Thể thao

Nguyên Mạnh: Không cao nhưng ai cũng phải ngước nhìn

ĐT Việt Nam đã có chiến thắng thứ 2 trên sân Mỹ Đình dưới thời HLV Hữu Thắng và Nguyên Mạnh tiếp tục đóng vai người hùng thầm lặng cho thành công của đội tuyển.


So với Đặng Văn Lâm (1m88) và Phí Minh Long (1m80), Trần Nguyên Mạnh là thủ môn lùn nhất của ĐT Việt Nam khi anh chỉ cao khoảng 1m77. Với một thủ môn, thể hình luôn là điều hết sức quan trọng để có thể bảo vệ khung thành đội nhà an toàn nhất, đặc biệt khi phải đối đầu với những tiền đạo cao lớn.

Nhưng chiều cao không phải tất cả. Bóng đá thế giới từng chứng kiến không ít "chú lùn" nhưng vẫn để lại dấu ấn trong khung gỗ như Fabien Barthez (ĐT Pháp - 1m83) hay Beto (ĐT Bồ Đào Nha - 1m80). So với cầu thủ châu Âu, chiều cao của những cầu thủ này đều thuộc dạng thấp nhưng nhờ phản xạ cực tốt và khả năng đọc tình huống xuất sắc, cả Barthez lẫn Beto đều được biết đến như những thủ môn xuất chúng.

Nguyên Mạnh cũng không phải ngoại lệ. Có thể chiều cao 1m77 của anh không phải quá thấp so với chiều cao trung bình của người Việt nhưng khi thi đấu ở các trận cầu quốc tế, nơi các tiền đạo đối phương đều cao trên 1m80 thì Nguyên Mạnh sẽ gặp bất lợi. Nhưng dù có là HLV Miura hay là HLV Hữu Thắng, đội trưởng của SLNA vẫn là sự lựa chọn số 1 trong khung gỗ của đội tuyển.


Nguyên Mạnh chơi đầy xuất sắc trước những vị khách đến từ Syria - Ảnh: Hiến Lê

Bởi lẽ dù cho Nguyên Mạnh không thực sự cao nhưng bù lại, anh có phản xạ nhanh như điện. Người ta vẫn thường đùa rằng thủ thành 24 tuổi này "tay nhanh hơn não". Trong trận đấu với ĐT Syria hôm qua (31/5), Nguyên Mạnh đã có 3 tình huống cứu thua xuất sắc cho ĐT Việt Nam, đặc biệt là trong hiệp 2 khi đội khách gia tăng sức ép. Bên cạnh đó, anh còn sở hữu khả năng ra vào rất hợp lý. Cộng thêm khả năng chơi chân tốt, Nguyên Mạnh trở thành địa chỉ chuyền bóng tin cậy cho các hậu vệ khi cần.

Quan trọng hơn cả, thủ môn người Nghệ An là người có uy trong khung gỗ. Các đồng đội xung quanh thì yên tâm nghe theo chỉ đạo của anh, còn các chân sút đối phương lại có đôi phần e dè mỗi khi phải đối mặt với Nguyên Mạnh bởi phong thái như một vị tướng của thủ thành này. Về điểm này, anh hơn hẳn 2 người đàn em Văn Lâm và Minh Long vì cả 2 đều có gương mặt hơi hiền.

Dù bạn không cao nhưng vẫn khiến người khác phải ngước nhìn. Nguyên Mạnh thì còn hơn thế. Dù Mạnh không cao, nhưng vẫn khiến người ta phải thán phục.

Tác giả bài viết: Hiến Lê

  Từ khóa: chiến thắng ,cầu thủ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP