Thể thao

HLV Hữu Thắng đang “cô đơn” ở tuyển Việt Nam

Tại AFF Cup 2016, HLV Nguyễn Hữu Thắng chưa nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các trợ lý do chính mình lựa chọn.


HLV Nguyễn Hữu Thắng.

Tại AFF Cup 2016, HLV Nguyễn Hữu Thắng chưa nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các trợ lý do chính mình lựa chọn. Đây là điều nhà cầm quân này cũng như đội ngũ cộng sự cần có sự điều chỉnh nếu muốn thực hiện những mục tiêu trong tương lai.

“Vết xe đổ” của HLV Miura

Hôm 15/12, VFF và HLV Hữu Thắng đã có buổi làm việc để nhìn lại thất bại tại AFF Cup 2016. Nhà cầm quân xứ Nghệ thẳng thắn nhận lỗi sau khi ĐT Việt Nam không thể hoàn thành mục tiêu vào tới trận chung kết. Tuy nhiên, có một chi tiết HLV Hữu Thắng không đề cập tới cụ thể, đó là vai trò của các trợ lý trong suốt hành trình chuẩn bị, cũng như tranh tài ở giải đấu quan trọng nhất khu vực.

Kể từ khi ngồi vào “ghế nóng”, HLV Hữu Thắng được toàn quyền quyết định về chuyên môn ở đội tuyển, bao gồm cả việc chọn trợ lý cũng như nhân sự. Nhà cầm quân xứ Nghệ nhiều lần khẳng định, ông lựa chọn những người phù hợp nhất và có thể thay đổi theo từng giai đoạn. Tại AFF Cup 2016, HLV Hữu Thắng vẫn đặt niềm tin vào những người cũ gồm: Lư Đình Tuấn, Dương Minh Ninh, Đào Quang Hùng, Trần Hùng Cường và Võ Văn Hạnh. Qua thực tế, ngoài ông Trần Hùng Cường đóng vai trò trợ lý ngôn ngữ, ông Võ Văn Hạnh là HLV thủ môn. Vai trò của các ông Đình Tuấn, Quang Hùng và Minh Ninh thực sự khá mờ nhạt. Trước đó, HLV Toshiya Miura cũng từng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Đội ngũ “phó tướng” trong tay HLV Hữu Thắng đều chỉ làm việc ở mức tròn vai, tức là hỗ trợ HLV trong các buổi tập, quản lý cầu thủ sinh hoạt. Trong khi đó, nhiệm vụ chính tham mưu cho HLV trưởng về chiến thuật, nhân sự lại không được chú trọng. “Nếu có thang điểm 10, tôi đánh giá đội ngũ trợ lý của HLV Hữu Thắng chỉ nhận điểm 6”, HLV Triệu Quang Hà chia sẻ.

Cũng theo HLV Triệu Quang Hà, việc lựa chọn trợ lý tùy thuộc vào ý đồ của HLV trưởng nhưng phải đảm bảo được hai yếu tố gồm: Giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm. “Ngoài anh Đình Tuấn đang là HLV trưởng CLB TP HCM, những người còn lại đều chỉ là trợ lý ở các đội. Bản thân họ chưa có những dấu ấn đậm nét trong sự nghiệp. Bên cạnh đó, với các đội bóng Việt Nam lâu nay, trợ lý cũng gần như chỉ lo chuyện “bếp núc” và tâm lý đó kéo theo cả lên tuyển”, HLV Triệu Quang Hà phân tích thêm.

Cần “teamwork” xây dựng đội tuyển

Tiếp tục câu chuyện về các trợ lý của HLV Hữu Thắng, HLV Triệu Quang Hà nhấn mạnh, trợ lý giỏi là phải đọc được trận đấu, phân tích trận đấu và giúp HLV trưởng đưa ra quyết định: “Ở vai trò HLV trưởng, đôi khi họ bị cuốn theo trận đấu và khó tỉnh táo trong mọi thời điểm. Khi đó, trợ lý phải cung cấp thông tin cho HLV trưởng, giúp HLV trưởng có cái nhìn chính xác về diễn biến trên sân và đưa ra quyết định cuối cùng”.

Trong khi đó, về vấn đề này, bình luận viên (BLV) Vũ Quang Huy bày tỏ quan điểm: “Cần phải nói rõ, các trợ lý đều do HLV Hữu Thắng lựa chọn và khi đội tuyển thất bại, HLV Hữu Thắng cũng không đổ lỗi cho bất kỳ ai. Anh Thắng nhận mọi trách nhiệm đồng nghĩa rằng nếu các trợ lý không làm tốt nhiệm vụ thì đó cũng là lỗi của anh ấy”.

Ngoài ra, BLV Quang Huy cho rằng, việc HLV Hữu Thắng nhận mọi trách nhiệm là khảng khái, bản lĩnh nhưng không nên khuyến khích điều này. “Thượng tầng của mội đội bóng không chỉ có HLV trưởng. Ở đó, các trợ lý, giám đốc kỹ thuật, Hội đồng HLV Quốc gia đều phải chung tay xây dựng, cùng đưa đội bóng đi lên. Tôi đánh giá, tại AFF Cup 2016, không chỉ các trợ lý, vai trò của Giám đốc kỹ thuật Jurgen Gede cũng không thực sự nổi bật như khi chinh chiến ở VCK U19 châu Á 2016”, BLV Quang Huy phân tích.

Ông Huy còn cho rằng, HLV Hữu Thắng nếu muốn xây dựng đội tuyển mạnh cần phát huy tinh thần teamwork, tận dụng kinh nghiệm, kiến thức từ các trợ lý, giám đốc kỹ thuật, Hội đồng HLV Quốc gia chứ không nên một mình nỗ lực, sau đó lại một mình chịu trách nhiệm. Bên cạnh đó, các bộ phận, cá nhân liên quan cũng cần chủ động hơn trong việc giúp đỡ HLV Hữu Thắng thực hiện nhiệm vụ.

“Hiện tại, chúng ta có một lực lượng trẻ khá tốt nhưng để tạo nên một đội tuyển vừa hồng vừa chuyên, HLV Hữu Thắng cần thẳng thắn rút kinh nghiệm. Một mình nhận lỗi không thể giải quyết vấn đề. Chúng ta cần một tập thể cùng chung chí hướng, cùng tiến, cùng lùi”, BLV Quang Huy chốt lại.

Tác giả bài viết: Hữu Hiệp
Nguồn tin: Báo Giao Thông
  Từ khóa: trợ lý ,hỗ trợ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP