hoặc trợ lý trọng tài) sẽ nhận án phạt ngay lập tức từ ban trọng tài hoặc ban kỷ luật.

Tác giả bài viết: SĨ HUYÊN

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP