Thể thao

Dele Alli: Cha bỏ rơi, mẹ nghiện rượu và hành trình ngôi sao

Trước khi “hạ sát” Chelsea, Dele Alli từ lâu đã là ngôi sao của Premier League. Hành trình đi lên của anh là câu chuyện đáng khâm phục.

Tuổi thơ khó khăn

Ngày 11/4/1996, Dele Alli cất tiếng khóc chào đời, và chỉ một tuần sau đó người cha của anh, ông Kenny - gốc Nigeria - quyết định bỏ đi khỏi nhà.

Dele Alli sống với mẹ, bà Denise. Trong những năm tháng đầu đời, Alli được mẹ chăm sóc cùng với 3 người anh em khác trong một căn nhà có 3 phòng, nhưng cũ kỹ và tồi tàn.

4 đứa con của bà Denise vốn cùng mẹ mà không cùng cha. "Tôi không tìm thấy hạnh phúc với ai trong 4 ông bố ấy. Mối quan hệ của chúng tôi không kéo dài. Tôi chọn việc làm bà mẹ độc thân".


Bà Denise và ảnh con trai Dele Alli

Cũng không thể nói mọi thứ đều đến từ 4 người đàn ông kia. Chính Denise cũng có vấn đề. Bà chưa bao giờ xem trọng các mối quan hệ của mình, và là một người phụ nữ nghiện rượu.

Sống với người mẹ nghiện rượu (có thời điểm, bà Denise suýt bị tước quyền nuôi con), Alli phải tự lo cho mình là chính. Khi phải tự lo, Alli trở thành đứa trẻ lười học.

Có thể nói, đến lớp là một cực hình với Alli. Ngoài việc luôn bị cằn nhằn vì không học bài, Alli còn phải chịu những lời đùa cợt trong lớp học, liên quan đến chuyện gia đình.

Thay cho việc học, Alli dành thời gian theo dõi các trận bóng đá. Đó có thể là những trận bóng học đường, cuộc so tài trên mảnh đất trống của địa phương, hay đơn giản là bóng đá đường phố.

Bản năng đường phố

Với niềm say mê đặc biệt, Alli tự tập bóng đá theo cách của mình.

Không được ai hướng dẫn, Alli tự nghiên cứu về bóng đá dưới cặp mắt riêng. Cậu bé quan sát cách người lớn và bạn bè đá bóng, để rút ra những bài học cho chính mình.


Alli bên cạnh cha, ông Kenny

Ban đầu, bóng đá của Alli là sức mạnh, với sự nhiệt tình quá mức cần thiết. Điều đó là dễ hiểu, vì cuộc sống của Alli là đường phố.

Không được mẹ chăm sóc, Alli bị cuốn vào cuộc sống đường phố ở Milton Keynes.

Ngày ấy, nơi đây bị đặt trong tình trạng báo động về tội phạm thanh thiếu niên. Quá rất nhiều băng nhóm tuổi teen xuất hiện, gây ra vấn nạn bạo lực.

Cuộc sống đường phố ảnh hưởng mạnh mẽ đến cách chơi bóng của Alli. Bên cạnh sự tinh tế của một đứa trẻ xử lý bóng bằng đầu óc, Alli cũng có thừa các pha chiến đấu thô bạo.

Những trận đấu đường phố không có trọng tài, nên tất cả những gì thuộc về bản năng đều được thể hiện hết.

Bước ngoặt của cuộc đời

Alli chơi bóng trên đường phố cho đến khi một quan chức đào tạo trẻ của Milton Keynes Dons phát hiện. Khi ấy, Alli bước sang tuổi 11.


Trước khi gia nhập Dons, Alli chơi bóng đá đường phố

11 tuổi mới được vào môi trường bóng đá chính thống là tương đối muộn. Thường thì quá trình đào tạo bắt đầu từ những đứa trẻ 7-8 tuổi, hoặc sớm hơn.

Ngay khi bước chân vào học viện của Dons, Alli đã chinh phục tất cả. "Tôi thấy những phẩm chất của một cầu thủ lớn trong tương lai nơi cậu bé", Mike Dove - người đứng đầu học viện bóng đá trẻ của Dons - nhớ lại những ngày đầu Alli được đưa về.

Alli trình diễn những kỹ năng đặc biệt, và hoàn thành các động tác mà chính những chuyên gia của Dons cũng bất ngờ.

Ở Dons, các HLV giúp Alli phát triển các kỹ năng của bản thân, song song với việc hướng tài năng trẻ này vào kỷ luật. Alli lớn lên từ đường phố, bị ảnh hưởng bởi bạo lực nhưng không phải đứa trẻ xấu (cho dù từng suýt gia nhập các băng nhóm). Thế nên, việc kiểm soát cậu bé không quá khó khăn.

2 năm sau khi vào Dons, Alli phải lựa chọn tiếp tục chơi bóng hay dọn nhà theo mẹ. Bà Denise muốn cuộc sống mới, xa lánh đói nghèo và bạo lực ở Milton Keynes. Ra đi cũng là cách để bà làm lại cuộc đời, rũ bỏ bệnh nghiện rượu.


Ở tuổi 20, Alli là ngôi sao hàng đầu Premier League

Alli chọn ở lại. Các quan chức giúp đỡ cậu bé về nhiều mặt. Bà Denise hiểu rằng, để con trai mình ở lại chính là cách tốt nhất, giúp cậu bé tiếp tục theo đuổi giấc mơ trở thành cầu thủ.

Gia đình ông bà Alan và Sally Hickford - cũng có con trong học viện Dons - đã cưu mang Alli trong quãng đường sau đó. Alli gọi họ là cha mẹ nuôi, cho dù việc nuôi dạy này chưa bao giờ được hợp pháp hóa.

16 tuổi, Alli lên đội một Dons, nhanh chóng giành suất đá chính, trước khi Tottenham mua về năm 2015. Ở tuổi 20, anh đang là thủ lĩnh Spurs, được định giá 50 triệu bảng, được ví là Steven Gerrard mới - cũng là thần tượng của anh (bên cạnh Yaya Toure).

Alli cũng trở thành mục tiêu chuyển nhượng của Real Madrid, và nhiều khả năng trong tương lai anh sẽ đi theo con đường của Luka Modric, Gareth Bale (chuyển từ Tottenham sang Real).

Từ một đứa trẻ lười học, tuổi thơ vất vả và cuộc sống trên đường phố, Alli đang là ngôi sao lớn không chỉ của nước Anh.

Tác giả bài viết: Kim Ngọc

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP