Thể thao

Đấu Afghanistan, ĐTVN có gì ngoài điểm tựa từ… FIFA?

Trước mắt ĐT Việt Nam, HLV Hữu Thắng là “trận chiến” với Afghanistan, đội được xem như đối thủ cạnh tranh trực tiếp vị trí thứ 2 bảng C.

ĐT Việt Nam sẽ bắt đầu hành trình tìm vé tới vòng chung kết Asian Cup 2019 bằng trận gặp Afghanistan vào ngày mai, 28/3. Dù phải thi đấu trên “sân khách”, nhưng thầy trò HLV Hữu Thắng vẫn có những điểm tựa nhất định, làm cơ sở để không ra về tay trắng.

Theo BXH FIFA mới nhất, Afghanistan đứng ở thứ 156, nghĩa là kém Việt Nam đúng 20 bậc. Con số này, với nhiều người, vốn chỉ để tham khảo. Song, cũng là tín hiệu để thẩm định được ít nhiều sức mạnh của đối thủ.


Hàng công của ĐTVN chưa có hiệu suất tốt. (Ảnh: Song Ngư)
Xết về phương diện phong độ, Afghanistan của “thầy phù thủy” Otto Pfister vừa mới đả bại một đội bóng Đông Nam Á là Singapore tại Doha. Ngược lại, tuyển Việt Nam hòa chật vật Đài Loan (Trung Quốc) trên thế thắng.

Chưa có sự chuẩn bị chu toàn, nhưng cần biết rằng, ĐT Việt Nam khi ấy phải thi đấu trên một SVĐ kém chất lượng, thiếu nhiều binh hùng, trụ cột; lại mới chỉ tập trung cùng nhau đúng 2 ngày sau quãng thời gian oằn mình tại V.League.

Ở chiều bên kia, bại tướng của Afghanistan – Singapore lâu nay đã không còn xứng danh “ông kẹ” trong khu vực. Nền bóng đá đảo quốc Sư tử đang rơi vào thời kỳ thoái trào. Bằng chứng là AFF Cup 2016 vừa rồi, họ bị loại ngay từ vòng bảng.

Phân tích như thế để thấy, có nhiều điều kiện khách quan dẫn tới kết quả gần nhất của Việt Nam và Afghanistan. Nói cách khác, 90 phút thi đấu vừa xong chưa đủ để cân đo đong đếm sức mạnh đôi bên.

Về mặt lực lượng, Afghanistan nắm một “bản C.V” ấn tượng. Họ có tới 7 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài, lại bỏ ra hàng chục ngàn đô để thuê HLV Pfitster (người Đức) về làm HLV. Với Việt Nam, chỉ duy nhất Xuân Trường không chơi bóng trong nước (thường xuyên dự bị), lại sử dụng một “thuyền trưởng” nội.

Nhìn vào đây, dễ thấy sự thiệt thòi đang nghiêng về phía thầy trò HLV Hữu Thắng. Tuy nhiên, nói chi tiết để hiểu rõ, việc các cầu thủ Afghanistan xuất ngoại nhiều, một phần do bắt buộc bởi tình hình chính trị nội địa thiếu ổn định. Cũng như nhiều đội bóng Tây Á khác, Afghanistan to cao, có thể lực, song yếu về kỹ thuật và chiến thuật.

Trong quá khứ, ĐT Việt Nam nhiều lần giành kết quả tốt trước những “hàng xóm” của họ. Do đó, cơ hội của chúng ta vẫn rất sáng sủa.

Vấn đề lệch múi giờ, thời tiết với ĐT Việt Nam, lúc này cũng đã được giải quyết ổn thỏa, nhờ sự hỗ trợ đắc lực từ VFF và Liên đoàn bóng đá Tajikistan. Thanh Trung và các đồng đội thậm chí còn được ưu ái hơn “chủ nhà”: có tình nguyện viên chuyên nghiệp, được tập sân chính 2 buổi thay vì 1 như lẽ thường.

Chuyện mặt sân nhân tạo, HLV Hữu Thắng, từ lo lắng đã chuyển sang hưng phấn. Lý do là vì chất lượng sân ở Dushanbe rất tốt, phù hợp với lối chơi ban bật, phối hợp nhỏ. Nhiều cầu thủ trong đội cũng có “tiền sử” chơi trên loại sân này.

Rõ ràng, đang có quá nhiều thuận lợi dành cho ĐT Việt Nam. Nếu biết tận dụng tốt, lại cải thiện được việc “lười” ghi bàn của hàng công, chúng ta nhiều khả năng sẽ bỏ túi ít nhất 1 điểm để mang về.

Tác giả bài viết: Trần Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP