Thể thao

Lý do bóng đá Việt Nam lép vế khi gặp Nhật Bản

Trung vệ Đông Triều cho biết những đội trẻ Nhật Bản luôn có những chiến thắng cách biệt trước Việt Nam nhờ sự toàn diện về kỹ thuật, chiến thuật và biết lựa thời điểm tấn công.


U19 Nhật Bản có đến 4 trận thắng trước U19 Việt Nam trong năm 2014.

Đông Triều là cầu thủ khoác áo các đội U19, U23 Việt Nam, từng nhiều lần chạm trán với các đội Nhật Bản hơn 2 năm qua. Anh cùng đồng đội toàn thua ở những trận đấu này, với thế trận bị dồn ép. Cách đây 2 năm, trung vệ sinh năm 1995 là thành viên của U19 Việt Nam thua U19 Nhật Bản 1-3 ở vòng bảng U19 châu Á tại Myanmar.

Anh nhớ lại: “Nhật Bản gây sức ép ngay từ đầu trận, cầu thủ của họ áp sát rất nhanh, đều, triển khai bóng bình tĩnh. Khi có bóng đến sát cầu môn, họ ít khi dứt điểm mà vẫn phối hợp, nhắm đến hai hướng bên cột dọc để đá. Họ thiên về những pha phối hợp nhóm như Việt Nam nhưng cầu thủ của họ hơn về thể lực, tầm vóc, kỹ thuật nên chúng ta luôn gặp nhiều khó khăn”.

Tại giải U19 châu Á 2016, Việt Nam thi đấu thành công trước các đội Tây Á khi cầm hòa UAE, Iraq và đánh bại Bahrain. Theo Đông Triều, các đội ở khu vực này chơi thiên về bóng dài nên cầu thủ Việt Nam dễ ứng phó hơn. Trong khi đó, U19 Nhật Bản thể hiện những điểm mạnh của mình. 80% trong số 10 bàn thắng của họ được ghi ở khu vực 16,5 m hoặc lân cận, trong đó có 4 pha lập công từ tình huống cố định.

“Nhật Bản rất biết cách để lựa thời điểm tấn công. Điểm hay của họ khi đối phương đưa bóng ra biên, họ sẽ vây khiến các hậu vệ biên của chúng ta rất khó đá. Với cách này, chúng ta sẽ mất bóng hoặc phá bóng ra ngoài, không có bóng để tấn công. Còn nếu biết cách thoát được vòng vây thì chúng ta sẽ có cơ hội phản công”, trung vệ của HAGL nhận xét.


Nhật Bản luôn tấn công rất đa dạng. Họ luôn áp đảo các đội bóng trẻ Việt Nam những năm qua.

Cùng chung quan điểm là hậu vệ Phạm Mạnh Hùng. Cầu thủ của SLNA từng thi đấu ở đội U23 Việt Nam thua U23 Nhật Bản 0-2 năm 2015. Anh nói: “Nhật Bản luôn chủ động kiểm soát bóng ngay từ đầu, họ chủ yếu ban bật, phối hợp nhóm để tiếp cận khung thành. Có thời điểm họ triển khai bóng để kéo hậu vệ Việt sang 1 biên rồi bất ngờ chuyền qua bên đối diện. Đối phó với họ rất khó, đặc biệt ở thời điểm cuối 2 hiệp, họ gây sức ép dữ dội”.

Ở trận đấu này, Nakajima ghi 2 bàn ở cuối hai hiệp đấu khi hàng thủ của U23 Việt Nam đã mệt lả vì bị đối thủ gây sức ép cuối trận. HLV Toshiya Miura khi đó còn nói rằng ông không bất ngờ với kết quả này, bởi trước trận đã từng nghĩ đến việc thua 0-10 trước đội bóng đồng hương.

Nhìn nhận sức mạnh của đối thủ nhưng theo Đông Triều, đội U19 Việt Nam hoàn toàn có khả năng gây bất ngờ trước Nhật Bản ở trận bán kết tối 27/10. Anh nói: “Đội đã vào đến bán kết nên tinh thần rất thoải mái. Các em có thể lực, tinh thần tốt, tuân thủ đấu pháp và chuyên môn vững vàng nên đối thủ sẽ không dễ dàng thắng được. Tôi nghĩ thế trận sẽ cân bằng”.

'Các cầu thủ Việt Nam có kỹ thuật rất tốt nhưng chơi bóng thiếu khoa học và di chuyển thiếu hợp lý trên sân, đó là điều tối kỵ đối với triết lý bóng đá bên phía Nhật Bản". Phóng viên chuyên về thể thao Jun Usami (Nhật Bản) từng nhận xét.

Tác giả bài viết: Nguyễn Đăng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP