Thể thao

Khi Xuân Trường và Công Phượng lu mờ trước Văn Toàn

Sẽ có những tranh cãi khi Văn Toàn thâu tóm hết giải thưởng cá nhân tại giải U21 quốc tế. Nhưng một thực tế không thể phủ nhận giải đấu năm nay được dành riêng cho Văn Toàn.


Khi đội tuyển Việt Nam đá giao hữu với CLB Avispa Fukuoka tháng trước, người viết được nghe bình luận từ một nhà báo tiếng tăm thế này: "Trong số những quân bài của HLV Nguyễn Hữu Thắng, Văn Toàn là tiền đạo đáng chờ đợi nhất. Em ấy chơi thông minh, nhiệt huyết và rất xông xáo".

Chưa hết, lối di chuyển của Văn Toàn khiến đối phương rất khó bắt bài và nếu đặt lên bàn cân thì Công Phượng không bằng. Trong các pha rê dắt, cây săn bàn sinh năm 1995 (Công Phượng) đá hơi tối, anh thường nhìn xuống trái bóng và chạy, theo đó tới khi ngẩng mặt lên thì đối phương đã bao vây.


Văn Toàn kết thúc giải U21 quốc tế với 3 bàn thắng. Ảnh: Nguyên Trí.

Công Phượng sở hữu những điểm Văn Toàn không có và ngược lại. Nhưng không thể phủ nhận giải U21 quốc tế là sân chơi của Văn Toàn, người thâu tóm mọi giải thưởng cá nhân, đặc biệt có giải thưởng "Cầu thủ Việt Nam hay nhất giải" vốn tưởng rằng sẽ thuộc về Xuân Trường.

Tuy nhiên, Xuân Trường hay Công Phượng cũng không xứng đáng bằng Văn Toàn, tác giả 3 bàn thắng và chia giải "Vua phá lưới" với chân sút Samphaodi của U21 Thái Lan. Trong những ngày cuối năm, bình luận người viết nghe được về Văn Toàn ở Cần Thơ được bộc lộ suốt giải U21 quốc tế.

Suốt giải U21 quốc tế, có hai lần Văn Toàn nhận giải "Cầu thủ ghi bàn đầu tiên" và "Cầu thủ hay nhất trận". Anh chinh phục người hâm mộ bằng lối chơi máu lửa, thi đấu bằng nhiệt huyết, có kỹ thuật cá nhân tốt và thường thực hiện đột phá táo bạo.

Theo dõi Văn Toàn tả xung hữu đột trên sân Thống Nhất (TP.HCM), dễ nhận thấy tiền đạo sinh năm 1996 tiến bộ rất nhiều. Một Văn Toàn mảnh khảnh hễ chạm vào là ngã xuống sân được thay bằng sự mạnh mẽ. Trong nhiều pha bóng, tiền đạo này rất gan lì và không ngán tranh chấp tay đôi.

Ở trận bán kết U21 HAGL thua U21 Yokohama, chính HLV Tomonobu Hayakawa bên phía đại diện Nhật Bản cũng thừa nhận Văn Toàn thừa khả năng chơi bóng tại giải J.League 2. Người viết nhận ra cách nói rất tự tin chứ không hề xã giao từ ông thầy Nhật Bản.


Văn Toàn đã lấn át Công Phượng để tỏa sáng tại giải năm nay. Ảnh: Nguyễn Đăng.

"Cậu ta thừa khả năng thi đấu tại J.League. Một điều tôi ấn tượng về Văn Toàn là tinh thần chiến đấu luôn cũng ở mức 100%. Lúc nào cậu ấy cũng thi đấu máu lửa, chịu khó tranh cướp bóng suốt cả trận. Đó là đức tính rất cần để thi đấu tại Nhật Bản", HLV Hayakawa nói.

Văn hóa người Nhật trọng chữ tín. Họ không hề nói dối. Văn Toàn chinh phục HLV Hayakawa bởi anh có tài và nhận định từ chiến lược gia của U21 Yokohama chỉ vun đắp thêm cho sự thật rành rành. Văn Toàn đã khẳng định được giá trị. Trước đó, HLV U21 Thái Lan từng đánh giá cao mũi nhọn này.

Nói giải U21 quốc tế của Văn Toàn là như vậy. Trong những ngày cuối năm 2016, tiền đạo đã ghi 3 bàn sau 10 trận khoác áo đội tuyển quốc gia Việt Nam tỏa sáng hơn cả Xuân Trường và Công Phượng. Dù giải U21 quốc tế chỉ mang tính giao hữu, tuy nhiên sẽ trở thành bệ phóng giúp Văn Toàn tiến xa.

Ở tuổi 21, vẫn còn quá sớm để kết luận bất cứ điều gì về Văn Toàn. Như thầy Giôm và HLV Hayakawa cùng đưa ra quan điểm rằng số 9 của U21 HAGL hãy còn lợi hại hơn nếu thể hình rắn chắc và dứt điểm chỉn chu lại. Đó cũng là điểm yếu của anh. Nhưng cứ hãy cho Văn Toàn thời gian.

"Chúng tôi sẽ rèn thêm cho Văn Toàn những bài tập để nâng cao thể trạng. Anh ấy cần một chút rắn rỏi và cơ bắp hơn", thầy Giôm nói. Khi sự đã thế, cứ hãy chờ xem thế nào bởi Văn Toàn đâu đã chạm ngưỡng không thể phát triển.

Văn Toàn sinh ngày 12/4/1996, là sản phẩm của học viện HAGL-Arsenal JMG. Từ năm 2015, Văn Toàn đã chơi 45 trận cho HAGL tại V.League và ghi được 10 bàn. Tại AFF Cup 2016, tiền đạo này cũng xuất hiện trong thành phần ĐTQG dự giải.

Tác giả bài viết: Nguyên Trí

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP