Thể thao

Người Hải Phòng xấu hổ vì băng rôn thiếu văn hóa của CĐV nhà

Cổ động viên Hải Phòng vốn được biết đến là những người cuồng nhiệt, máu lửa và có tình yêu mãnh liệt với bóng đá. Tuy nhiên, khi tình yêu trở nên… quá khích sẽ dẫn đến những hành động phản cảm. Trong trận đấu giữa Hà Nội - Hải Phòng ở vòng 14 Toyota V.League 2017 vào tối 24.6, những cổ động viên đất Cảng không chỉ đốt pháo sáng, náo loạn khán đài… mà còn sử dụng một số khẩu hiệu rất thiếu văn hóa.

Băng rôn với câu khẩu hiệu thiếu văn hóa của CĐV Hải Phòng khiến nhiều người bức xúc. Ảnh: T.T.

Trong quá khứ, việc CĐV Hải Phòng có những hành động phi thể thao không phải là chuyện hiếm. Người hâm mộ vẫn chưa quên được vụ đụng độ kinh hoàng giữa nhóm CĐV Hải Phòng và CĐV Nghệ An tại sân Vinh năm 2008 khiến nhiều người bị thương, phải nhập viện.

Đầu mùa giải V.League năm 2012, CĐV TP Hoa phượng đỏ đã ném pháo sáng về phía cầu thủ và Ban huấn luyện đội Navibank Sài Gòn chỉ vì mâu thuẫn nhỏ.

Tháng 2.2017, CĐV Hải Phòng đã có những lời lẽ thô tục, lăng mạ trọng tài cùng quan chức Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và CLB Bóng đá Hà Nội, khiến đội bóng của họ bị phạt 50 triệu đồng và phải thi đấu trên sân nhà không khán giả ở vòng đấu thứ 8 V.League 2017.

Có thể thấy sự cuồng nhiệt thái quá đã “ngấm vào máu” của các CĐV đất Cảng. Ngày hôm qua (24.6), đến cổ vũ đội nhà trong trận đấu giữa Hà Nội - Hải Phòng ở vòng 14 tại SVĐ Mỹ Đình (Hà Nội), nhóm CĐV Hải Phòng đã sử dụng khẩu hiệu cổ động với những lời lẽ không đúng mực, thậm chí thiếu văn hóa.

Đoàn xe CĐV Hải Phòng đi diễu hành khắp các tuyến phố Hà Nội, vừa đi vừa đốt pháo sáng, rải tiền âm phủ và sử dụng băng rôn với khẩu hiệu không phù hợp thuần phong mỹ tục. Nhóm CĐV này đã dùng những ngôn ngữ thô tục để chế giễu, khiêu khích đội chủ nhà.

Những băng rôn thể hiện sự thiếu văn hóa của CĐV Hải Phòng. Ảnh: Hoàng Anh

Những câu biểu ngữ tục tĩu của khán giả Hải Phòng sau đó được chia sẻ rầm rộ trên các diễn đàn thể thao và các trang mạng xã hội.

Đa số cư dân mạng đều tỏ ra rất bất bình trước việc làm này và cho rằng đó là hành động phản cảm, thiếu văn hóa, không thể chấp nhận được trong thể thao.

“Sự thiếu ý thức của nhóm CĐV Hải Phòng làm tôi không muốn coi V.League nữa. Nó làm mất hình ảnh văn minh của nền thể thao Việt Nam và dấy lên những sự báo động về văn hóa cổ động trong môn thể thao Vua”, là quan điểm của tài khoản Facebook Nam Trần.

Độc giả Cường Nguyễn cho hay: “Thật thất vọng về những CĐV quá khích và thiếu văn hóa này. Trận đấu nào có CĐV Hải Phòng là y như rằng có ẩu đả, la ó, chửi bới, ném chai lọ… Thật đáng xấu hổ!”.

Còn tài khoản Yến Ly bình luận: “Biết là nhiệt tình, máu lửa cổ động cho đội bóng nhưng đâu thiếu gì cách và thiếu gì hành động đẹp mà phải làm băng rôn kiểu này. Bản thân tôi là người Hải Phòng cũng không thể chấp nhận được chuyện này, đồng thời cũng có rất nhiều người Hải Phòng cảm thấy xấu hổ thay cho hành động thiếu văn hóa đó”.

Thiết nghĩ trong thể thao, khi CĐV cổ vũ cho đội bóng của mình phải đặt vấn đề "văn hóa cổ động" lên hàng đầu trong mọi trường hợp. Các CĐV cần xác định được bóng đá là môn thể thao Vua, là nét đẹp văn hóa, “mỗi người vì một người và một người vì mọi người”, để từ đó có suy nghĩ và cách hành xử đúng mực hơn.

Tác giả bài viết: CƯỜNG NGÔ

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP