Thể thao

Lịch sử đối đầu giữa Việt Nam và Indonesia ở các kỳ AFF Cup, SEA Games

Bóng đá Việt Nam và Indonesia có quá nhiều duyên nợ suốt 21 năm qua, hầu hết các trận đấu đều diễn ra căng thẳng, khốc liệt nhưng lại rất nhiều cảm xúc. Ở đấu trường SEA Games, thành tích của đội tuyển Việt Nam trước đối thủ này tốt hơn so với AFF Cup.

Lần đầu tiên, chúng ta tái ngộ Indonesia chính là SEA Games 18 tại Chieng Mai, 1995 lần đầu tiên bóng đá Việt Nam hội nhập trở lại với bóng đá Đông Nam Á. Với đội hình gồm nhiều tài năng mới nổi (hầu hếtđềuthuộc thế hệ vàng sau này), Việt Nam đã đánh bại Indonesia 1-0 ở vòng bảng để bước vào bán kết một cách bất ngờ. Ở vòng bảng năm đó, chúng ta vượt qua hai đối thủ nặng ký là Malaysia, Indonesia rồi hạ Myanmar ở bán kết trước khi thua Thái Lan ở trận đấu cuối cùng.
1dtvn1 57622 1480563919893
Salossa chính là nỗi kinh hoàng với hàng thủ Việt Nam ở AFF Cup 2004

Một năm sau tại Tiger Cup 1996 trên đất Singapore, Việt Nam và Indonesia nằm cùng bảng đấu. Khi lứa cầu thủ Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Quốc Cường trưởng thành, chúng ta cùng Indonesia tiến vào bán kết khi hòa nhau 1-1 ở trận đấu cuối cùng. Nhưng Việt Nam thua Thái Lan còn Indonesia thua Malaysia ở bán kết, hai đội bóng đầy duyên nợ này gặp nhau ở trận tranh hạng ba.

Và sự tỏa sáng của Hồng Sơn, Quốc Cường giúp Việt Nam giành chiến thắng 3-2 trong trận cầu đầy kịch tính đó, kết quả là sau giải đấu này Quốc Cường giã từ ĐTQG còn Hồng Sơn nghỉ thi đấu dài ngày do chấn thương.

Việt Nam và Indonesia lại có duyên cùng bảng với nhau tại SEA Games 19 tại Indonesia năm 1997. Việt Nam khi đó dưới sự dẫn dắt củaColin Murphybất ngờ thua Malaysia 0-1 ở trận mở màn, chúng ta phải rất kiên cường mới cầm hòa Indonesia 2-2 tại Senayan tron bầu không khí thù địch suốt 90 phút, Văn Sỹ Hùng để lại dấu ấn với cú đúp. Ở giải đấu đó, Việt Nam bị loại ở bán kết sau khi thua Thái Lan.



Tại Brunei 1999 trong khuôn khổ SEA Games 20, cả Việt Nam và Indonesia dễ dàng vượt qua vòng bảng rồi đụng độ nhau ở bán kết. Với dàn cầu thủ đạt độ chín, cộng thêm hàng thủ thép với bộ ba Tiến Dũng-Đỗ Khải-Như Thuần, Việt Nam đã chơi khá hay và thắng 1-0 nhờ bàn thắng duy nhất của Hồng Sơn. Chúng ta tiếp tục ôm hận trước người Thái khi thua 0-2 trong trận chung kết, dù trước đóĐT Việt Namchưa từng để thủng lưới.

2luong be28a 1480563919900
Thành Lương và đồng đội thua Indonesia 0-2 ở bán kết SEA Games 2011

Tiger Cup 2000 trên đất Thái Lan ghi dấu ấn buồn của bóng đá Việt Nam trên trước Indonesia. Hai nền bóng đá đầy duyên nợ này lại tái ngộ ở bán kết và đó thực sự là một cuộc so tài nảy lửa. Indonesia liên tiếp dẫn bàn và Hồng Sơn, Công Tuyền giúp đoàn quân HLV Riedl cầm hòa2-2 sau 90 phút. Nhưng khi thể lực suy kiệt, chúng ta thua bởi bàn thắng vàng của Christanval rồi bị loại trước ngưỡng cửa chung kết đầy cay đắng. Đây cũng là giải đấu cuối cùng của thể hệ vàng Hồng Sơn, Đỗ Khải, Công Minh...

Trong kỳ SEA Games 21 đầu tiên cho lứa cầu thủ trẻ dưới 23 tuổi năm 2001 tại Malaysia, bóng đá Việt Nam đã bị loại ngay từ vòng bảng, điểm nhấn là trận thua Indonesia 0-1. Đó là giải đấu chúng ta thất bại dưới sự dẫn dắt của HLV Dido, còn lứa cầu thủ như Minh Phương, Lương Phúc, Quốc Trung... chưa phát huy được nhiều.

Tại AFF Cup Indonesia năm 2002, đội tuyển Việt Nam không được đánh giá cao thời kỳ đầu của HLV Calisto, nhưng chúng ta xuất sắc cầm hòa chủ nhà Indonesia 2-2 tại Senayan ở vòng bảng, người ghi bàn là Huỳnh Đức và Tài Em rồi có mặt tại bán kết. Việt Nam tiếp tục thua Thái Lan ở bán kết nhưng vẫn giành HCĐ khi thắng Malaysia ở trận tranh hạng ba.

Khi SEA Games 22 được tổ chức trên sân nhà, U23 Việt Nam được đánh giá rất cao tại giải lầ này với lứa cầu thủ Văn Quyến, Thanh Bình, Hữu Thắng, Tài Em, Minh Phương...Ở vòng bảng, đoàn quân HLV Riedl xuất sắc thắng Indonesia 1-0 tại Mỹ Đình nhờ bàn thắng của Thanh Bình, trong chúng ta áp đảo suốt 90 phút. U23 Việt Nam vào đến chung kết, nhưng chúng ta cay đắng thua Thái Lan 1-2 đầy cay đắng tại Mỹ Đình.

Người Indonesia phục hận thành công tại Tiger Cup 2004, khi thắng Việt Nam 3-0 ngay tại Mỹ Đình, khiến chủ nhà Việt Nam bị loại đầy tủi nhục tại vòng bảng. Đây cũng là giải đấu tồi tệ nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam, khiến HLV Tavares lại ra đi sau vài tháng nắm giữ đội tuyển Việt Nam.

Đến với SEA Games 2005 tại Manila, U23 Việt Nam cũng được đánh giá rất cao với 3 hạt nhân quan trọng là Quốc Vượng, Văn Quyến, Quốc Anh, chúng ta thắng cả Myanmar, Singapore, Lào để vào bán kết sớm, nên chúng ta thua Indonesia 0-1 ở lượt cuối với đội hình dự bị. U23 Việt Nam tiếp tục vào chung kết và lại thua Thái Lan 0-3, đây cũng là giải đấu đáng quên khi Quốc Vượng, Văn Quyến cùng 5 cầu thủ Việt Nam khác dính vào nghi án bán độ.

3tructuyen4 a8d31 1480563919906
U23 Việt Nam thắng Indonesia 5-0 ở trận tranh HCĐ SEA Games 2015

Lần gần đây nhất Việt Nam và Indonesia gặp nhau là ở AFF Cup 2007, hai đội hòa nhau 1-1, chúng ta vào bán kết cònIndonesia bị loại. Cùng trong năm 2007, Việt Nam còn hai lần đánh bại Indonesia tại vòng loại thứ hai Olympic Bắc Kinh 2008. Và sau 4 năm, hai nền bóng đá đấy duyên nợ này tái ngộ nhau tại bán kết SEA Games 26 năm 2011.

Tuy nhiên, trước sức ép tại Gelora Bung Karno, U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Falko Goetz đã thua 0-2 đầy thất vọng với các bàn thắng của Titus Bonai và Patrich, trong thế trận chúng ta thua kém hoàn toàn. Đến AFF Cup 2014 trên sân nhà, đội tuyển Việt Nam đã bị cầm hòa 2-2 tại vòng bảng dù chúng ta liên tục ép sân trong suốt 90 phút.

Cuối cùng ở SEA Games 2015 ở Singapore năm ngoái, U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Miura đã xuất sắc hạ Indonesia 5-0 ở trận tranh HCĐ, với sự tỏa sáng của Huy Toàn. Nhìn lại những lần đối đầu, chúng ta luôn hay thắng Indonesia ở các kỳ SEA Games nhưng nếu tính ở AFF Cup, lần duy nhất Việt Nam chiến thắng là ở trận tranh hạng ba năm 1996.

Tác giả bài viết: Thùy Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP