Thể thao

Bí mật về công nghệ hỗ trợ tập luyện STATSports

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao các cầu thủ lại mặc những chiếc áo gi-lê màu đen trong quá trình tập luyện? Đó là cách các đội bóng hàng đầu thế giới sử dụng công nghệ STATSports ngày càng trở nên phổ biến trong việc phân tích hiệu suất thi đấu của các cầu thủ.


Khoảng thời gian tập huấn trước mùa giải luôn là một giai đoạn quan trọng để các đội bóng chuẩn bị cho một mùa giải mới.

Tuy nhiên làm thế nào để các HLV chắc chắn các cầu thủ của mình sẽ đạt trạng thái tốt nhất trên chặng hành trình khắc nghiệt kéo dài đến tận tháng 5 năm sau?

Pep Guardiola đã cấm các cầu thủ Man City ăn pizza và sử dụng nước uống trái cây, trong khi Antonio Conte cũng đặt ra những quy tắc mới về chuyện ăn uống cho các cầu thủ Chelsea.

Nhưng với nhiều người thì công nghệ tiên tiến từ STATSports mới thực sự là chìa khóa giúp các đội bóng kiểm soát được chất lượng của các cầu thủ.


Công nghệ giám sát thông minh của STATSports

Không lâu sau khi ngày thành lập vào năm 2007, STATSport đã trở thành công ty đi tiên phong trong lĩnh vực công nghiệp khoa học thể thao theo dõi và phân tích tập luyện của các cầu thủ dựa trên hệ thống giám sát thông minh.

Hiện tại, công nghệ của STATSport đang được sử dụng bởi 14 CLB Premier League và hàng loạt đội bóng lớn khác ở châu Âu như Barcelona, Juventus, ...

Những đội bóng ở Premier League sử dụng STATSports: Arsenal, Bournemouth, Burnley, Crystal Palace, Everton, Liverpool, Man City, Man Utd, Southampton, Stoke, Sunderland, Swansea, Tottenham và West Ham

Bộ phận chính của hệ thống STATSports là Viper pod, một thiết bi GPS nhỏ được đặt ở giữa xương bả vai nhằm theo dõi nhịp tim và các hoạt động sinh lý khác của các cầu thủ. Những chiếc áo gi-lê màu đen sẽ có nhiệm vụ giữ Viper pod ở đúng vị trí sau lưng các cầu thủ trong thời gian tập luyện lẫn thi đấu.

Ví như Lionel Messi từng đeo một thiết bị giám sát thông minh của STATSports trong những trận đấu đầu tiên của Barcelona ở mùa giải năm ngoái, và tại Copa America 2016 tại Mỹ vào tháng trước.


Messi đeo Viper pod trong thời gian thi đấu

Công nghệ của STATSport ngày càng được áp dụng phổ biến vào bóng đá trong những năm gần đây.

Chia sẻ về điều này trên Đài Sky Sports, ông Richard Byrne, Trưởng bộ phận phát triển kinh doanh của STATSports cho biết: “Chức năng của thiết bị là thu thập tất cả các dữ liệu về hiệu suất thi đấu của một cầu thủ.

Ngoài những thông số cơ bản như quãng đường di chuyển, tốc độ di chuyển, các thông số phức tạp hơn như bản đồ nhiệt, số đường chuyền, cú sút,... cũng được ghi lại nhằm đưa ra cái nhìn chi tiết về phong độ thi đấu của các cầu thủ”.

Những dữ liệu được thu thập từ Viper pod sau đó sẽ được xử lý bằng phần mềm STATSports để rút ra các con sống thống kê giúp các HLV theo dõi được hiệu suất thi đấu của các cầu thủ.

Từ đó, HLV có thể đưa ra đưa ra những điều chỉnh hợp lý về kỹ, chiến thuật và khối lượng hoạt động để cầu thủ thi đấu tốt hơn qua từng ngày, từng tuần và từng trận đấu. Một ví dụ đơn giản, các cầu thủ sẽ phải tập nặng hơn khi vào những ngày cách xa trận đấu chính thức và tập nhẹ khi đến gần ngày diễn ra trận đấu.

Ví như Lionel Messi từng đeo một thiết bị giám sát thông minh của STATSports trong những trận đấu đầu tiên của Barcelona ở mùa giải năm ngoái, trước khi điều này lặp lại tại Copa America 2016 tại Mỹ vào tháng trước.


Thiết bị Viper pod

Cũng chính vì thế mà số lượng đội bóng sử dụng công nghệ STATSports ngày càng nhiều. Sunderland là một ví dụ. “Chúng tôi sử dụng Viper pod mỗi ngày, mỗi lần tập luyện”, chuyên gia khoa học thể thao Paul Walsh của Sunderland chia sẻ trên Sky Sports, “Nó gần như là một phần không thể thiếu trong quá trình tập luyện và thi đấu của đội bóng”.

Một điểm mạnh nữa của STATSport là thiết bị này còn giúp các HLV nhận ra các nguy cơ gây chấn thương cho các cầu thủ. Ví như một cầu thủ bỗng có dấu hiệu chạy chậm hơn so với bình thường, đó là có thể là một dấu hiệu báo trước cơ thể anh ta đang gặp vấn đề.

Trong những trường hợp như thế này, các cầu thủ sẽ được yêu cầu ngừng tập luyện để các bác sĩ kiểm tra nhằm tránh một trường hợp chấn thương đáng tiếc.

Một minh chứng rõ ràng nhất là số lượng ca chấn thương phần mềm của Sunderland đã giảm từ 44 ca ở mùa giải 2014/15 xuống còn 22 ca ở mùa giải 2015/16, tức là chỉ một năm sau khi họ sử dụng thiết bị của STATSports.

Không những thế, STATSports còn có tác dụng thúc đẩy tình thần tập luyện và thi đấu của các cầu thủ. “Một trong những điều mà thiết bị cung cấp là hiệu suất làm việc tối đa trong mỗi buổi tập luyện. Một sộ cầu thủ còn tìm cách so tài xem ai chạy nhanh nhất, ai khỏe nhất. Tất cả đều thực sự quan tâm đến những gì họ đang làm. Thành quả này khiến chúng tôi cảm thấy thực sự vui mừng với số tiền đã bỏ ra”.


Các chuyên gia phân tích số liệu thu từ Viper pod thông qua phần mềm của STATSport

Từ nguồn gốc khiêm tốn chỉ là một sản phẩm trí tuệ của hai doanh nhân người Bắc Ireland, Alan Clarke và Sean O’Connor, STATSports hiện đã sử dụng bởi 60 đơn vị thể thao hàng đầu thế giới giới.

Vượt ra ngoài phạm vi của châu Âu, thiết bị giám sát thông minh này đã được sử dụng cả ở Mỹ với khách hàng là hàng loạt động bóng của MLS, NFL và NBA.

Trong tương lai, STATSports sẽ mở rộng công việc làm ăn sang thị trường Trung Quốc, đồng thời tiếp tục phát triển tại thị trường Anh.

Tác giả bài viết: Anh Đào

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP