Thể thao

T.Quảng Ninh thua SLNA vì... mải tấn công

Những thống kê chuyên môn cho thấy thời điểm T.Quảng Ninh bắt đầu chiếm thế trận và tấn công cũng là lúc đội khách lộ yếu điểm rồi phải nhận 4 bàn thua.


Trong suốt hiệp 1, thế trận hai bên tạo ra khá ngang ngửa với thời gian kiểm soát bóng của đội chủ nhà có nhỉnh hơn đôi chút ở 15 phút đầu trận.

30 phút sau đó, đội khách T.Quảng Ninh đã dần lấy lại thế trận và chủ động chơi chắc chắn bên phần sân nhà. Những con số thống kê cho thấy, trong 2/3 hiệp đấu, đội khách có thời gian kiểm soát bóng trên phần sân nhà gấp 1,5 lần đội bóng xứ Nghệ.

Lui về sân nhà và chủ động chơi chắc đồng nghĩa với việc hạn chế số lần tấn công. Về chỉ số này, T.Quảng Ninh để đối thủ thực hiện nhiều gấp rưỡi mình. Đội bóng đất Mỏ cũng là những người chơi tốt hơn trên phần sân mình khi tỷ lệ làm chủ tình huống là 32% so với 16% số lần tranh chấp thành công của đối thủ.

T.Quảng Ninh của HLV Phan Thanh Hùng thua SLNA bởi họ không đủ thể lực sau quãng thời gian thi đấu dày đặc. Ảnh: Tuấn Tú.

Kết quả, trong hiệp 1 SLNA không thể ghi được bàn thắng nào vào lưới thủ môn Tuấn Linh. Nếu vẫn giữ vững những gì đã làm được như trong hiệp 1, rất có thể T.Quảng Ninh sẽ ra về với 1 điểm. Thế nhưng, hiệp 2 trận đấu lại diễn ra hoàn toàn ngược lại, về mọi thứ.

Ngay ở phút 47, khi hiệp đấu vừa mới bắt đầu, bóng vẫn đang lởn vởn ở giữa sân thì bất ngờ Hồ Tuấn Tài có bàn mở tỷ số. Xuất phát từ sai lầm của Dương Văn Khoa, hậu vệ của đội khách bị Phi Sơn cướp bóng ở khu vực giữa sân và với khả năng kỹ thuật của tiền vệ áo vàng, Tuấn Tài không khó để đón đường chuyền trước khi hạ gục Tuấn Linh.

Bàn thua chóng vánh ngay đầu hiệp 2 này có thể là bước ngoặt với T.Quảng Ninh. Những phút sau đó, đội khách đã dồn lên tấn công hòng kiếm lại bàn thắng. Nhưng khi bàn gỡ chưa thấy đâu, đội khách đã phải nhận thêm 3 bàn thua nữa. Đáng nói, trong thời gian để thủng lưới thêm 3 bàn này, đội khách mới là những người chiếm quyền kiểm soát thế trận.

Biểu đồ thể hiện số đợt tấn công của 2 đội, T.Quảng Ninh (xanh) nhiều hơn đối thủ trong phần lớn thời gian hiệp 2.

Thống kê cho thấy thời gian kiểm soát bóng ở 15 phút đầu hiệp 2 của T.Quảng Ninh nhiều gần gấp đôi đối thủ. Tuy vậy, mấu chốt của vấn đề nằm ở khả năng tranh chấp. Số lần mất bóng trên phần sân nhà của SLNA chỉ bằng 3/4 so với đội khách. Thêm một vấn đề nữa, đội bóng đất Mỏ có tỷ lệ công chỉ là 44% trong những pha đối đầu.

Trong suốt hiệp 2, các tiền đạo T.Quảng Ninh chỉ có đúng 2 pha dứt điểm trúng đích, bằng gần 1/4 so với đối thủ dù số đợt lên bóng của cả hai đội là khá cân bằng.

Một chi tiết đáng quan tâm khác là vấn đề thể lực. Trong chưa đầy 20 ngày, đội bóng đất Mỏ phải liên tục di chuyển từ Bắc vào Nam và thi đấu tới 5 trận. Không những vậy, HLV Phan Thanh Hùng còn phải chịu thiệt quân vì chuyện ốm đau. Nhiều cầu thủ phải truyền nước để đủ sức vào sân thi đấu.

Rõ ràng, với đội hình ốm đau, việc liên tục lên bóng rồi co về phòng ngự sẽ khiến thể lực suy giảm đáng kể và T.Quảng Ninh là đội bóng như vậy.

Tác giả bài viết: Đỗ Hải

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP