Thể thao

Chuyện về ông bầu siêu dị đứng sau thành công của Hải Phòng

Trong thành công của Hải Phòng có dấu ấn rất lớn của HLV Trương Việt Hoàng, nhưng kiến trúc sư trưởng phải là Chủ tịch Trần Mạnh Hùng, người vẫn được NHM đất Cảng gọi với cái tên gần gũi - Hùng "bói cá".

Nhìn lại V.League 2016 của Hải Phòng: Nhà nghèo học giỏi

Ông bầu "dị" nhất V.League

Khác biệt hoàn toàn so với các Chủ tịch CLB khác tại V.League, thường xuyên ra sân và góp mặt trong tất cả các trận đấu của đội nhà, ở Hải Phòng bầu Hùng gần như đóng phim "mất tích" khi thầy trò Việt Hoàng ra sân thi đấu.


Bầu Hùng ít khi xuất hiện trong các trận đấu của Hải Phòng. Ảnh Tuấn Tú

Sân nhà hay sân khách, trận bình thường hay kể cả trận đấu có tính chất quan trọng, ông Hùng phần lớn đều không dự khán và "mất mặt" rất khó hiểu. Hai trận đấu gặp HN.T&T, FLC Thanh Hoá hay cuộc chạm trán với SLNA ở giai đoạn cuối mùa có ý nghĩa quyết định đến cuộc đua vô địch, người đứng đầu đội bóng đất Cảng không có mặt ở Lạch Tray và chỉ xuất hiện để động viên, ăn tối cùng cả đội khi trở về đại bản doanh sau trận.

Không đến sân xem đội nhà thi đấu đã đành, nhiều trận Hải Phòng thi đấu ở một nơi, bầu Hùng lại lang thang đến các sân khác để xem như một khán giả bình thường. Thậm chí, ông còn bỏ cả thời gian để đến xem cả những giải trẻ, dù đội bóng đất Cảng không góp mặt.

Từ ngày nhận nhiệm vụ làm Chủ tịch của Hải Phòng, ông Hùng "bói cá" gần như ít khi xuất hiện trước đám đông. Lần gần nhất người đứng đầu đội bóng đất Cảng ra mặt là vụ ông lên Hà Nội, vào thẳng trụ sở VFF để tìm những người có trách nhiệm, đòi hỏi công bằng về ản ký luật của Văn Nam (vụ đánh nhau với Samson ở mùa giải 2014) và vụ cho "nổ bom" với những phá biểu như mắng... lãnh đạo VPF ở Hội nghị tổng kết mùa giải 2015.

Chủ tịch Trần Mạnh Hùng chỉ ra mặt khi cần thiết để đòi hỏi quyền lợi cho đội bóng của mình. Ảnh Tuấn Tú

Tính cách có phần "ngông", thẳng thắn và "ăn sóng, nói gió" như cái chất của người Hải Phòng, ông Hùng là sự khác biệt so với vẻ ngoài điềm đạm, quan cách của những vị lãnh đạo đội bóng khác. Không thường xuyên xuất hiện và ít khi ra mặt nhưng trong thành công của bóng đá Hải Phòng mấy mùa giải gần đây có dấu ấn rất lớn của bầu Hùng.

Kể từ ngày nhận nhiệm vụ làm Chủ tịch, khi đội bóng được giao lại cho thành phố, kinh phí eo hẹp, ông Hùng vẫn làm tốt, thậm chí là rất tốt với tài "liệu cơm gắp mắm" của mình. Từng nhiều năm lăn lộn, từng trải và kinh qua đủ các nghề, bầu Hùng có sự hiểu biết và quan hệ rộng trong xã hội.

Thế nên, nhiều thời điểm dù tiền bạc hạn chế, quân thì khắp tứ xứ đến nhưng dưới tay ông Hùng, Hải Phòng vẫn giữ được sự ổn định cần thiết và trên dưới một lòng. Đó cũng là lý do quan trọng giúp đội bóng đất Cảng có được những thành công ban đầu, dù về tiềm lực và mọi thứ, Hải Phòng thua xa các đội bóng khác.

Vị kiến trúc sư tài ba

Mang lại rất nhiều thành công cho bóng đá Hải Phòng trong 4 năm nhận nhiệm vụ, ông Hùng vẫn không được ghi nhận. Với cá tính có phần dị biệt và cách làm "chẳng giống ai" kể từ ngày tiếp quản đội bóng, ông Hùng không chiếm được cảm tình của NHM đất Cảng.

Thế nhưng ít người biết rằng, ông Hùng "bói cá" có dấu ấn rất lớn và là chìa khóa để mở ra những thành công cho Hải Phòng. Từ việc nhỏ đến việc lớn, tuyển quân lấy người, thậm chí đi quan hệ vẫn do một tay người đứng đầu của đội bóng đất Cảng lo.

Mọi quyết sách của bầu Hùng đều chính xác và mang lại thành công cho đội nhà. Ảnh Tuấn Tú

Có rất nhiều những câu chuyện thú vị cho thấy dấu ấn và tài thao lược của vị kiến trúc sư trưởng của bóng đá Hải Phòng. Đơn cử như việc ông đưa lão tướng tưởng đã giải nghệ Văn Nhiên về mùa giải trước.

Biết tin hậu vệ này chia tay HA.GL có ý định giải nghệ, bầu Hùng chạy vào thăm nhà, có chút quà cáp..., không đề cập gì đến việc mời về đội chơi, thế nhưng vì mến cái tình của ông Chủ tịch, Văn Nhiên đổi ý và nhận lời về đầu quân cho Hải Phòng. Màn thể hiện của lão tướng này trong 2 mùa giải thi đấu cho Hải Phòng luôn thấy con mắt "nhìn xa trông rộng" của ông Hùng.

Nó cũng giống như cách mà người đứng đầu của Hải Phòng trao cơ hội cho rất nhiều những cầu thủ tưởng chừng đã hết thời, không có đất diễn ở các đội bóng khác như Anh Hùng, Đình Bảo, Quốc Trung, Khánh Lâm, Hồng Phong,... về thi đấu.

Nhiều cầu thủ thất nghiệp không đội nào nhận nhưng chỉ cần HLV Trương Việt Hoàng gật đầu, ông Hùng đều lấy về hết. Có thể kể ra ở đây một vài cái tên như trường hợp của Xuân Hùng, Văn Lâm - hai cầu thủ có đóng góp khá nhiều trong ngôi Á quân của Hải Phòng mùa này.

Thành công của Hải Phòng mùa này có dấu ấn không nhỏ của ông bầu siêu dị Trần Mạnh Hùng. Ảnh Hải Đăng

Thành công của đội bóng đất Cảng mùa này đến từ việc nội bộ ổn định, trên dưới đoàn kết, một lòng. Và việc cả đội quy tụ nhau lại để chơi, thầy và trò hô nhau đá đến từ "nước cờ" rất cao tay của ông Hùng.

Đó là quyết định sử dụng thành phần BHL trẻ tuổi nhất V.League với bộ đôi trợ lý Anh Tuấn, Sỹ Mạnh, những cựu cầu thủ nhiều năm gắn bó trong màu áo của Hải Phòng được cử đi học sau khi giải nghệ, phụ tá cho HLV Trương Việt Hoàng trên băng ghế huấn luyện.

Không đội nào có thành phần BHL như thế, khi tất cả là một khối với sợi dây gắn kết giữa các thành viên trong đội mà đôi khi quyền lợi chỉ là thứ yếu bên cạnh yếu tố bóng đá.

Dấu ấn của ông Hùng "bói cá" là rất lớn, nhất là trong mọi tính toán của người đứng đầu đội bóng đất Cảng đều cho thấy sự chính xác, phát huy tác dụng mà câu chuyện chấp nhận bị "nghe chửi" để đẩy trung vệ trụ cột Đinh Tiến Thành về XSKT.Cần Thơ với bản hợp đồng cho mượn, đổi lại có sự phục vụ của Văn Thắng và tiền vệ này tỏa sáng với 11 bàn thắng, đóng góp rất lớn vào ngôi Á quân của Hải Phòng ở V.League 2016 là một ví dụ.

Có thể không thích và thậm chí bị nhiều người ghét nhưng không thể phủ nhận, bầu Hùng thực sự mới là kiến trúc sư trưởng trong thành công của Hải Phòng. Từ đội bóng nghèo nhất V.League, con người cũng toàn hàng "thải", không được đánh giá cao, dưới sự chèo lái của ông Hùng, Hải Phòng thăng hoa và khiến tất cả phải nể phục.

Đó mới là giá trị lớn nhất, dù trong mắt của NHM đất Cảng bao lâu nay, ông Hùng "bói cá" như cái "gai" cần phải nhổ!

Tác giả bài viết: Phương Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP