Thể thao

HLV Lê Thụy Hải giải mã màn trình diễn thất vọng của Xuân Trường

Xuân Trường khiến ĐTVN thủng lưới bàn đầu tiên và không ít lần đặt khung thành chủ nhà vào tình thế nguy hiểm trong khi thiếu các đường kiến tạo thật sự đáng chú ý.

Xuân Trường bất ngờ bị NHM cho "lên thớt"


Vậy màn trình diễn gây thất vọng của Xuân Trường vì sao mà có? Liệu nó có phải đơn thuần là vì chính phong độ của tiền vệ người Tuyên Quang gây ra?

"Xuân Trường có trường hợp khiến đội thua và trường hợp khác suýt thua. Không nên vì các trận trước cậu ấy chơi tốt mà quá ỉ lại.

Cũng có thể do Trường ở nước ngoài về, có thể các trận trước tốt nên cậu ấy cũng tự cho mình được thi đấu như thế?

Nhưng còn 1 vấn đề quan trọng, nếu xem kĩ hệ thống phòng ngự của Việt Nam thì Xuân Trường không làm được nhiều. Vì cậu ấy luôn bị tiền vệ đối phương kèm.

Xuân Trường thừa biết hai hậu vệ biên đã lên cao thì 2 trung vệ phải giãn ra, chỗ giữa phải của cậu ấy. Lúc đó, Xuân Trường mới rảnh rang tổ chức mà không bị người ta bắt.

Nhưng 2 trung vệ của ta quá gần nhau, Xuân Trường không lùi về sau được. Trường và Trọng Hoàng hầu hết nhận bóng ở trên cao, bị người ta kèm. Đó là sai lầm của hệ thống phòng ngự và khi phát động tấn công" – HLV Lê Thụy Hải lý giải về việc Xuân Trường chơi kém tối qua.

Tình huống Xuân Trường phá bóng trượt, khiến ĐT Việt Nam thủng lưới bàn đầu tiên.


Ở Incheon United, Xuân Trường được bố trí đá lùi sâu trong khi HLV Hữu Thắng lại bố trí tiền vệ này dâng cao hơn. Ông Hải đã lý giải sự khác biệt này:

"Vì ở Hàn Quốc, các bạn ấy chạy được, họ chạy khe, lỗ tì đè được. Nhưng Việt Nam thì không làm được thế, nên anh Hữu Thắng phải đẩy Xuân Trường lên cao, gần với tiền đạo hơn và có thể dứt điểm. Chứ không phải lỗi của anh Thắng hay Xuân Trường.

Nếu Hữu Thắng đủ người, nên chơi 4-1-4-1 thì thích hơn. Xuân Trường vừa phòng ngự được vì tiền vệ đông, gần nhau chuyền bóng tốt, lại không mất sức, cầm bóng chuyền dễ.

Nhưng có thể thiếu Hoàng Thịnh hoặc chưa có ai giống Hoàng Thịnh nên Hữu Thắng chưa chơi được thế. Còn hôm qua Trọng Hoàng chơi tốt, nhưng không phải sở trường".

Giao hữu: Việt Nam 3-2 Indonesia


Hiện ở tuyến giữa của ĐT Việt Nam đang có nhiều thiếu vắng quan trọng, ngoài Hoàng Thịnh còn là Tuấn Anh... Đáng ngại hơn, 2 cầu thủ này không chắc đã kịp phục hồi trước AFF Cup 2016.

"Chấn thương là bình thường, nhưng anh Thắng phải biết cần gì, lắp ghép ai. Ví dụ hôm qua để Văn Thắng vào đá, chơi được, cũng có thể đá tiền vệ dù có xu thế tấn công nhiều. Cậu ấy tranh cướp rất mạnh mẽ.

HLV Hữu Thắng đã có những nét để chuẩn bị chứ chẳng phải không, dù còn thiếu. Ví dụ có Tuấn Anh nữa thì tốt hơn. Nếu có Tuấn Anh thêm ở chỗ giữa, cùng Xuân Trường thì rất ăn ý. Hoặc Hoàng Thịnh hay ai đó thụt ở dưới, thu hồi cho các bạn ấy tổ chức.

Nhưng nếu thế các vị trí hộ công phải chơi khác chứ không dạt biên. Hai tiền vệ biên phải bó vào, hậu vệ biên ít dâng lên. Cách chơi đó hiệu nghiệm hơn ngày hôm qua đá 4-4-1-1. Tuy nhiên, anh Hữu Thắng chưa đủ người".

HLV Hữu Thắng rất trầm tư trong trận đấu tối qua vì ĐT Việt Nam còn bộc lộ nhiều vấn đề cần khắc phục.


"Muốn chơi áp đặt thì phải dâng lên cao, nhưng chúng ta nên rút kinh nghiệm, thay đổi 1 chút xem khi mất bóng thì làm gì. Chứ trung vệ áp lên cao hoặc băng ra biên thì không được" - HLV Lê Thụy Hải.

Trong chiến thắng 3-2 trước Indonesia tối qua, ĐT Việt Nam có Công Vinh, Văn Toàn và Công Phượng ghi bàn. Về 3 cầu thủ này, cựu GĐKT CLB Thanh Hóa chia sẻ:

"Công Vinh có một bàn thắng đẹp, Văn Toàn cũng vậy. Nó mang tính quyết định cho màn trình diễn của họ trong trận đấu.

Toàn cục thì Văn Toàn kém, hầu hết mất bóng khi 1 vs 1. Lùi về phòng ngự chưa tốt, đâm lên tấn công biên thì phải nhường nhau, khép vào trong.

Văn Toàn chơi chưa tốt tối qua dù ghi được bàn thắng.


Công Phượng nếu không thay đổi vì vẫn thế, được bóng thì đâm vào dắt. Công Phượng khát vọng, thèm khát được thể hiện mình nhưng bằng cách cầm bóng, rê dắt thì không nên nếu đá trên ĐT VN.

Việc xuất phát tốc độ, cầm bóng qua người nhanh thì Indonesia họ không sợ, bởi Phượng đuối ở các pha bóng đó. Tuy nhiên, Phương vào thì có đột biến, cầm bóng đột phá có thể mất nhưng gây ra rối loạn, cũng tốt.

Tất nhiên Phượng đá thế cũng có mục đích, nhưng không nên quá mức. Quá mức thì chỉ làm vai trò phụ thôi.

Công Phượng phải thay đổi nếu không muốn làm kép phụ trên DDTVN.


Công Vinh có vai trò rất quan trọng, là động viên các em. Cũng là cầu thủ lớn mà vẫn chơi nhiệt huyết, xông xáo, tích cực thì là vai trò động viên toàn đội.

Còn thật sự tốt thì chẳng có ai hơn, nhưng cũng chưa hẳn là tốt. Vinh cũng dạt biên nhiều, nhưng những quả Xuân Trường chuyền thì Công Vinh hụt, khó chạy được".

Công Vinh vô cùng phấn khích khi ghi bàn quân bằng tỷ số 1-1 cho ĐT Việt Nam.


Cuối cùng, nhận định về điểm mạnh nhất có thể giúp ĐT Việt Nam chinh phục AFF Cup, ông Hải chốt lại:

"Năm nay đội tuyển được tập trung lâu, các em có ý thức, trách nhiệm, thái độ ra sân tốt. Đó là điểm sáng để đặt hy vọng.

Công Vinh rất nỗ lực, Thành Lương không trẻ cũng nỗ lực. Đình Luật lớn tuổi nhưng rất nỗ lực. Đó là điểm sáng và tôi tin các em sẽ làm được điều gì đó.

Cách chơi cũng mới, các em cũng tự tin. Từ lúc tập trung tới giờ, các em chưa phải để khán giả kêu ca, đó là niềm tin cho toàn đội".

Tác giả bài viết: Đoàn Dự

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP