Thể thao

Hữu Thắng chẳng còn ai đáng tin cậy ở hàng thủ

Đình Luật trở lại nhưng HLV Hữu Thắng lại đau đầu về Ngọc Hải. Tuyển Việt Nam có 4 trung vệ, giờ không còn ai tạo được niềm tin tuyệt đối.

Sau trận thua 1-2 trên sân Indonesia, nhà cầm quân xứ Nghệ vẫn bảo vệ Quế Ngọc Hải bằng nhận xét: hàng thủ của chúng tôi rất tốt và ở lượt về, sẽ còn tốt hơn khi Đình Luật hết treo giò. Nhưng tất cả đều hiểu, đó chỉ là chiêu bài tinh thần của Hữu Thắng.

Không phải đợi đến khi gặp một đối thủ khó chơi như Indonesia, cặp trung vệ tuyển Việt Nam mới bộc lộ những sơ hở. Ngay trận mở màn AFF Cup, Đình Luật đã “lố” khi để Aung Thu thoải mái sút tung lưới Nguyên Mạnh, san bằng tỷ số 1-1 cho Myanmar. Tuy nhiên, sau khi mổ băng, Đình Luật vẫn được giữ lại đá chính, còn Đình Đồng – hậu vệ phải không ra chân truy cản thì bị thay thế ở trận gặp Malaysia.

Cặp trung vệ Tiến Dũng - Ngọc Hải là cơn ác mộng của thủ thành Nguyên Mạnh ở bán kết lượt đi. Ảnh: Quốc Bảo.

Tình thế đột ngột trở nên vất vả đúng vào thời điểm mà thầy trò Hữu Thắng có thể an nhàn nhất, trận thủ tục gặp Campuchia. Vẫn là Đình Luật phạm một lỗi để mất bóng sơ đẳng, kéo người và nhận thẻ đỏ. Chiếc thẻ đỏ không trực tiếp làm ảnh hưởng đến thành tích vòng bảng, nhưng nó khiến hàng thủ ĐT Việt Nam xộc xệch khi bước vào bán kết.

Việc thiếu Đình Luật vô tình buộc Ngọc Hải phải làm việc quá khả năng, trong bối cảnh tâm lý của “tráng sỹ” này vốn đã không thật sự ổn khi cú vào bóng với cầu thủ Avispa Fukuoka bị lên án dữ dội ngay trước thềm AFF Cup.

Ngọc Hải chỉ hay nhất nếu anh được đá “hết chân”. Vì đã được dặn phải “giữ mình”, anh không dám sử dụng thường xuyên thứ vũ khí sở trường xoạc bóng… cao chân.

Khi không xoạc theo cách vừa phá bóng vừa dằn mặt đối phương, Ngọc Hải chỉ là một trung vệ rất bình thường. Thậm chí anh còn hạn chế trong phán đoán, dù rất ưa thích hoạt động dâng cao như một tiền vệ trụ.

Trước một đối thủ không mạnh như Campuchia, Ngọc Hải vẫn có những lần bị vượt qua khá dễ dàng ở rìa vòng cấm. Vì thế, cũng không có gì quá sửng sốt khi anh mắc 2 lỗi lớn dẫn đến các bàn thua của tuyển Việt Nam trên sân Pakansari.

HLV Hữu Thắng gần như chắc chắn sẽ dùng Ngọc Hải – Đình Luật ở trận bán kết lượt về (có một khả năng rất nhỏ là Đình Luật đá cặp với Tiến Dũng, đôn Ngọc Hải lên tiền vệ trụ nếu Hoàng Thịnh vẫn chưa hoàn toàn khoẻ mạnh). Thực tế, ông không còn sự lựa chọn nào khả dĩ hơn, vì Tiến Thành chưa được thử lửa ở giải đấu này.

Tuy vậy, phương án nào cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Tiến Dũng không mạnh về chiều cao, khi đối thủ chủ yếu nhồi bóng bổng. Còn cặp trung vệ lý tưởng của ông Thắng cũng đang bị áp lực tâm lý nặng nề sau chuỗi sai lầm.


Khi không còn được khuyến khích đá "rát", Ngọc Hải dễ dàng bị cầu thủ Campuchia bỏ lại phía sau. Ảnh: Quốc Bảo.

Một người làm công tác tư tưởng mát tay như Hữu Thắng sẽ có nhiều giải pháp để động viên các học trò. Nhưng nhìn vẻ mặt thất thần của Ngọc Hải khi gây ra quả 11m, sau đó liên tiếp chơi lóng ngóng ở lượt đi thì có thể thấy, còn rất lâu nữa hàng thủ tuyển Việt Nam mới lấy lại được trạng thái cân bằng.

Sẽ là hiểm hoạ nếu ở trận bán kết lượt về, chúng ta buộc phải tấn công để săn bàn thắng mà cứ canh cánh nỗi lo “thủng” phía sau lưng. Indonesia không quá đặc sắc, nhưng họ có tiền đạo và tiền vệ cánh trái cực nhanh.

Nếu Hữu Thắng không tìm ra được một hậu vệ cánh phải đủ khả năng đá tròn vai, (Văn Hoàn nhiều khả năng thay thế Đình Đồng), cái giá phải trả có thể sẽ rất đắt, vì không thể đòi hỏi các trung vệ “ốc chưa mang nổi mình ốc” lại cứ phải lo hỗ trợ cho đồng đội.

Trận bán kết lượt về AFF Cup 2016 giữa Việt Nam và Indonesia diễn ra tối 7/12 trên sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội). Do đã thua 1-2 ở lượt đi, thầy trò Hữu Thắng buộc phải thắng 1-0 hoặc chênh lệch 2 bàn cách biệt nếu để đối phương ghi bàn, mới có thể giành quyền vào chung kết.

Tác giả bài viết: Quốc Bảo

Nguồn tin:

  Từ khóa: trung vệ ,niềm tin ,trở lại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP