Thể thao

Bóng đá Trung Quốc ra điều luật kỳ dị

Những ngoại binh tên tuổi như Carlos Tevez, Oscar, Hulk... có thể không phải những cái tên định đoạt chức vô địch cho đội bóng họ khoác áo.

Các CLB Trung Quốc đang khuynh đảo thị trường chuyển nhượng. Rất nhiều tiền được các CLB tại giải Chinese Super League chi ra để chiêu mộ những ngoại binh tên tuổi. Trong một tháng qua, quốc gia phương đông đã đón chào hai ngôi sao Oscar và Carlos Tevez cập bến.

Nhưng ngay cả Tevez hay Oscar cũng chưa chắc mang đến thành công cho một đội bóng. Ban tổ chức giải Chinese Super League vừa ra điều luật kỳ dị. Báo The Sun dùng từ "điên rồ" để mô tả điều lệ mới. Họ bình luận: "Những ngôi sao như Oscar hay Tevez sẽ cảm thấy lo lắng".


Luật mới buộc các CLB Trung Quốc phải tạo nhiều cơ hội cho nội binh. Ảnh: Getty Images.

Theo đó, nếu hai đội có cùng điểm số, bên nào sở hữu cầu thủ Trung Quốc ghi nhiều bàn hơn sẽ xếp trên. Điều luật này giúp nội binh có thêm tầm ảnh hưởng và khiến họ cảm thấy không bị bỏ ngoài cuộc khi chứng kiến những tên tuổi lớn chiếm lĩnh sân đấu.

Ngoài ra, các CLB phải tạo điều kiện thi đấu nhiều hơn cho nội binh, đặc biệt trong cuộc đối đầu mang tính quyết định ảnh hưởng đến chức vô địch. Trước đó, Liên đoàn bóng đá Trung Quốc ban hành điều luật mới hạn chế ngoại binh. Mỗi CLB phải giảm số cầu thủ nước ngoài trong danh sách đăng ký.

Luật cũ quy định mỗi CLB được phép sử dụng 4 cầu thủ nước ngoài, cộng thêm 1 cầu thủ không phải người Trung Quốc tới từ châu Á (AFC). Đây gọi là hệ thống 4+1. Song, cơ chế sẽ bị thay đổi xuống 3+1, tức ngoại binh ra sân tại mỗi đội giảm từ 4 xuống 3, cộng thêm 1 cầu thủ châu Á ngoài Trung Quốc.

Liên tiếp những điều luật mới được giải Chinese Super League áp dụng nằm trong chiến lược kìm hãm cơn cuồng mua sắm. Thời gian qua, những CLB Trung Quốc trở thành đối trọng đáng gờm với các tên tuổi châu Âu trên thị trường chuyển nhượng.

Đơn cử như Jiangsu Suning qua mặt Liverpool để giành chữ ký Alex Teixeira. Tuy nhiên, làn sóng đổ xô tới Trung Quốc của dàn sao châu Âu và châu Mỹ cũng dấy lên nỗi lo nội binh sẽ trở nên lép vế. Theo thời gian, điều này không có lợi cho đội tuyển quốc gia Trung Quốc phát triển.

Tại vòng loại World Cup 2018, đội bóng đá nam nước này xếp chót bảng và cánh cửa dự World Cup đang hẹp dần.

Tác giả bài viết: Nguyên Trí

Nguồn tin:

  Từ khóa: tên tuổi ,có thể

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP