Thể thao

Rủng rỉnh tiền, đầy ắp tình, Công Vinh đang dạy cả làng làm bóng đá

Hiện tại, chẳng ai sướng như các cầu thủ CLB TP.HCM. Đá hòa, được thưởng tiền. Đá thua, cũng được thưởng tiền. Bên cạnh đấy là một "ông chủ" vừa đồng cảm, vừa "thấu tình đạt lý".


1. Hôm qua, ngay sau trận thua Than Quảng Ninh, quyền chủ tịch Công Vinh lập tức phóng tay thưởng nóng 200 triệu đồng cho các cầu thủ TP.HCM, với lý do toàn đội chơi quyết tâm và đoàn kết, thua là do "đen" thôi.

Sáng sớm nay, vị chủ tịch này lại đăng đàn khích lệ cầu thủ, lên án cái gọi là "văn hóa chỉ trích" của chúng ta - người Việt, điều theo Công Vinh là ở các nước phát triển, có nền văn hóa cao người ta không làm thế, thay vào đó luôn đặt văn hóa khích lệ lên hàng đầu.

Bên cạnh đó là lời khẳng định sau 12 năm cống hiến cho bóng đá Việt Nam, cựu danh thủ này hiểu quá rõ tâm lý của cầu thủ và sẽ dùng lợi thế đó để hành xử trên cương vị chủ tịch đội bóng với các cầu thủ của mình theo triết lý bóng đá "Trước hết, hãy tử tế với giọt mồ hôi của người khác".


Hẳn hiện tại, các cầu thủ CLB TP.HCM cảm nhận rõ rệt rằng mùa xuân đang phơi phới lan tỏa khắp đất trời hơn ai hết. Mới năm ngoái họ còn thi đấu ở giải hạng Nhất, chỉ trong vòng có vài ngày, từ hoàn cảnh "ăn đong" đã trở thành những cầu thủ được trọng vọng nhất V-League, từ chính người điều hành cao nhất của mình.

Từ phòng ở của sân Thống Nhất đến khách sạn sang trọng, từ phòng thay quần áo xập xệ, đến tiêu chuẩn 5 sao, từ xe khách đến xe bus riêng cho đội, hòa được thưởng thêm ngoài quy định, thắng cũng có tiền... họa có điên các cầu thủ mới không vắt kiệt sức cống hiến cho CLB.

2. Mười bốn năm trước, cả V-League choáng váng với cái cách bầu Đức "tử tế với những giọt mồ hôi" của các cầu thủ HAGL. Chế độ đãi ngộ cao chót vót, sự trọng thị đến từ vị chủ tịch tâm huyết với bóng đá nước nhà khiến không cầu thủ nào "dám" từ chối lời mời gọi từ phố Núi. Sau mỗi trận thắng của HAGL, các cầu thủ ngập trong tiền...

Thời điểm đó, chẳng có lý do gì mà HAGL không thống trị bóng đá Việt Nam, cho đến khi 2 cầu thủ của họ - Lương Trung Tuấn và Nguyễn Việt Thắng bị VFF treo giò 3 năm vì... bán độ.

Thời điểm đó, một HLV danh tiếng từng lý giải về việc các cầu thủ HAGL vẫn "nhúng chàm" dù được đối xử trọng vọng và có chế độ đãi ngộ cực tốt. Theo ông, bởi họ là... cầu thủ, và tiền thì chẳng bao giờ là đủ, dù có là bao nhiêu tiền đi nữa.


Từng nhiều năm gánh trọng trách ĐTQG trên vai, hẳn Công Vinh biết phải làm thế nào với cầu thủ của mình.

Trân trọng "những giọt mồ hôi" của cầu thủ là không sai, bởi suy cho cùng "vốn liếng" của họ đúng là những giọt mồ hôi thật, chứ chẳng phải chất xám như một số ngành nghề khác. Và với những cám dỗ luôn chực chờ, sự trọng vọng, những món tiền thưởng to đôi khi lại là con dao hai lưỡi, cứa ngọt xớt, mà "đứt tay" lúc nào chẳng biết.

Từng là cầu thủ, trải qua không ít CLB, không ít môi trường bóng đá, từng đá trong đội hình có đến quá nửa đồng đội bán độ tại SEA Games 2005, hi vọng Công Vinh thừa hiểu biết và kinh nghiệm để "cầm dao đằng chuôi", không để những đồng tiền bỏ ra làm hại chính đội bóng và bản thân mình.

3. Vài trăm triệu chủ tịch Công Vinh vung tay thưởng cho cầu thủ tưởng chừng là to, nhưng soi chiếu lại vào quá khứ bóng đá Việt, nó chưa là gì. Mùa giải 2015, sau khi quyết định đôn đội U19 với những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường lên chơi V-League, bầu Đức đã từng treo thưởng nhẹ bẫng: nửa tỷ đồng cho một trận thắng.

Kết quả thế nào? Nếu HLV Graechen không bị thay giữa chừng bằng một HLV có "quan hệ tốt" như Nguyễn Quốc Tuấn, nếu HAGL không nổi đình đám với những trận thắng bị đặt dấu hỏi lớn cuối mùa giải, thì có lẽ giờ đây, nếu may mắn, chính đội bóng của bầu Đức, chứ chẳng phải CLB TP.HCM mới là đội bóng tân binh của V-League 2017.

CLB TP.HCM đang được chống lưng bởi những nhà tài trợ rủng rỉnh tiền, Công Vinh đang được quyền vung tay - cả tiền bạc lẫn phát ngôn của mình để làm hình ảnh cho đội bóng. Đấy là điều tốt, thậm chí là rất tốt khi hầu hết các CLB bóng đá ở Việt Nam đều ít chú ý đến việc làm hình ảnh cho chính mình, nếu có làm thì cũng ít quyết liệt và chịu đầu tư.


Bỏ lại nghiệp "quần đùi áo số" sau lưng, phía trước Công Vinh là thử thách không hề nhỏ.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất với một đội bóng phải là thành tích trên sân cỏ, sự lớn mạnh về chuyên môn phải theo kịp được tấm áo hoàng nhoáng và hiệu ứng truyền thông đem lại. Đấy là điều không cứ vung tiền ra là mua được, hay cứ nói hay, động viên tinh thần tốt thì sẽ thắng được.

Đến ngay bầu Đức mà cũng còn có những ngày xấu trời. Đến HAGL mà phải có những tháng nợ lương cầu thủ, nhân viên, thì việc một ngày nào đó, các nhà tài trợ với cam kết hàng trăm tỷ đồng tự nhiên "khó ở" chẳng còn là chuyện lạ với làng bóng Việt Nam.

Thứ mà chủ tịch Công Vinh cần nhất lúc này là thời gian. Thời gian để TP.HCM tìm được vị trí "coi được" trên bảng xếp hạng V-League. Thời gian các nhà tài trợ vẫn còn hào hứng với bóng đá TP.HCM, với chính chủ tịch Công Vinh. Thời gian người hâm mộ đặt niềm tin vào cách làm bóng đá "trong sáng", đặt niềm tin vào đội bóng đại diện cho thành phố mà mình yêu mến.

Tác giả bài viết: Ngô Trà

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP