Thể thao

ĐT Việt Nam: Ai sẽ thay Đình Luật đá cặp với Quế Ngọc Hải?

Cầu thủ nào sẽ thay vị trí trung vệ của Trương Đình Luật, người phải nhận thẻ đỏ trong trận đấu cuối cùng ở vòng bảng gặp ĐT Campuchia là câu hỏi mà nhiều người đang quan tâm.

dtvn campuchia 6

Hữu Thắng & món quà bất ngờ cho Tiến Dũng

Hàng phòng ngự được xem là một trong những nỗi lo của ĐT Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2016. HLV Nguyễn Hữu Thắng càng có lý do để quan ngại, bởi trong trận đấu cuối cùng gặp ĐT Campuchia, trung vệ Trương Đình Luật đã phải nhận thẻ đỏ trực tiếp và chắc chắn phải vắng mặt trong trận bán kết lượt đi trên sân của Indonesia.

Đình Luật từng được HLV Hữu Thắng ví như “cận vệ già” của ĐT Việt Nam. Vì vậy có thể thấy được vai trò quan trọng của cầu thủ này trong hệ thống phòng ngự của đội tuyển. Hơn ai hết, Đình Luật là người đá chính nhiều nhất dưới triều đại của nhà cầm quân người Nghệ An. Cụ thể, nếu Quế Ngọc Hải vắng mặt thì những cầu thủ khác được xoay tua để đá cặp với Đình Luật.

Có một câu hỏi được đặt ra, ai là người thay thế Đình Luật đá cặp với Ngọc Hải ở trung tâm hàng phòng ngự trận tới? Trong trận đấu với Campuchia, khi mất người ở phút thứ 7, HLV Hữu Thắng đã rút Công Phượng (một tiền đạo) để đưa một trung vệ khác là Bùi Tiến Dũng vào sân. Sự thay đổi này đã khiến cho nhiều người bất ngờ, vì cầu thủ của Viettel cùng với Đặng Quang Huy (cũng là một trung vệ) vốn được gọi tập trung muộn sau trận giao hữu với CHDCND Triều Tiên diễn ra ngày 6/10.



Thậm chí, Tiến Dũng từng được điểm mặt là “ứng cử viên” nặng ký cho suất đi về khi HLV Hữu Thắng gút danh sách từ 30 cầu thủ xuống còn 25 trước khi lên đường sang Myanmar. Ở đợt gút danh sách cuối cùng, cầu thủ người Hà Tĩnh cũng được “báo động đỏ” nhưng rốt cuộc 2 cầu thủ phải về nhà là tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh và trung vệ Đặng Quang Huy. Rõ ràng, Tiến Dũng đã khiến cho nhiều người ngạc nhiên, không chỉ chuyện “lên sau về muộn” mà còn được HLV Hữu Thắng trao cho cơ hội đá chính, chứ không phải là Tiến Thành, một cầu thủ có rất nhiều kinh nghiệm.

tiendung
Tiến Dũng có thể được chọn đá chính ở trận tới

Nhìn từ một trận đấu & những con số

Trong số 4 trung vệ mà ĐT Việt Nam mang đến AFF Suzuki Cup 2016, có thể xem Đinh Tiến Thành và Bùi Tiến Dũng là những “sản phẩm” được phát hiện, đạo tạo bởi HLV Toshiya Miura. Tiến Thành là cầu thủ đá chính cả 5 trận (450 phút) tại AFF Suzuki Cup 2014. Có một chi tiết đáng chú ý, đấy là giải đấu mà Quế Ngọc Hải cũng đá chính gần như toàn bộ nhưng lại được xếp đá hậu vệ biên. Trận đấu hiếm hoi mà Tiến Thành và Ngọc Hải được ông Miura đá cặp trung vệ với nhau là trận thắng 2-1 của ĐT Việt Nam trên sân của Hồng Kông (Trung Quốc) tại vòng loại World Cup 2018.

Dưới triều đại của HLV Hữu Thắng, Ngọc Hải và Tiến Thành cũng không thể tìm thấy nhau khi mà hai trung vệ này chẳng có lấy một lần tác hợp ở các trận giao hữu đến chính thức. Hẳn HLV Toshiya Miura lẫn HLV Hữu Thắng đều có lý do để không xếp hai cầu thủ có thể hình đẹp lẫn kinh nghiệm trận mạc chơi bên cạnh nhau. Có thể là bộ đôi này có lối chơi tương đồng nên không thể phối hợp, băng cắt… những điều bắt buộc phải có của một cặp trung vệ.

Như đã đề cập, Tiến Dũng là người lên muộn. Tuy nhiên, xét theo mối liên hệ, cầu thủ này là người chơi ăn ý với Ngọc Hải hơn Tiến Thành. Nguyên do, bộ đôi này từng đá chính với nhau một thời gian dài ở ĐT U23 Việt Nam tại SEA Games 2015 và rất nhiều trận đấu khác, Ngọc Hải và Tiến Dũng được xem là “hợp rơ” trong các pha phối hợp, bổ trợ cho nhau.

Rõ ràng, nếu nhìn từ một quá trình, việc chọn Tiến Dũng thi đấu bên cạnh Ngọc Hải là hợp lý. Và nếu nhìn từ trận đấu với Campuchia, đã có thể được dụng ý của HLV Hữu Thắng, đó là thử sức Tiến Dũng nhằm phục vụ cho trận đấu bán kết khi Đình Luật bị treo giò. Tất nhiên, quyết định cuối cùng thuộc về HLV Hữu Thắng. Tức cơ hội của Tiến Thành và Tiến Dũng được đá chính vẫn là 50/50. Nhưng nếu phải đặt lên bàn cân thì có thể cán cân đang nghiêng về phía Bùi Tiến Dũng.

Tác giả bài viết: Đức Nguyễn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP