Thể thao

Cựu Quả bóng vàng AFF Cup tin Việt Nam sẽ vào chung kết

Cầu thủ hay nhất AFF Cup 2008 có niềm tin vững chắc rằng tuyển Việt Nam dưới thời Hữu Thắng sẽ vượt qua Indonesia để vào chung kết giải đấu năm nay.

Dương Hồng Sơn lúc này đã treo găng, nhưng mỗi lần nhắc đến kỳ AFF Cup 2008 đi vào lịch sử, anh đều cảm thấy máu nóng trong người rần rật. Anh bảo, cả giải đấu đó là một kỷ niệm không thể nào quên, nhưng sâu sắc nhất là ký ức trận bán kết lượt về với Singapore.
ANH 0259 zing
Thủ môn Dương Hồng Sơn tin ĐT Việt Nam 2016 sẽ vào chung kết AFF Cup. Ảnh: Quốc Bảo.

“Thời điểm đó, Singapore họ quá mạnh. Họ có nhiều cầu thủ nhập tịch, đá với họ chẳng khác gì đá với Tây. Cách chơi của họ cũng cực kỳ khó chịu, cầu thủ mình tranh chấp với họ để được quả bóng thì cũng bầm dập, chườm đá cả mấy ngày sau đấy”, thủ môn xứ Nghệ kể lại.

Anh thừa nhận đội tuyển Việt Nam sang Singapore lúc đó với quyết tâm kiếm một trận hoà như ở Mỹ Đình nữa, rồi đá luân lưu may rủi. Tuy nhiên, tiền đạo dự bị Quang Hải đã khiến đội chủ nhà chết lặng với bàn duy nhất đưa chúng ta vào chung kết.

“Trận ấy tôi chơi tốt, về sau được thầy Calisto khen và báo chí nước ngoài cũng chấm điểm cao. Đó là tiền đề giúp tôi đoạt danh hiệu Cầu thủ hay nhất giải, lần hiếm hoi thuộc về một thủ môn”, Dương Hồng Sơn tự hào với thành tích của mình. Anh cũng cho rằng chính trận bán kết đó mới là thử thách lớn nhất với tuyển Việt Nam, chứ không phải 2 trận chung kết với người Thái.

“Bán kết bao giờ cũng cực kỳ khó khăn, vì nó chuyển từ thể thức đấu bảng vòng tròn sang loại trực tiếp. Tính chất của nó vì vậy khắc nghiệt hơn rất nhiều, buộc các cầu thủ phải có sự tập trung và bản lĩnh để vượt qua sức ép”, cựu thủ môn 34 tuổi bộc bạch.



Từ quá khứ nhìn vào hiện tại, thủ thành đoạt Quả bóng Vàng 2008 chia sẻ rằng anh có một niềm tin rất lớn vào đội bóng của HLV Hữu Thắng. Nhà cầm quân xứ Nghệ có khá nhiều điểm tương đồng với Henrique Calisto về tính cách và phương pháp dụng binh.

Hồng Sơn thừa nhận ĐT Việt Nam đi đến thắng lợi ở AFF Cup 2008 là nhờ ông Calisto làm tâm lý quá tốt. Ông đến từng phòng, hỏi từng người: “Chúng mày có tin là sẽ thắng không?". Sự đôn đốc ấy và hình ảnh bàn tay nắm thật chặt của thầy Tô đã thổi bùng bầu máu nóng của tất cả anh em trong đội.

2AND 3186 zing
Hữu Thắng giống Calisto ở tính cách mạnh mẽ và khả năng truyền lửa. Ông sẽ thành công như HLV người Bồ Đào Nha? Ảnh: Quốc Bảo.

Hữu Thắng cũng vậy, một người thầy mạnh mẽ, quyết đoán, khát khao và sẵn sàng cháy hết mình. Quy lòng quân về một mối là điều Hữu Thắng đã làm rất tốt ở SLNA, và bây giờ là đội tuyển.

Từng khoác áo HN T&T đá một trận giao hữu chính tại mặt sân Pakansari năm 2012, Hồng Sơn nhớ rằng CĐV Indonesia là những người gây sức ép cực mạnh lên đối thủ. “Nhưng tôi tin rằng tuyển Việt Nam lúc này đủ kinh nghiệm để bỏ qua tất cả áp lực khán đài”.

Với tư cách đồng hương và là đàn anh đi trước, Hồng Sơn cũng có lời nhắn nhủ Nguyên Mạnh hãy chơi thật tập trung, đừng màng gì đến chuyện thắng thua hay chuyện quá khứ, tương lai. Nguyên Mạnh từng để lọt lưới một bàn tai nạn trước Indonesia năm 2014, nhưng sau đó, anh đã khẳng định chắc chắn vị trí số 1 của mình.

Theo Dương Hồng Sơn, lợi thế của Việt Nam là được đá trận lượt về trên sân nhà. “Tôi tin thầy trò anh Hữu Thắng sẽ vượt qua Indonesia để vào chung kết. Nếu gặp Thái Lan ở đó, cơ hội của chúng ta chỉ là 4-6 thôi, nhưng trước hết, cứ phải lo thắng bán kết đã”.

ĐTVN trình diễn khả năng tâng bóng và chơi bóng dưới nước: Các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng thoải mái chơi tâng bóng trên sân, bơi và tập luyện ngay khuôn viên của khách sạn 5 sao Lake Garden (Nay Pi Taw).
Sau vòng bảng AFF Cup 2016, lần đầu tiên trong lịch sử, tuyển Việt Nam đi tiếp với thành tích toàn thắng. Tại bán kết, đội sẽ gặp Indonesia (lượt đi ngày 3/12 trên sân khách, lượt về vào 7/12 tại Mỹ Đình). Thầy trò HLV Hữu Thắng đã thắng đối thủ này 3-2 khi đá giao hữu tối 8/11, đánh dấu cột mốc mới bởi sau 17 năm, đội mới vượt qua được đội bóng xứ vạn đảo.

Ở bán kết lượt đi, tuyển Việt Nam không có sự phục vụ của trung vệ Đình Luật vì án treo giò. Về phần Indonesia, hai trung vệ Garuda Rudolof Yanto Basna và Fachruddin Wahyudi Aryanto cũng vắng mặt vì lý do tương tự.

Tác giả bài viết: Quốc Bảo

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP