Thể thao

HLV Lê Thụy Hải: Xuân Trường sẽ chỉ là cánh chim cô đơn mà thôi!

Hết lời khen ngợi Xuân Trường về khả năng, tinh thần – ý chí khi sang Hàn Quốc thi đấu, HLV Lê Thụy Hải rất lo ngại rằng sau tiền vệ này, khó cầu thủ Việt Nam nào làm được như thế.


Mới đây, trả lời Trí Thức Trẻ, Xuân Trường cho biết:

"Thật ra khi bắt đầu sang Hàn chơi bóng em không hề nghĩ tới điều này (trước đó, Xuân Trường từng nói "Tôi tập luyện, lao động để người ta biết cầu thủ Việt Nam cũng có thể chơi bóng trình độ cao").

Dần dần em hình thành trong đầu một suy nghĩ để làm mục tiêu phấn đấu cho mình, đó là cố gắng làm được một điều gì đó để lại dấu ấn nhất định tại Hàn Quốc.

Bởi nếu sang Hàn chơi bóng và sau đó trở về Việt Nam mà không để lại được gì thì sẽ rất khó để có được một cơ hội nào khác cho một cầu thủ đến từ Việt Nam. Khi đó cánh cửa thi đấu ở nước ngoài của người Việt sẽ hẹp lại".

Khi biết Xuân Trường có những tâm tư đó, HLV Lê Thụy Hải vô cùng tâm đắc, hết lời ca ngợi:

"Em ấy là 1 trong những người đáng được học hỏi, không nghĩ riêng cho mình mà còn nghĩ cho các cầu thủ Việt Nam có thể sang đó. Ý chí vươn lên của 1 cầu thủ trẻ như vậy là tuyệt vời, đáng khen".


Lại nói về những gì Trường đã thể hiện trong 1 mùa rèn luyện và chơi tại Incheon United, ông Hải "lơ" tiếp:

"Xuân Trường ra nước ngoài thì tiến bộ rõ rệt, dù còn nhiều cái chưa gọi là hay được. Trường đá nhanh hơn, cầm bóng ít hơn, tinh tế hơn, cách chơi chững chạc hơn.

Có thể là chưa thật vượt lên, chưa phải là linh hồn như các cầu thủ trên thế giới nhưng chững chạc hơn so với các em khác trong ĐT dù tuổi còn trẻ.

Em rất tiến bộ mà không chỉ nhăm nhăm chơi cho mình, còn hòa nhập vào đồng đội, tập thể. Cái đó là sự tiến bộ lớn".


Xuân Trường là cầu thủ biết trước biết sau, biết hòa nhập - hy sinh vì tập thể.

Tuy nhiên, khi nói về việc liệu có ngày những CLB Hàn Quốc thật sự chú ý tới cầu thủ Việt Nam về mặt chuyên môn, như Xuân Trường đang nỗ lực chứng tỏ hay không, ông Hải không mấy lạc quan.

"Thực ra Hàn Quốc họ rất gần Việt Nam, thường xuyên có các đội trẻ của SV Hàn Quốc sang chơi nên biết mình rất rõ. Mục tiêu của họ ban đầu và bây giờ chỉ để đánh bóng hình ảnh thôi. Còn để cầu thủ Việt Nam hay ở các đội bên kia thì chẳng bao giờ có.

Nhưng suy nghĩ của Xuân Trường vẫn rất đúng đắn là chúng ta phải làm sao để nó khác đi. Mình phải cố gắng thể hiện được bản thân. Tôi tin khi Trường ở bên đấy thì sẽ làm được điều đó. Dù chỉ làm dự bị nhưng bên mình có người hay người giỏi thì mình mới học được.

Các cụ nói là "học thày không tay học bạn mà". Mà bóng đá là phải chơi cụ thể, từ đó mới biết cái đúng sai, hay không hay của mình. Chúng ta càng cần cố gắng học hỏi, chơi với người hơn mình. Tôi tin Trường sẽ làm tốt, suy nghĩ của em quá tuyệt vời".


Xuân Trường, niềm hy vọng của bóng đá Việt Nam.

Khi nhắc lại chuyện Huỳnh Đức từng sang Trung Quốc thi đấu, Công Vinh cũng từng sang Bồ Đào Nha, ông Hải cho rằng thực ra các chuyến đi đó không thành công và bóng đá Việt Nam sau đấy cũng gần như chẳng bao giờ nghĩ chuyện sẽ có cầu thủ sang nước ngoài thi đấu.

Gần đây, những cầu thủ trẻ của HAGL nổi lên, đã có những người sang nước ngoài còn nhìn chung không mấy khả quan.

"Nếu nhìn nhận thì lứa Công Phượng, Xuân Trường may ra mới có em vượt qua lãnh thổ Việt Nam, được chơi. Còn các bạn đi trước, nói thật lòng là đi quảng cáo thôi, chứ không phải được như các cầu thủ khác họ tuyển vào.

Hiện nay các cầu thủ trẻ của mình cũng chưa thấy ai vượt lên, ở U19, U21. Còn đội hạng 3 họ mời mình 1 là đánh bóng tên tuổi 2 là giá cả mình quá thấp so với việc họ mời người khác. Tôi nghĩ là vậy".

Về việc Việt Nam sẽ khó có thêm cầu thủ sang Hàn Quốc thật sự nhờ chuyên môn, ông Hải tiếp:

"V-League vòng đầu, Công Phượng – Văn Toàn không thấy. So với toàn đội thì có khá hơn nhưng so với mặt bằng V-League thì chưa có gì cả. Như thế nói đi đá cho 1 đội Nhật Bản, Hàn Quốc thì khó lắm, không thật.

Xuân Trường có lẽ vẫn chỉ là 1 cánh chim cô đơn, đi đá ở nước ngoài mà thôi. Anh Huỳnh Đức có chơi nhưng chỉ là quảng bá thương hiệu cho 1 hãng xe máy Trung Quốc. Còn Công Vinh thì nhờ ông Calisto dẫn dắt sang đó.

Cái nghề bóng đá này rất buồn cười, tất cả mọi cái, muốn gì thì gì phải được chơi. Nhưng bây giờ, ví dụ như Bình Dương cố gắng "cây nhà lá vườn", đưa trẻ vào nhưng qua trận đầu có đưa vào đâu, thế thì bao giờ các bạn ấy mới hay được. Mà có rất nhiều cầu thủ lên đội trẻ quốc gia đấy.

Các đội bóng đều là của các ông chủ, ở địa phương. Các ông chủ không chơi nữa thì đội bóng ấy chết. Mà các ông chủ ấy chơi bóng để làm gì. Chúng ta cần tìm ra mục đích ấy, chứ không phải họ xây dựng bóng đá.

Cái đó chúng ta thấy rất rõ, mà như thế cần thay đổi nó. Mà ai là người thay đổi. Lại cần là liên đoàn thay đổi. Mà như thế rất là khó. Nếu VFF chưa làm được thì trông vào nhà nước, chính phủ".


HLV Lê Thụy Hải tin rằng Xuân Trường sẽ sớm đạt được trình độ phổ thông tại K-League Classic.

Trở lại với cá nhân Xuân Trường, dù chỉ là 1 cánh chim Việt Nam tung bay ở Hàn Quốc, ông Hải vẫn rất kỳ vọng.

"Nếu có điều kiện như hiện nay, như cách em rèn luyện ở các lĩnh vực thì sẽ phấn đấu được rất tốt, có thể trong thời gian ngắn 1-2 năm là ngang bằng cầu thủ bên kia. Nếu em ấy ở CLB tốt, có chế độ, sự quan tâm tốt, khác với Việt Nam, điều kiện tự động, quan trọng lắm, ở Việt Nam mình ít có, thì sẽ tiến bộ nhanh.

Tất nhiên, Trường thành ngôi sao thì khó. Vì Xuân Trường giờ cũng không còn trẻ đâu, rất khó. Chỉ mong là em trở thành cầu thủ tương đương bên đó thôi thì đã là tốt rồi".

Những điều HLV Lê Thụy Hải nhận định có thể đúng, rằng rất lâu nữa Việt Nam lại mới có một cầu thủ sang Hàn Quốc, thi đấu ở giải cao nhất và gặt hái thành công nhất định như Xuân Trường.

Nhưng HAGL hay Xuân Trường đã và đang là động lực thúc đẩy mạnh mẽ để bóng đá nước nhà chuyển mình, phát triển một cách hợp lý và bài bản hơn, dù còn tốn rất nhiều tâm huyết, tiền của cũng như thời gian.

Tác giả bài viết: Đoàn Dự

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP