Thể thao

HLV Hữu Thắng phá “lời nguyền HLV nội” tồn tại 1/4 thế kỷ

Với vé vào bán kết AFF Cup 2016, HLV Hữu Thắng trở thành HLV nội đầu tiên đưa ĐTVN vượt qua vòng bảng AFF Cup và có cơ hội tái lập kỳ tích vô địch AFF Cup 2008.


25 năm, 12 HLV nội và “lời nguyền”

Từ năm 1991 đến nay, 12 HLV nội (tính cả HLV tạm quyền) đã dẫn dắt ĐTVN và U.23 VN. Nhưng trước AFF Cup 2016, không có HLV nội nào có vượt qua vòng đấu bảng AFF Cup và SEA Games. Nó giống như "lời nguyền HLV nội" và chỉ được phá bỏ vào ngày hôm qua (23/11) khi HLV Hữu Thắng đưa ĐTVN vào bán kết AFF Cup 2016.

Có một thực tế là các HLV nội gần như không được trao niềm tin từ những người đứng đầu bóng đá Việt Nam, khi xuyên suốt chiều dài lịch sử AFF Cup thì ĐTVN chỉ có 2 giải đấu được dẫn dắt bởi HLV nội.

ht1479964852
HLV Hữu Thắng trở thành HLV nội đầu tiên đưa ĐTVN vào bán kết AFF Cup. Ảnh: Anh Khoa

HLV nội đầu tiên dẫn dắt ĐTVN tại AFF Cup là HLV Phan Thanh Hùng vào năm 2012. Nhưng ĐTVN đã phải ngậm ngùi chia tay ngay từ vòng bảng với vỏn vẹn 1 điểm, sau khi để thua Thái Lan và Philippines, hòa Myanmar.

Thất bại cay đắng dưới thời HLV Phan Thành Hùng có nhiều nguyên nhân, trong đó sức ép dư luận về HLV nội, thành tích vô địch AFF Cup 2008, hạng Ba AFF Cup 2010 thời HLV Calisto và không có niềm tin lớn từ chính “người nhà”.

Có một câu chuyện hy hữu thời HLV Phan Thanh Hùng là trước ngày dẫn quân sang Thái Lan dự AFF Cup thì HLV họ Phan phải bay từ TP.HCM ra Hà Nội để… báo cáo lãnh đạo. Một điều kỳ lạ có lẽ chỉ có ở bóng đá Việt Nam, khi tướng dẫn quân trước giờ xuất trận thường được lãnh đạo đến động viên nhưng ông Hùng phải làm điều ngược lại.



Nhắc lại chuyện xưa, tích cũ thời HLV Phan Thanh Hùng để thấy sức ép ghê gớm của HLV nội khi được chọn ngồi ghế U.23 VN hay ĐTVN. Và sau 1/4 thế kỷ với 12 đời HLV nội, “người được chọn” Nguyễn Hữu Thắng đã phá "lời nguyền" khi đưa ĐTVN lọt vào bán kết AFF Cup 2016.

Hành trình phá lời nguyền của HLV Hữu Thắng

Với việc đưa ĐTVN vào bán kết AFF Cup 2016, HLV Hữu Thắng thay đổi lịch sử buồn của 11 HLV nội tiền nhiệm. Trước đó, thuyền trưởng xứ Nghệ cùng ĐTVN vô địch giải đấu giao hữu AYA Bank Cup 2016.

Một điều rất ấn tượng là trong tổng cộng 11 trận đấu giao hữu quốc tế và chính thức thời HLV Hữu Thắng, ĐTVN chỉ nhận vỏn vẹn 1 thất bại trước Iraq ở vòng loại World Cup 2018, có đến 8 chiến thắng và 2 trận hòa.

Huu Thang1479971025
ĐTVN đã có 8 chiến thắng thời HLV Hữu Thắng. Đồ họa: Tiến Hùng

Hành trình dẫn dắt ĐTVN của HLV Hữu Thắng bắt đầu từ cuộc họp Ban chấp hành VFF ngày 28/01/ 2016, khi HLV Miura chính thức chấm dứt mối nhân duyên với ĐTVN. Thuyền trưởng người xứ Nghệ và HLV Lê Huỳnh Đức là 2 cái tên tiêu biểu được "chọn mặt gửi vàng".

Nhưng sau thời HLV Phan Thanh Hùng đến HLV Hoàng Văn Phúc, VFF chẳng thể chọn được HLV nội làm HLV trưởng ĐTQG bởi không ai dám xung phong ngồi vào chiếc ghế nóng này. Dù vinh dự lớn lao, lương hậu hĩnh nhưng nó giống như “canh bạc lớn” mà phần thua đã luôn thuộc về HLV nội.

Cuối cùng, HLV Hữu Thắng được nhiều phía ủng hộ và lên “cầm lái”. Nhưng ông thầy người xứ Nghệ có giao kèo ngay từ đầu về quyền chọn lựa con người, kể cả trợ lý đến cách tập luyện. HLV Hữu Thắng thỏa thuận xong mới chấp bút ký hợp đồng và dẫn dắt ĐTVN.

sau 25 nam hlv huu thang pha loi nguyen hlv noi8
HLV Hữu Thắng đã tạo ra bước ngoặt mới về HLV nội trong mắt NHM. Ảnh: Văn Nhân

Việc tạo ra “vòng kim cô” bảo vệ cho chính mình, HLV Hữu Thắng đã được toàn quyền trong việc xây dựng ĐTVN cho chiến dịch AFF Cup 2016. Đó cũng là sự khác biệt so với những người tiền nhiệm trước đó.

Ngay cả những âm ỉ, định kiến vì có đến 10 cầu thủ xứ Nghệ trong 23 cầu thủ Việt Nam ở AFF Cup 2016, HLV Hữu Thắng vẫn không lung lay, với tuyên bố ông là người toàn quyền quyết định nhân sự và nếu thất bại sẽ chịu trách nhiệm.

Tất cả tạo nên tiền đề để HLV Hữu Thắng trở thành HLV nội đầu tiên dẫn dắt ĐTVN vượt qua vòng bảng giải đấu cao nhất khu vực. Và NHM đang chờ đợi Hữu Thắng sẽ cùng ĐTVN tái lập kỳ tích AFF Cup 2008.

Tác giả bài viết: Văn Nhân

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP