Thể thao

Sức mạnh bí ẩn giúp Indonesia làm Thái Lan phải “sống dở chết dở”?

Hiệp 1 trận mở màn AFF Cup kết thúc, Indonesia bị Thái Lan dẫn 2 bàn. CĐV Indonesia buồn rười rượi. Trước mắt họ là viễn cảnh thầy trò Riedl sẽ phải dừng bước ngay từ vòng bảng…

1. Đó là thời điểm ngay cả những người lạc quan nhất ở đất nước sở hữu hơn 255 triệu dân cũng chẳng thể tin đội tuyển của họ lại tái ngộ Thái Lan tại trận chung kết. Bất ngờ thay, kịch bản tưởng chỉ có ở tiểu thuyết ấy lại trở thành hiện thực.

Trước AFF Cup, người dân Indonesia ví việc phải nằm bảng A chẳng khác nào "rơi vào địa ngục". Chẳng mấy người tin vào viễn cảnh thầy trò ông Riedl có thể đi tới trận đấu cuối cùng khi phải "chung mâm" với ĐKVĐ Thái Lan, Singapore và chủ nhà Philippines.

Với CĐV xứ Vạn đảo, việc được góp mặt ở ngày hội ĐNÁ sau lệnh cấm của FIFA, dẫu sao cũng… bằng bạn bằng bè, thế là vui lắm rồi!

CĐV Indonesia có lý để bi quan bởi nền bóng đá nước này đã quá quen với việc chìm nghỉm trong bóng tối, với những bê bối đếm không xuể kể từ khi ông Nurdin Halid được bầu làm Chủ tịch LĐBĐ Indonesia (PSSI) vào năm 2011.

Kể từ đó, PSSI liên tục bị truyền thông xứ Vạn đảo và cả châu Á bôi nhọ, để rồi mọi bê bối bị phanh phui và ông Nurdin Halid phải đứng trước vành móng ngựa. CĐV thì được thêm một phen phẫn nộ trước cái chết của cầu thủ Diego Mendieta năm 2012.

Hồi đó, ngôi sao người Paraguay quyết định cập bến xứ Vạn đảo với hy vọng đây sẽ trở thành "miền đất hứa". Nào ngờ anh đã phải nhận cái kết đắng khi vĩnh viễn ra đi khi không đủ tiền trị bệnh hiểm nghèo trong khi CLB chủ quản cũng chẳng hỗ trợ lấy nổi 1 xu.


ĐT Indonesia đang tràn đầy niềm tin sẽ lật đổ người Thái.

Dưới lệnh cấm của FIFA, bóng đá Indonesia chẳng thể tham dự một giải đấu quốc tế nào cả. Nhiều CLB rơi vào trạng thái khủng hoảng tài chính và không đủ ngân sách hoạt động. Các nhà tài trợ cũng "chạy mất dép". Nhiều dự án đào tạo cầu thủ trẻ bị đổ bể…

2. Trong năm 2016, truyền thông châu Á có thể sẽ nhắc rất nhiều đến việc một cựu siêu sao cập bến giải Super League Trung Quốc; tiền đạo người Hàn Quốc Son Heung-min đang làm mưa làm gió tại Premier League hay một vụ bê bối dàn xếp tỷ số nào đó… nhưng chắc chắn sẽ không thể bỏ qua chiến tích của Indonesia tại AFF Cup năm nay.

Theo truyền thông Indonesia, 2016 là một năm của những bất ngờ đầy cảm xúc. Từ sự ra đi của những chính trị gia nổi tiếng, sự kiện Brexit hay Donald Trump trên chính trường… Còn trong bóng đá, đó là chính là màn thể hiện của thầy trò A. Riedl.

Theo truyền thông ở quốc gia đông dân nhất ĐNÁ, lệnh cấm của FIFA khiến bóng đá Indonesia không thể tham dự vòng loại World Cup 2018, Asian Cup 2019 bỗng dưng lại có lợi cho thầy trò Riedl. Bởi có bao nhiêu tinh hoa, bao nhiêu sự chuẩn bị để làm vốn liếng, tất cả đều dồn hết cho AFF Cup.

"Những chú đại bàng" còn có một vũ khí đáng sợ đó chính là sự trở lại của niềm tin, kể từ cú lội ngược dòng trước Singapore để lọt vào vòng bán kết.

Theo báo chí Indonesia, chính yếu tố tinh thần cộng với sự sắc bén trên hàng công là yếu tố quan trọng nhất giúp thầy trò HLV Riedl đánh bại ĐT Việt Nam, lọt vào chung kết. Đặc biệt là trận hòa 2-2 ở trận lượt về trên "chảo lửa" Mỹ Đình.


ĐT Indonesia muốn biến Thái Lan thành nạn nhân giống ĐT Việt Nam.

Hơn ba tuần trước, niềm hy vọng của người hâm mộ xứ Vạn đảo chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Khi hiệp 1 trận mở màn gặp Thái Lan khép lại, Indonesia bị dẫn 0-2. Lấn át tiếng mưa rơi tại Philippines, người ta chỉ nghe thấy những âm thanh la ó trên khán đài.

Nhưng giờ đây, mọi thứ đã thay đổi đúng 180 độ. Khi niềm tin đã trở lại, thầy trò Riedl hoàn toàn có đủ cơ sở để thi đấu sòng phẳng với đoàn quân của Kiatisuk mà chẳng hề phải e dè. Niềm tin đang chính là liều doping cực mạnh giúp thầy trò Riedl hướng tới mục tiêu lật đổ người Thái để giành chức vô địch AFF Cup lần đầu tiên trong lịch sử.

Nếu năm nay, chiếc cup vô địch được giơ cao giữa sắc màu đỏ trắng của Indonesia, đó sẽ là một câu chuyện cổ tích kỹ vĩ bậc nhất trong lịch sử của bóng đá ĐNÁ và hàng triệu NHM xứ Vạn đảo đang có quyền để hướng tới giấc mơ ấy.

Tác giả bài viết: Lê Sơn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP