Thể thao

ĐTVN nhìn từ vòng bảng: Trong cái khó, Hữu Thắng vẫn có 'cái khôn'

Chưa thể nghĩ đến trận chung kết khi đối thủ Indonesia đầy thách thức còn ở phía trước nhưng từ 3 trận đấu ở vòng bảng, ĐT Việt Nam đã ít nhiều tạo ra niềm tin nơi người hâm mộ sau những màn trình diễn ấn tượng vừa qua.


Vắng Tuấn Anh không phải là thảm họa

Ngày 18/11 là một ngày quan trọng. Sau buổi tập trên sân Thuwunna, tất cả cùng hồi hộp và chờ đợi. HLV Hữu Thắng đã chọn bữa ăn tối là thời điểm để công bố chuyện chốt nhân sự. "Tuấn Anh và Quang Huy sẽ không dự AFF Cup 2016", cán bộ truyền thông của VFF Nhật Đoàn thông báo ngay sau bữa ăn tối hôm đó.

Nếu Quang Huy bị loại bởi vấn đề chuyên môn thì sự vắng mặt của Tuấn Anh để lại sự tiếc nuối nhiều nhất nơi người hâm mộ. Chấn thương đã khiến cho cầu thủ người Thái Bình không thể dự AFF Cup, đồng nghĩa cũng khiến HLV Hữu Thắng phải đối mặt với "cuộc sống không Tuấn Anh".

“Tôi rất tiếc cho Tuấn Anh khi không kịp bình phục chấn thương nhưng tôi xây dựng đội tuyển Việt Nam là một tập thể mạnh, đoàn kết. Tuấn Anh vắng mặt thì sẽ có người khác thay thế”, Hữu Thắng đã nói thế ngay trong cuộc họp báo trước trận khai mạc gặp Myanmar. Ngay cả khi Hữu Thắng nói, không ai dám tin khoảng trống Tuấn Anh sẽ được lấp đầy.

Kể từ khi nhận lời ngồi vào chiếc ghế nóng của tuyển Việt Nam, HLV Hữu Thắng đã thử nghiệm nhiều chiến thuật khác nhau nhưng chỉ có 4-1-4-1 là mang lại thành công nhất. Song điều kiện để bộ khung này vận hành hoàn hảo là phải có cả Tuấn Anh và Xuân Trường đá cùng nhau ở trung tâm hàng tiền vệ, với "mỏ neo" Hoàng Thịnh làm nhiệm vụ đánh chặn ở ngay phía sau. Với cách bố trí này, Xuân Trường và Tuấn Anh, kẻ tung người hứng, lúc chuyền dài, lúc chuyền ngắn, rất đa dạng ở khả năng phát động tấn công.

Không có Tuấn Anh, HLV Hữu Thắng, chuyển bài sang 4-2-3-1 với Xuân Trường và Hoàng Thịnh đá thấp nhất ở hàng tiền vệ. Ở vị trí này, ngoài điều tiết nhịp độ trận đấu, Trường còn phải hỗ trợ Hoàng Thịnh ở nhiệm vụ phòng ngự. Do đó, anh chỉ phát động tấn công với những đường chuyền dài. Sức sáng tạo và đột biến của Trường bởi thế đã giảm đi ít nhiều.

Cũng bởi phải hỗ trợ phòng ngự nhiều, Trường dễ bị mất sức. Trận gặp Myanar, sau khi thấy Xuân Trường thấm mệt, Hữu Thắng buộc phải thay anh bằng Văn Thắng. Đến trận gặp Malaysia, Trường hai lần để mất bóng và khiến khung thành của Nguyên Mạnh đối mặt với nguy hiểm.

HLV Hữu Thắng nhận ra nhược điểm ấy, nhưng nhân sự hiện tại không cho phép ông thử nghiệm ở hai trận đấu quan trọng với Malaysia và Myanmar. Tuy vậy, gần 20 phút ít ỏi trước Myanmar cũng làm HLV người Nghệ An nảy ra một phát kiến mới, nhất là sau khi ông chứng kiến Văn Thắng chơi cực hay kể từ thời điểm được tung vào sân thay cho Xuân Trường.

Không mạo hiểm ở trận Malaysia, song đến trận đấu với Campuchia, Hữu Thắng mạnh dạn để Văn Thắng đá chính ngay từ đầu ở vị trí mà Tuấn Anh để lại. Thắng đã chơi tốt. Ngoài tình huống buộc hậu vệ của đội bạn phản lưới nhà, Văn Thắng đã chơi như một người không phổi bằng sự xông xáo khi lên công về thủ nhịp nhàng. Vài trò của cầu thủ người Thanh Hóa càng được đánh giá cao hơn bởi đó là trận đấu ĐTVN đã chơi thiếu người từ phút thứ 6 song vẫn thể hiện được sự lấn lướt trước Campuchia trong phần lớn thời gian của trận đấu.

Sự xuất sắc của Văn Thắng trước Campuchia có thể mở đường cho sự trở lại của 4-1-4-1, nếu Hữu Thắng cần một thế trận an toàn tuyệt đối trong trận bán kết lượt đi trên đất Indonesia.

Cứ đa năng là được tin dùng

Khi Hữu Thắng đưa Văn Thắng vào thay Xuân Trường, nhiều người đã ngạc nhiên. "Thắng có bao giờ đá tiền vệ trung tâm đâu?", một phóng viên Việt Nam đã thốt lên như thế ngay tại sân Thuwunna. Nhưng sau trận đấu với Campuchia, chính anh ta phải gật gù: "Thắng chơi tốt thật, Hữu Thắng quả có tài chọn người".

"Tôi đã cho Thắng tập chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm trong các buổi tập trước đó. Hôm nay cậu ấy đã chơi rất tốt, giúp tôi có thêm lựa chọn trong lối chơi của đội tuyển ở trận bán kết sắp tới.", Hữu Thắng chia sẻ khi được phóng viên hỏi về trường hợp của Văn Thắng. Thì ra, đây không phải là một sự tình cờ mà là bởi ông đã cho sự chuẩn bị từ trước.

Thực tế, nếu nhìn vào những con người mà Hữu Thắng lựa chọn, phần lớn đều có thể chơi được từ 2-3 vị trí. Ví dụ, Quế Ngọc Hải đá trung vệ hay nhưng hậu vệ cánh cũng xuất sắc. Đình Đồng sở trường là đá hậu vệ cánh nhưng khi cần có thể chơi như trung vệ. Hoàng Thịnh chơi tốt cả ở tiền vệ trụ lẫn tiền vệ trung tâm. Thành Lương, Thanh Trung và Trọng Hoàng đá lệch cánh nhưng cũng đá thể đá tròn vai ở trung tâm hàng tiền vệ. Các tiền đạo như Công Vinh, Văn Toàn hay Văn Quyết đá cánh hay trung phong cũng đều được.

Như trường hợp của Văn Thắng là đặc biệt nhất. Cầu thủ này xuất phát điểm từng đá tiền đạo cắm, sau đó đá cánh và bây giờ dưới thời Hữu Thắng, anh cho thấy mình có thể chơi tốt ở trung tâm tiền vệ. "Quan điểm của tôi là các cầu thủ phải đá được ở nhiều vị trí khác nhau. Khi một cầu thủ có thể chơi với nhiều vai trò, sự lựa chọn cho mỗi trận đấu càng đa dạng và khó lường hơn", HLV Hữu Thắng chia sẻ.

Cũng chính bởi sự đa năng của các cầu thủ, HLV Hữu Thắng luôn có được các phương án dự phòng để thay đổi khi đội bóng của ông gặp bất lợi. Gặp Malaysia, một đối thủ đá rát và giàu thể lực, ông lựa chọn những cầu thủ giàu tính chiến đấu như Trọng Hoàng hay Thanh Trung. Trận gặp Campuchia, từ 4-1-4-1, Hữu Thắng quay sang 4-4-1 ngay sau khi Đình Luật bị đuổi.

Đến khi Trọng Hoàng xuống sức, Hữu Thắng tung Thanh Trung vào sân đá ở trung tâm hàng tiền vệ, dù 2 trận trước đó cầu thủ của QNK Quảng Nam chỉ đá tiền vệ cánh. Trung đã chơi như một máy quét khi Văn Thắng có dấu hiệu xuống sức để duy trì sự an toàn trong 10 phút cuối trận, Campuchia đã tạo ra một sức ép khủng khiếp lên hàng thủ của tuyển Việt Nam.

Không phải ngẫu nhiên mà trong các bài tập chiến thuật của tuyển Việt Nam trên đất Myanmar, HLV Hữu Thắng đều yêu cầu được tập kín. Những miếng đánh chiến thuật, những nhân tố gây bất ngờ đều được ông Thắng giữ cho những thời điểm khác nhau. Và biết đâu, trước Indonesia, Hữu Thắng đã có cho mình một toan tính khác nào đó.


Trọng Hoàng tỏa sáng là một bất ngờ cần thiết của đội tuyển - Ảnh: VSI

Tác giả bài viết: Trần Giáp

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP