Thể thao

Chất Sông Lam trong lòng Hà Nội

Trận đấu giữa Hà Nội T&T và SLNA tại vòng 17 Toyota V.League 2016 sẽ lại là ngày hội bóng đá của CĐV xứ Nghệ bất chấp đội bóng quê hương đang có thành tích bết bát tại mùa giải năm nay.


Hình ảnh CĐV SLNA tại Hàng Đẫy ở mùa giải năm ngoái. Ảnh: Đ.H

SLNA đang trải qua một mùa giải bết bát khi họ chỉ có được 18 điểm sau 16 vòng đấu. Hiện tại đội bóng xứ Nghệ đang đứng thứ 11 trên bảng xếp hạng và chỉ cách nhóm cầm đèn đỏ 6 điểm, một khoảng cách không hề an toàn ở thời điểm V.League đang bước vào giai đoạn khốc liệt.

Kể từ năm 2009, SLNA chưa bao giờ thất bại trước Hà Nội T&T trên sân Vinh, thế nhưng trận đấu tại vòng 13 V.League, lịch sử đã đổi chiều, SLNA thất bại 1-3 trước đội bóng Thủ đô. Thêm một minh chứng cho chuỗi thành tích không thể tệ hơn.

Mùa giải năm nay, sân Vinh cũng chưa bao giờ vắng đến thế, từ con số 13.000 khán giả ở vòng 1 đã rơi xuống chỉ còn 2.000 ở vòng đấu thứ 16 cũng là trận đấu thứ 8 trên sân nhà của họ. Như Chủ tịch CLB ông Nguyễn Hồng Thanh chia sẻ thì: “Có nhiều khán giả trung thành, dù thành tích đội bóng có như thế nào họ vẫn đến sân. Tuy nhiên, cũng có nhiều khán giả không bằng lòng nên họ không đến sân cổ vũ đội bóng. Mặc dù sân Vinh vắng nhưng khi SLNA đi thi đấu ở các sân khác, khán giả vẫn cổ vũ đông”.

Và thực tế dù SLNA có bết bát, đội bóng không còn nhiều ngôi sao nổi bật thì khán giả xứ Nghệ tại Thủ đô vẫn lên kế hoạch phủ vàng sân Hàng Đẫy trong trận đấu với Hà Nội T&T tại vòng 17. Anh Thái Doãn Duyên – Phó chủ tịch Hội CĐV SLNA phụ trách Hội CĐV miền Bắc cho biết: “Chúng tôi đã xin khán đài B sân Hàng Đẫy từ đầu tuần và triển khai 4-5 điểm bán vé cho các CĐV ở Hà Nội. Mọi năm thì khán giả phủ kín khán đài B, nhưng năm nay tôi chỉ dự kiến chỉ có 5.000 đến 7.000 người. Chúng tôi dự kiến xếp hình lá cờ tổ quốc trên khán đài B với điều kiện phải có từ 5.000 người trở lên. Thông điệp chúng tôi muốn gửi đến là tình yêu tổ quốc và biển đảo quê hương. Phong độ của đội bóng không được tốt trong thời gian gần đây cũng là một nguyên nhân khiến khán giả không đến sân đông. Tuy nhiên, tinh thần xứ Nghệ thì vẫn vậy”.

“Vào chiều 23.7, Hội CĐV SLNA có những hoạt động bên lề để kết nối cộng đồng. Chúng tôi tổ chức hiến máu nhân đạo và sau đó tổ chức một trận bóng đá giao hữu phong trào giữa FC Văn Minh và FC MV Cop để gây quỹ từ thiện.” - Anh Duyên cho biết thêm.

Thực tế, lượng khán giả SLNA đến sân cổ vũ cho đội bóng quê hương không phải ai cũng thực sự hâm mộ bóng đá. Có nhiều người đến sân chỉ vì tinh thần quê hương, họ đến sân để được hoà chung cái không khí cộng đồng xứ Nghệ. Hay nói đúng hơn, họ đã biến bóng đá trở thành ngày hội mang đậm chất Nghệ. Điều mà không phải đội bóng nào cũng làm được ở V.League.


Sắc vàng của SLNA lấn át đội chủ nhà. Ảnh: Đ.H

Giữa một V.League đang “mất khách” xung quanh vấn đề về công tác trọng tài hay những trận đấu “bất thường”, tinh thần của Hội CĐV SLNA là rất đáng quý. Điều nghịch lý ở chỗ đội bóng đang thi đấu bết bát lại nhận được tình cảm hơn chính đội bóng đang có thành tích tốt và được thi đấu trên sân nhà.

Cả Hà Nội T&T và SLNA đều lấy màu vàng để làm truyền thống, thế nhưng cái bản sắc ấy lại chỉ Sông Lam mới có và màu vàng xứ Nghệ luôn lấn át màu vàng T&T và chắc chắn sẽ lặp lại trong trận đấu tới trên các khán đài sân Hàng Đẫy. Cùng là màu truyền thống ấy, nhưng ở trận đấu tới, nhiều khả năng đội chủ nhà sẽ lại chọn ra sân với những chiếc áo tím mà họ cho là may mắn để SLNA lại được khoác lên mình màu vàng xứ Nghệ.

Chiều mai (24.7), cuộc chiến giữa Hà Nội T&T và SLNA dù kết quả có như thế nào thì sắc vàng xứ Nghệ vẫn có chiến thắng cho riêng mình. Một chất Nghệ trong lòng Hà Nội sẽ là cái bản sắc riêng của bóng đá Nghệ An mà người Hà Nội cứ khắc khoải đi tìm một đội bóng và một cái chất như thế.

Video CĐV SLNA tại Hàng Đẫy:

Tác giả bài viết: Đăng Huỳnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP