Thể thao

Marcelo và những pha lập hàng rào siêu dị trong bóng đá

Không chỉ được biết đến như là một trong những hậu vệ cánh kỹ thuật bậc nhất, Marcelo còn được người hâm mộ và các đồng đội ấn tượng bởi tính cách hài hước và dí dỏm của mình. Điều đó tiếp tục được thế hiện trong trận đấu giữa Brazil và Argentina tại vòng loại World Cup 2018 khi cầu thủ này đã… quỳ gối và đứng nép sau hàng rào với ý đồ ngăn chặn những pha sút phạt sệt của Lionel Messi.

marcelo va nhung pha lap hang rao sieu di trong bong da1

Trước pha lập hàng rào siêu dị của Brazil, chính xác hơn là của Marcelo, Messi đã không thể thực hiện thành công pha đá phạt của mình. Có người cho rằng, chính cách thiết lập hàng rào kỳ quặc này của Brazil đã ảnh hưởng tới tâm lý của Messi và các cầu thủ khác của Argentina trong phần còn lại của trận đấu, qua đó chấp nhận thất bại với tỷ số 0-3.

Video: Tình huống xếp hàng rào hài hước của Marcelo trước quả đá phạt của Messi


Lật lại các trận đấu trong quá khứ của bóng đá thế giới, không ít lần người hâm mộ phải “mắt chữ O, mồm chữ A” trước sự sáng tạo của các cầu thủ trong việc lập hàng rào chống đá phạt. Chẳng nói đâu xa, ở trận lượt về chung kết Pernambuco Football Championship diễn ra tại Brazil hồi tháng 5 vừa qua, các cầu thủ Santa Cruz đã có một ý tưởng vô cùng độc đáo để ngăn chặn pha đá phạt trực tiếp bên phía Sport Recife.

Video: Pha lập hàng rào của các cầu thủ Santa Cruz trong trận đấu với Sport Recife


Theo đó, 5 cầu thủ đứng lập hàng rào như thông thường và 1 người sẽ nằm ra sân để ngăn chặn những cú sút sệt của đối phương. Cuối cùng, Sport Recife phải đá phạt bổng và bóng đi vọt xà ngang. Kết quả hào 0-0 được giữ đến cuối trận, Santa Cruz bước lên ngôi vương tại giải đấu.



Xa hơn nữa, vào năm 2015, tại CFA League, một giải bóng đá nghiệp dư của Pháp, các cầu thủ Nice II đã thiết lập hàng rào theo một phong cách rất “ngược đời” khi để cho hàng rào được xếp phía… sau thủ môn. Điều này đã khiến cho cầu thủ bên phía Grenoble tỏ ra lúng túng trước khi thực hiện không thành công pha đá phạt.

Video: Pha lập hàng rào của các cầu thủ Nice II


Câu chuyện về những hàng rào đá phạt luôn là đề tài gây tranh cãi trong quá trình phát triển của bóng đá thế giới. Chìa khóa của mọi hàng rào tất nhiên nằm ở thủ môn, người sẽ quyết định số lượng cầu thủ cần thiết cho rào chắn. Chính vì lẽ đó, có trường hợp thủ môn còn yêu cầu hậu vệ không phải lập hàng rào trong những tình huống chịu quả phạt trực tiếp, đặc biệt là ở khoảng cách từ 20m trở lên.

Oliver Kahn yêu cầu hậu vệ không phải lập rào chắn. Edwin van der Sar trong năm cuối tại Ajax đã cố tinh giảm số người làm hàng rào để có thêm nhân sự tham gia phòng ngự. Đây cũng là 2 thủ môn hiếm hoi ra việc làm hàng rào không thật sự mang lại những hiệu quả rõ rệt.

kahn6
Oliver Kahn là một trong những thủ môn không cần hàng rào chắn khi được trước quả phạt gián tiếp.

Cựu tiền vệ của Tottenham, Chris Waddle cho biết: “Việc dẹp bỏ hàng rào chưa biết sẽ mang lại bất lợi gì, nhưng trước hết nó cho thủ môn quan sát toàn diện quả bóng từ khi nó rời khỏi chân cầu thủ, họ sẽ chủ động hơn thay vì phụ thuộc vào hàng rào mà không biết cụ thể hiệu quả phòng ngự của nó là gì”.

Còn đối với cựu thủ môn Tony Waiters, việc thiết lập hàng rào chỉ còn khiến cho khả năng bị thủng lưới còn cao hơn: “Tôi đã thử đứng trước hàng trăm quả sút phạt có hàng rào và không có hàng rào. Và kết quả thật kỳ lạ, những cầu thủ sút phạt khi không có hàng rào sút ra ngoài nhiều hơn là khi có hàng rào”.

Tác giả bài viết: Quyết Thắng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP