Thể thao

HLV Nguyễn Đức Thắng (SLNA): Tôi chỉ là người 'truyền lửa'

Ngày 1/11/2016 CLB SLNA chính thức ra quyết định bổ nhiệm HLV Nguyễn Đức Thắng là HLV trưởng đội bóng từ mùa giải 2017 thay cho HLV Ngô Quang Trường. Dù không nổi danh như nhiều người khác, HLV Nguyễn Đức Thắng được biết đến như là “anh cả” của các cầu thủ khi còn làm trợ lý HLV. Nhiệm vụ mà HLV Nguyễn Đức Thắng tự trao cho mình là xốc lại tinh thần chiến đấu của cả tập thể sau một thời gian dài tận mắt thấy “bản sắc thi đấu của SLNA” quá mờ nhạt, mất lửa.


* Xin chúc mừng anh được bổ nhiệm vào chức vụ HLV đội bóng SLNA. Sau gần một tháng nhận việc anh có còn mất ngủ?

+ Trước khi dẫn dắt CLB SLNA thực sự tôi cũng đã suy nghĩ rất nhiều. Vì thế, tôi đã chủ động hỏi và xin ý kiến của những người đi trước như bác Thanh (tức ông Nguyễn Hồng Thanh – Tổng giám đốc Công ty cổ phần bóng đá Sông Lam Nghệ An-PV), anh Hữu Thắng (HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam-PV) . Sau khi được các “tiền bối” động viên, được ban lãnh đạo cũng như các cầu thủ ủng hộ, tôi mới dám nhận nhiệm vụ cao cả này. Từ chỗ là một cầu thủ rồi làm trợ lý huấn luận viên trưởng và nay là huấn luận viên trưởng CLB SLNA tôi cũng thấy tự hào. Nhưng thật sự tôi cũng thấy có áp lực không hề nhỏ đối với bản thân mình. Anh thấy đó, nghề huấn luận viên luôn luôn có áp lực từ mọi phía. Khi đội bóng thành công thì đã đành nhưng thất bại hoặc không được như mong muốn thì sẽ có rất nhiều điều tiếng. Nhất là cổ động viên của Sông Lam Nghệ An lại rất yêu đội bóng của mình.

* Tức là anh tự nhận nhiệm vụ là phải đưa đội bóng trở lại với tình yêu của người hâm mộ xứ Nghệ?

+ Hình ảnh CLB bóng đá Sông lam Nghệ An thời gian vừa qua có những lúc không được đẹp trong mắt người hâm mộ. Vậy nên khi nhận làm huấn luận viên CLB SLNA tôi cũng đã tự đặt câu hỏi: Phải làm gì để lấy lại được lòng tin của người hâm mộ đối với SLNA. Và điều đầu tiên tôi nhận thấy đó là phải lấy lại tinh thần của bội bóng. Đó là khát khao thi đấu vì màu cờ sắc áo của cầu thủ. Đặc biệt đó là bản sắc của SLNA: Thi đấu lăn xả, quyết liệt. Một thời, tinh thần này đã khiến nhiều đội bóng khi đến sân Vinh thi đấu đều “nể” và “dè chân”.

* Đây cũng chính là vấn đề mà người hâm mộ đội bóng SLNA rất mong đợi. Bởi họ cho rằng thắng, thua trên sân cỏ không quan trọng bằng tinh thần thi đấu hết mình, lăn xả của các cầu thủ SLNA

+ Tôi cũng nghĩ thế. Vấn đề là thời gian qua các cầu thủ SLNA thi đấu trên sân đã chưa thực sự có lửa và lăn xả. Điều này đã khiến cho người hâm mộ quay lưng. Mùa giải tới, mong khán hãy đến sân cổ vũ hết mình vì đội bóng SLNA. Về phía ban huấn luyện đội cũng như các cầu thủ, chúng tôi cũng đã quyết tâm thi đấu cho mùa giải tới với “tinh thần máu lửa của SLNA”.

HLV Đức Thắng rất coi trọng tinh thần cầu thủ - Ảnh: VSI

* Nhưng tinh thần còn quyết định bởi vật chất. Vấn đề kinh tế có là rào cản với đội bóng, khi mà SLNA thua thiệt về mức đầu tư so với một số đội bóng khác?

+ Trước khi mùa giải mới 2017 khởi tranh thì nhiều “người cũ” của đội bóng đã ký lại hợp đồng. Về lâu dài để “giữ chân” các cầu thủ thì đội bóng sẽ điều chỉnh lương cho một số cầu thủ cống hiến lâu năm. Đối với các cầu thủ trẻ cũng sẽ được nâng lương phù hợp với tình hình kinh tế của đội bóng. Thực tế, với mức đầu tư 30 tỉ đồng/năm, tài chính của SLNA chỉ thua một số “ông lớn” tại V.League, còn lại vẫn tương đồng với rất nhiều đội bóng khác. Đây chính là điều kiện phù hợp để động viên các cầu thủ thi đấu quyết liệt trên sân.

* Anh và ê kíp của mình đã chuẩn bị được những gì cho V-League 2017?

+ Chúng tôi sẽ thử cầu thủ ngoại sớm để có sự chọn tốt nhất cho mùa giải mới. Tôi nghĩ điều quan trọng là tạo được đoàn kết trong đội bóng. Chúng tôi muốn xây dựng đội bóng SLNA như một gia đình. Ở đó, các anh em sống trong cùng “mái nhà SLNA” phải tình cảm, hòa thuận, giúp đỡ nhau trong cuộc sống cũng như trên sân cỏ. Đặc biệt các cầu thủ đội bóng SLNA phải luôn có khát khao chiến thắng. Bởi trong cuộc sống khi chúng ta có khát khao, có niềm tin về chiến thắng thì ắt sẽ thành công.

* Thử thách nào nữa đang chờ SLNA ở phía trước?

+ Trong đội hình chúng tôi có nhiều cầu thủ được tập trung đội tuyển QGVN và đội tuyển U22 VN. Vì thế khi các cầu thủ này về cần có thời gian nghỉ ngơi để chống quá tải. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch tập luyện thi đấu của đội bóng, Hơn nữa quân số chúng tôi hiện nay cũng nhiều cầu thủ trẻ mới lần đầu thi đấu V-League nên rất cần những cầu thủ có kinh nghiệm dìu dắt. Bên cạnh đó kế hoạch tuyển chọn ngoại binh sẽ khó khăn hơn vì thời gian gấp quá. Đến hết tháng này ngoại binh mới sang tập luyện, qua giới thiệu hồ sơ thì không thể đánh giá được chất lượng ngoại binh. Vì thế việc này cần rất nhiều thời gian. Mà điều đó năm nay không có. Vì thế chất lượng ngoại binh phụ thuộc vào yếu tố may mắn.

SLNA mùa tới cần vai trò dẫn dắt của các cựu binh như Phi Sơn - Ảnh: T.Phạm


* Xin cảm ơn và chúc anh thành công!

Ông Thịnh “đen” làm phó tướng
Tân HLV trưởng CLB SLNA Nguyễn Đức Thắng đã từng có 4 năm kinh nghiệm làm trợ lý cho HLV Nguyễn Hữu Thắng và Ngô Quang Trường. Ngoài việc đã có bằng A HLV, HLV Nguyễn Đức Thắng cũng vừa tham gia khóa học HLV chuyên nghiệp (Pro License) kéo dài 10 ngày tại Hàn Quốc vừa qua. Được biết, mùa bóng năm 2017, ngoài “thuyền trưởng” Nguyễn Đức Thắng thì đội ngũ ban huấn luyện SLNA còn có 2 trợ lý: Nguyễn Văn Thịnh và Phạm Anh Tuấn.
Tân HLV trưởng SLNA rất tích cực trong công tác thiện nguyện
Sau đợt lũ vừa qua, HLV Nguyễn Đức Thắng cùng với các thành viên BHL đã cùng với các cầu thu đi thăm hỏi, chia sẻ khó khăn với bà con vùng lũ lụt xã Nam Kim, huyện Nam Đàn (Nghệ An). Đặc biệt, khi biêt tin gia đình anh Phạm Văn Kiều (xóm Tam Giác) có con trai là em Phạm Ngọc Hoàng là học sinh lớp 8B, Trường THCS xã Nam Kim, huyện Nam Đàn đang trên đường đi học đã bị lũ cuốn trôi thì HLV Nguyễn Đức Thắng và BHL mới của mình đã đến trực tiếp gia đình để động viên và chia sẻ nỗi đau mất mát của gia đình đồng thời trao món quà của nhà tài trợ sữa TH và của đội 1 SLNA.

Tác giả bài viết: Đại Nghĩa

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP