Thể thao

Riedl và Ranieri, câu chuyện sức mạnh của niềm tin

Trong bài viết có tựa đề "Alfred Riedl và Claudio Ranieri, sức mạnh của niềm tin ở AFF Cup", chiến lược gia người Áo được mô tả đang tạo ra chiến tích hệt như HLV Leicester City.

So sánh Riedl và Ranieri rất khập khiễng. Ranieri từng giúp Valencia giành cúp UEFA Intertoto, cúp Nhà vua và Siêu cúp châu Âu. Năm ngoái, "Gã thợ hàn" (biệt danh Ranieri) tạo nên cú sốc tại Premier League, ông cùng Leicester giành chức vô địch. Còn Riedl không sở hữu bộ sưu tập quá đồ sộ.

Ông toàn sắm vai kẻ về nhì. Năm 1998, nhà cầm quân này dẫn dắt tuyển Việt Nam suýt chạm tay vào chức vô địch Tiger Cup. Ở SEA Games 1999, 2003 và 2005, tuyển Việt Nam cũng chỉ giành ngôi Á quân. Tới năm 2010, ông Riedl lại về nhì khi dẫn dắt Indonesia tại AFF Cup.

Thành tích giữa HLV Ranieri và Riedl. Đồ họa: Trí Mai.

Riedl không thể so với Ranieri, thế nhưng báo Bola lại nhìn thấy điểm tương đồng giữa họ. Cả hai không bao giờ từ bỏ hy vọng. Với Riedl, kiếp về nhì tưởng chừng khiến ông chán nản với nghiệp bóng đá. Tuy nhiên, nhà cầm quân này không dừng lại. Như tờ Bola, HLV Riedl có "sức mạnh niềm tin".

Trước thềm giải đấu, ít người tin ĐT Indonesia sẽ làm nên chuyện. Việc rơi vào bảng tử thần có Thái Lan, Singapore và Philippines càng khiến cơ hội đi tiếp của đội tuyển xứ vạn đảo mong manh hơn. Ngoài ra, bóng đá Indonesia vốn chìm trong khủng hoảng hơn một năm trước.

Mâu thuẫn giữa chính phủ và Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) khiến ĐTQG này bị FIFA đình chỉ thi đấu quốc tế vô thời hạn. Nguyên do xuất phát từ việc PSSI không tuân theo yêu cầu cấm thi đấu với 2 CLB có chủ sở hữu vi phạm những quy định mới mà chính phủ đất nước này đưa ra.

Tới hè 2016, FIFA mới ra quyết định gỡ bỏ lệnh cấm. Nhưng sau biến cố, ĐT nước này lập tức tạo ra chiến tích vang dội khi giành vào chung kết AFF Cup 2016. Ngoài việc áp dụng chiến thuật thông minh, sự may mắn, Indonesia của Riedl ngày càng thi đấu với sự tự tin lên cao.

Báo Indonesia ví HLV Riedl có những điểm tương đồng với Claudio Ranieri (ảnh). Ảnh: Getty Images.


Theo Bola, Ranieri cũng có những điểm chung với Riedl. Trước khi trở thành ông vua mới tại Premier League, nhà cầm quân này toàn thu được những danh hiệu nhỏ như Serie C1 (cùng Cagliari), Serie B, cúp Quốc gia Italy (cùng Fiorentina). Đó còn chưa kể sự nghiệp của ông từng trải qua nhiều cay đắng.

Trong phần lớn sự nghiệp thăng trầm, không ít lần Ranieri bị thay thế bằng những HLV đối địch. Ở cuộc thử sức lớn đầu tiên tại Valencia, ông thành công ngoài dự kiến, đưa những tài năng như Gaizka Mendieta lên đẳng cấp thế giới. Ngay sau khi ông bị sa thải, họ vào chung kết Champions League 2 lần liên tiếp. Rồi ở Chelsea, Ranieri bị cho thôi việc sau khi thua ở bán kết Champions League.

Mặc cho điều đó, Ranieri không bao giờ mất niềm tin. Năm ngoái, ông đưa Leicester tới ngôi vương nhờ triết lý rất đơn giản: "Thành công luôn tới khi bạn có niềm tin và đặt niềm tin đúng chỗ". Ông đặc biệt tin tưởng sẽ cùng Leicester làm nên chuyện.

Vì thế, khi ông chủ Vichai Srivaddhanaprabha hỏi rằng liệu Ranieri có ra đi nếu Leicester xuống hạng mùa này, câu trả lời rất rõ ràng: “Không. Tôi sẽ ở lại!”.

HLV Riedl đang tạo nên câu chuyện thần kỳ cho Indonesia. Ảnh: AFF Cup.


Từ Indonesia, Riedl đã và đang làm điều đó. Niềm tin ông truyền tải cho các học trò rất mãnh liệt. Các cầu thủ cũng chịu ảnh hưởng bởi ông thầy. Stefano Lilipaly, ngôi sao gốc Âu trong đội, luôn tỏ ra mạnh mẽ và đầy tự tin khi nói về đội nhà. "Indonesia có thể đánh bại bất kỳ ai. Chúng tôi có niềm tin rất lớn sẽ làm nên chuyện", Lilipaly tuyên bố.

Riedl và Ranieri. Họ khác nhau rất nhiều thứ. Ngay cả triết lý bóng đá cũng không hề giống nhau. So sánh Riedl như Ranieri rất phi lý. Nhưng quan trọng, báo Indonesia tin cả hai con người này đang chinh phục người hâm mộ nhờ sức mạnh niềm tin.

Niềm tin giúp Leicester tạo nên câu chuyện thần kỳ tại Anh. Và cũng nhờ niềm tin đưa Indonesia không được đánh giá cao vào chung kết AFF Cup đầy bất ngờ.

Tác giả bài viết: Nguyên Trí

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP