Thể thao

"Chiếc khiên" che chắn U19 Việt Nam trước "móng vuốt" Bahrain

Được ví như "chiếc khiên của Captain America", trung vệ Trọng Đại cùng các đồng đội ở U19 Việt Nam sẽ bẻ gãy những "móng vuốt" của Bahrain trong trận chiến lịch sử tối nay 23/10.

Từ tội đồ…

Chiếc khiên của Captain America đã xuất hiện trong truyện và cả trong series phim nổi tiếng cùng tên The Avengers (Biệt đội siêu anh hùng). Chiếc khiên hay vật bất ly thân của Captain America đã đi vào huyền thoại bởi không một thứ vũ khí gì có thể công phá nổi…

Chiếc khiên của Captain America hẳn nhiên chẳng liên quan đến Trọng Đại và chẳng liên quan gì đến U19 Việt Nam hay bóng đá. Song chúng tôi đang có một sự liên tưởng khá thú vị, đó là nếu U19 Việt Nam có được chiếc khiên ấy thì chúng ta có thể bẻ gãy những "móng vuốt" của đội chủ nhà Bahrain.

Trọng Đại không hề là cái tên xa lạ, ở tuổi 18, Nguyễn Trọng Đại đã từng được HLV Toshiya Miura gọi lên U23 Việt Nam nhằm chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2016. Đáng tiếc, phút cuối cầu thủ của Viettel đã bị loại vì dính phải chấn thương.

Còn ở U19 Việt Nam, người ta đã quá nhẵn mặt bởi anh chính là người mang băng đội trưởng của U19 Việt Nam dưới triệu đại của HLV Hoàng Anh Tuấn.

Có lẽ vì thế, khi mà Trọng Đại bận thi đấu cho Viettel tại giải hạng Nhất cũng như tham dự trận play-off lên V-League, ông Tuấn luôn kêu thán vì U19 Việt Nam không có một thủ lĩnh sân cỏ đúng nghĩa.


Trọng Đại là lá chắn vững chắc trước khung thành U19 Việt Nam.

Trước thềm VCK U19 châu Á 2016, U19 Việt Nam có những sự bổ sung nhân sự đáng chú ý, đó là Phan Thanh Hậu đến từ HAGL, Nguyễn Quang Hải (Hà Nội T&T) và Nguyễn Trọng Đại từ Viettel.

Không có một cuộc bình bầu cho chiếc băng đội trưởng, vì thế, lúc mới lên Quang Hải được chỉ định là người đeo nó trên tay. Nhưng rồi mọi thứ đổi thay, Trọng Đại là người lãnh trọng trách khi U19 Việt Nam bước vào giải đấu chính thức.

Trọng Đại đã chơi cực hay trong trận đấu đầu tiên nhưng ở trận thứ 2, anh suýt nữa trở thành "tội đồ" khi phải nhận thẻ đỏ và rời sân. Rất may, U19 Việt Nam đã cầm hòa được UAE, nếu không tấm vé vào tứ kết đã rời xa tầm tay.

Đến những hy vọng

Thật ra vị trí của Trọng Đại không phải là trung vệ. Ở Viettel, Trọng Đại được bố trí chơi tiền vệ trung tâm. Và anh trở thành một trong những tiền vệ đáng xem nhất tại giải hạng Nhất 2016.

Nhưng có một điều ít ai biết, cầu thủ sinh ra ở Hải Dương này lại khởi nghiệp từ vị trí tiền đạo. Thậm chí, Trọng Đại từng giành giải Vua phá lưới ở một giải đấu thời anh còn là thiếu nhi.

Trọng Đại là người có thể hình vô cùng lý tưởng. Nhưng điều mà các HLV thích ở anh nhất đấy là phong cách thi đấu điềm tĩnh và đĩnh đạc. Dù vậy, lúc cần sự cứng rắn hay chơi kiểu "cơ bắp" thì anh cũng có thể đáp ứng được.

Tiền vệ sinh năm 1997 thừa nhận: "Vị trí tiền vệ phù hợp hơn với tôi nhưng tôi tự thấy mình chơi vị trí trung vệ cũng không tồi. Cho nên, HLV xếp đá ở đâu tôi sẽ đá ở đó. Đương nhiên, với tính cách của mình, tôi không e ngại bất kỳ ai cả".

Không quá khi nói rằng, Trọng Đại chính là chiếc khiên của U19 Việt Nam. Hay như HLV Hoàng Anh Tuấn nói rằng: "Sự trở lại của Trọng Đại trong trận chung kết là vô cùng quan trọng bởi cậu ấy là mắt xích không thể thiếu ở trung tâm hàng phòng ngự U19 Việt Nam".


Trận đấu với U19 Bahrain, U19 Việt Nam xác định chơi phòng ngự phản công.

U19 Việt Nam được xây dựng trên nguyên tắc, không để thủ lưới bằng mọi giá trước khi ghi bàn vào lưới đối thủ. Chính vì thế, HLV Hoàng Anh Tuấn đã xây cao hàng thủ Hồ Tấn Tài (cánh phải), cặp trung vệ Nguyễn Tấn Sinh, Nguyễn Trọng Đài và cánh đối diện là Đoàn Văn Hậu có chiều cao trung bình trên 1m80.

Trong số ấy, vai trò của Trọng Đại là vô cùng quan trọng, bởi anh không chỉ là trái tim mà còn là một thủ lĩnh tinh thần trên sân.

Tối nay, hẳn nhiên, các đồng đội sẽ nhìn vào thủ quân của mình mà đá. Nên nhớ rằng, Trọng Đại là quân của Viettel, một đội bóng đậm chất lính với những kỳ huấn luyện quân sự đã tạo nên những "lính Thể Công" của bóng đá Việt Nam.

Chờ Trọng Đại, chờ chiếc khiên của "Captain Việt Nam" và chờ cả những thời khắc lịch sử của bóng đá Việt Nam khi World Cup U20 chỉ cách một trận đấu.

Hồ sơ trích ngang

- Sinh ngày 1997 tại Cẩm Giảng, Hải Dương

- Chiều cao 1m80, nặng 71 kg

- Vị trí: Tiền vệ trung tâm, trung vệ.

- CLB Viettel. Gia nhập Viettel năm 2009.

- Thành tích: Vô địch hạng Nhì cùng Viettel, vua phá lưới giải U11, Á quân giải U19 Đông Nam Á 2015 cùng U19 Việt Nam.

- Vào đội U19 Việt Nam và U23 Việt Nam năm 2015.

Một con tính khác với Trọng Đại

Như đã đề cập, Trọng Đại vốn chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm. Tối nay, nếu HLV Hoàng Anh Tuấn đẩy cầu thủ này lên chơi cặp tiền vệ trung tâm với Bùi Tiến Dụng; thì hẳn đó cũng là phương án tạo nên sự bất ngờ cho đối thủ. Phương án này khá khả thi, bởi trong trận đấu với Iraq, khi Trọng Đại vắng mặt, Tấn Tài đã đảm nhận rất tốt vị trí trung vệ.

Tác giả bài viết: Khánh Sơn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP