Thể thao

Chuyên gia Lê Thế Thọ: Đừng vội sướng vì Hữu Thắng

“ĐTVN dưới thời Hữu Thắng có những nét mới và đang thay đổi nhưng đá trận đấu, giải đấu mang tính giải trí như vừa rồi thì đừng nên khen ngợi quá… rồi thất vọng…

Từ chiến thắng 2-0 Syria, Hong Kong (TQ) hay Singapore tôi thấy chả có gì về chuyên môn để nói cả. Đối thủ yếu, họ thậm chí còn không tranh chấp hay theo đuổi tình huống quyết liệt, việc ĐTVN thắng 2-0 hay 5-0 cũng là điều bình thường.

Nhưng ở đây chúng ta phải vất vả mới vô địch giải giao hữu mang tính lắp ghép và thử nghiệm tại Myanmar, đó đâu phải sự tiến bộ hay điều đáng mừng?”, cựu Chủ tịch Hội đồng HLV QG, Phó Chủ tịch và Tổng thư ký VFF ông Lê Thế Thọ mở đầu cuộc trao đổi với Webthethao.vn về những vấn đề liên quan đến ĐTVN trong thời gian qua.


Ông Lê Thế Thọ (phải) khi còn làm công tác chuyên môn tại VFF. Ảnh: Tuấn Tú

Từng nhiều năm đảm nhiệm các vị trí quản lý cũng như chuyên môn ở VFF, ông Thọ cho rằng “bệnh” thành tích và ảo tưởng thực tế của những người làm bóng đá hay dư luận ở Việt Nam vẫn chưa thay đổi. Nên thành tích, cách làm bóng đá hay thể thao Việt Nam nói chung để tiến bộ và vươn tầm cao mới là cả một vấn đề.

“Tôi sẽ không bàn hay bình luận nhiều về thành tích, chuyên môn của ĐTVN dưới thời Hữu Thắng, bởi các trận đấu vừa qua chỉ là màn khởi động mang tính giải trí…Thế nên, tôi sẽ nói về vai trò và cách làm của Hữu Thắng.

Trong bối cảnh, BĐVN đang đi xuống và mất giá trị niềm tin thì khi ngồi vào ghế HLV trưởng, Hữu Thắng không phải chịu bất kỳ áp lực nào từ lãnh đạo. Bởi nếu có thất bại, Hữu Thắng cũng chỉ là người thứ… N từng thất bại. Đó là lợi thế để HLV này bắt đầu công việc.


HLV Hữu Thắng đang có được sự tự tin cần thiết khi có bước khởi đầu thuận lợi. Ảnh: Tuấn Tú

Bên cạnh đó, nếu xét về lực lượng, nhân sự ở ĐTQG hiện tại, Hữu Thắng cũng có điểm mạnh nhất định, khi phần lớn các cầu thủ trụ cột đều là “đàn em” hay học trò, nên việc quản lý, định hướng chuyên môn, cái uy của người thầy sẽ phát huy hiệu quả và là ưu điểm khá tốt cho HLV bắt đầu nhiệm vụ.

Về chuyên môn, lối chơi của ĐTVN mà HLV Hữu Thắng đang áp dụng, dù chưa thể đánh giá cụ thể nhưng tôi thấy có thể kỳ vọng được. Tất nhiên, nói trước sẽ bước không qua, vì cần những giải đấu lớn để đánh giá khách quan hơn nhưng tôi đang chờ đợi ở Thắng rất nhiều”, ông Thọ cho biết.

Từng là thầy của Hữu Thắng, ông Thọ chia sẻ, trước khi nhận lời làm HLV trưởng ĐTVN, nhà cầm quân người xứ Nghệ đã tìm đến ông để nhờ tư vấn và chỉ bảo.

“Tôi biết và biết rất rõ về Thắng, nên thời điểm đó tôi đã nói nên nhận nhiệm vụ này. Thắng là người có bản lĩnh, sự nể trọng và có triết lý, phong cách riêng, nên việc quản lý và dẫn dắt ĐTVN ở thời điểm hiện tại tôi thấy rất phù hợp. Tôi và Thắng đã nói và trao đổi rất nhiều trước khi VFF có được bản hợp đồng này”, ông Thọ nói.

Là người nói thẳng và hay nói thật các vấn đề nổi cộm của BĐVN, ông Thọ cho rằng, làm bóng đá và đặc biệt là ở Việt Nam là rất khó và phức tạp, vì “có chuyên môn chưa chắc đã thành công. HLV trưởng phải bao quát và biết được nội tình, tính cách hay những vấn đề abc… phía sau 1 cầu thủ là như thế nào. Về điểm này, Hữu Thắng là người nắm rất rõ, nên tôi nghĩ sẽ không có những trận thua… đầy ngờ vực như bán kết AFF Cup 2014 giữa ĐTVN và Malysia tại Mỹ Đình”, ông Thọ nói với giọng nữa buồn và vui, khi nhắc về quá khứ lẫn hiện tại.

"VFF có những vấn đề rất kỳ lạ mà chính tôi đã từng đặt rất nhiều câu hỏi. Vì sao bỏ rất nhiều tiền thuê HLV ngoại về làm nhưng họ không đưa ra những mục tiêu và chỉ tiêu cụ thể. BĐVN đã quá quen với những tấm HCB, HCĐ,… khi các thầy nội, thầy ngoại đều đã làm được, thế nhưng khi bắt đầu 1 giải đấu, tốn rất nhiều công sức tiền của mời chuyên gia, HLV ngoại về dẫn dắt, họ cũng chỉ dám đặt chỉ tiêu vào bán kết, chung kết… còn hai chữ "vô địch" hoàn toàn không có. Nếu chỉ là thế thì cần gì phải mất tiền thuê HLV ngoại".

Tác giả bài viết: Trúc An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP