Thể thao

HAGL và ảo vọng bay trên đôi cánh Công Phượng, Tuấn Anh…

Bầu Đức đang cố khẳng định HAGL sẽ đứng vững bằng những đôi chân cây nhà lá vườn. Dù vậy, để bay cao và xa hơn, dùng đôi cánh của những Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn là chưa đủ.

Siêu phẩm của Công Phượng vào top 10 bàn thắng đẹp lượt đi V.League Pha đá phạt của Công Phượng vào lưới Thanh Hóa đứng thứ 3 trong top 10 bàn thắng đẹp nhất lượt đi V.League 2017 do VPF công bố.

Kết thúc lượt đi V.League 2017, HAGL xếp thứ 10 trên bảng xếp hạng với 14 điểm, bỏ cách nhóm có nguy cơ rớt hạng từ 7 đến 9 điểm. Tuy nhiên, điều nguy hiểm là phong độ của họ trồi sụt thất thường, sau chuỗi thắng giòn giã lại đến mạch thua thê thảm.

Bốn vòng đầu tiên, HAGL chỉ có vẻn vẹn 1 điểm. Sau đó, họ bất ngờ trỗi dậy thắng 3 trận liên tiếp. Nhưng đúng lúc tất cả kỳ vọng đám trẻ nhà bầu Đức có thể làm nên chuyện thì họ “đáp lễ” bằng cách thua liền 3 trận…

Với biểu đồ lên xuống như thuỷ triều ấy, đội quân phố núi có thể nhen nhóm giấc mơ tranh huy chương nhưng cũng rất dễ chạm vào khu vực cầm đèn đỏ chỉ sau vài vòng đấu.
Thanh lý hợp đồng với Ideguchi, HAGL gần như đoạn tuyệt với nguồn lực ngoại. Ảnh: Quốc Bảo.

Đó là sự bất ổn của một đội bóng trẻ, thứ đã được bầu Đức tiên liệu trước và sẵn sàng chấp nhận. Thực ra thì ông Đức không chấp nhận cũng không được, bởi ông từ chỗ phá sản tham vọng đưa “gà nòi” sang châu Âu, vươn ra châu Á cũng khó thành, dẫn đến việc phải hạ mục tiêu nhắm đến SEA Games và các giải đấu trong khu vực Đông Nam Á.

Giờ thì với tôn chỉ là HCV SEA Games 2017, bầu Đức đã kiên định theo chiến lược “nội địa hoá” HAGL để các cầu thủ của mình có nhiều cơ hội hơn, phục vụ U23 và đội tuyển Việt Nam. Mới nhất, HAGL vừa thanh lý ngoại binh người Nhật Ideguchi, như một cách dọn chỗ cho Tuấn Anh bình phục chấn thương trở lại.

Dĩ nhiên, khi đã bị coi là giải pháp cuối cùng và duy nhất của bầu sữa nuôi bóng đá, dàn nội binh sẽ là nòng cốt của U23 Việt Nam sắp tới cũng phải tự mình trở nên cứng cáp.

Sau lượt đi, Công Phượng đã chứng tỏ anh chịu được và biết cách vượt qua áp lực. Văn Thanh nổi lên như một cứu cánh đa năng, Ngọc Quang bất ngờ vụt sáng ngoài mong đợi, A Hoàng cũng kịp chứng tỏ để lọt vào mắt xanh của HLV Hữu Thắng…

Văn Toàn, chưa có bàn thắng nào sau 13 vòng đấu. Ảnh: Quốc Bảo.

Tuy nhiên, Văn Toàn là một sự thất vọng rất khó lý giải, dù anh vẫn chơi tích cực và được ghi nhận bởi những đóng góp thầm lặng cho toàn đội. Sắm vai tiền đạo, năm ngoái còn là cây săn bàn chủ lực, nhưng qua cả lượt đi V.League năm nay, cầu thủ Hải Dương chưa có bàn thắng nào của riêng mình.

Tuấn Anh đã có thể tham gia vào giai đoạn lượt về, nhưng đôi chân thuỷ tinh của anh chưa có gì đảm bảo cho sự an toàn, bền vững. HAGL dạy quân với chuyên môn thuần túy, nhưng sự chân chỉ hạt bột của những tài năng trẻ lại chính là điểm yếu chí mạng khi phải va đập với những cái đầu “có sỏi”. Quá nửa quân số HAGL đã dính chấn thương, mà Tuấn Anh chỉ là một trong những ca nặng điển hình.

Hệ thống phòng ngự của HAGL cũng là một dấu hỏi, khi ngoại binh Mobi Fehr không hơn gì nội binh, Đông Triều thường bị đẩy lên tiền vệ trụ, các hậu vệ còn lại cũng đều có xu hướng ham công hơn thủ. Một đội hình mất cân bằng như vậy chẳng khác gì dấu hỏi đầy hoài nghi về những tuyên bố của bầu Đức và thầy Giôm.

Bầu Đức cho rằng 2 năm nữa, HAGL sẽ không có đối thủ tại V.League. Còn người nuôi dạy Công Phượng và đồng đội từ tấm bé – ông Guillaume Graechen cũng phụ hoạ thêm rằng đến năm 2019, HAGL sẽ đủ cơ vô địch.

Cái tiền đồ tươi sáng ấy được tính toán dựa trên sự trưởng thành của lứa học viên đầu tiên, cộng thêm một số nhân tố đột biến từ các lứa sau trong hệ thống đào tạo ở Hàm Rồng.

Dĩ nhiên, không ai đánh thuế ước mơ, nhưng thực tế chỉ ra rằng 2 năm rưỡi kể từ ngày “xuống núi”, đám con cưng nhà bầu Đức vẫn đang là giấc mộng chưa thành của ông chủ họ Đoàn.

Sau 13 vòng đấu lượt đi, HAGL thắng 4, hòa 2, thua đến 7 trận. Họ để lọt lưới 17 bàn, ghi được 14 bàn. Trong đó, Công Phượng và Văn Thanh cùng ghi 4 bàn, Ngọc Quang 3 bàn, Đông Triều, Ideguchi và Hồng Duy mỗi người ghi được 1 bàn.

Tác giả bài viết: Quốc Bảo

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP