Thể thao

Antonio Conte: Chelsea là "ca" rất lạ, nhưng tôi đã có bài!

Trả lời phỏng vấn kênh ESPN, HLV Antonio Conte lần đầu tiên chia sẻ thẳng thắn về Chelsea và kế hoạch ông mang đến đội bóng Anh.


Trong cuộc trả lời phỏng vấn trước cây bút nổi tiếng Gabriele Marcotti, Conte đã hé lộ rất nhiều về cuộc hôn nhân Chelsea vừa mới bắt đầu.

“Chelsea là một ca rất lạ, bởi 2 năm trước họ còn là nhà vô địch Anh nhưng mùa trước đội bóng xếp thứ 10 và bị văng ra khỏi Champions League cũng như Europa League”, Conte chia sẻ.

“Chắc chắn đấy không phải kết quả tốt cho một đội bóng lớn như Chelsea. Nhưng tôi nghĩ quan trọng là giờ nên quên đi quá khứ và tập trung cho hiện tại. Toàn đội sẽ phải làm việc cực kỳ nỗ lực, chăm chỉ nếu muốn xây dựng một tương lai huy hoàng”.

Conte với hình ảnh nghiêm khắc ngay từ trên sân tập đã không còn xa lạ.

Antonio Conte nhận lời dẫn dắt Chelsea từ cuối tháng 3, và sau khi cùng Italia dừng bước ở tứ kết EURO 2016 trước tuyển Đức sau loạt luân lưu may rủi, ông quyết định không đi nghỉ Hè mà bắt tay ngay vào công việc mới.

Đó chẳng phải đặc điểm xa lạ ở Conte, người luôn đề cao tính kỷ luật, tinh thần làm việc chuyên nghiệp ở bất kỳ đội bóng nào ông dẫn dắt, từ CLB Bari tại Serie B đến ông vua của Serie A Juventus và gần nhất là tuyển Ý.

Còn nhớ, một trong những lý do chính dẫn tới sự sụp đổ thảm hại của Chelsea mùa trước là yếu tố tâm lý và kỷ luật nội bộ. Ngay cả Jose Mourinho sắt đá cũng được cho là không quản nổi những trụ cột như Costa, Ivanovic, Hazard, Fabregas. Và thậm chí Guus Hiddink mềm mỏng, cư xử khéo léo cũng không thể vực dậy đội bóng như kỳ vọng.

Giờ NHM Chelsea đặt cả niềm tin vào Antonio Conte, người luôn kiên định với triết lý bóng đá dựa trên sự kỷ luật, nền tảng thể lực cùng khát khao chiến thắng. Và Conte thực sự đã cho thấy quyết tâm vực dậy Chelsea, với những đòi hỏi khắt khe ngay từ trong tập luyện cho đến cả chuyện ăn uống của cầu thủ.

Dẫn dắt Chelsea là "ca khó", nhưng Conte đã có "bài".

“Trong đầu tôi luôn có ý tưởng về hệ thống chiến thuật mà Chelsea sẽ chơi ở mùa này. Chúng tôi đang nỗ lực tập luyện vì điều đó”, Conte hé lộ. “Điều quan trọng với một HLV đó là khi đến CLB mới, bạn phải hiểu rõ các cầu thủ, hiểu rõ điểm mạnh cũng như điểm yếu của từng người. Nhưng giúp họ “thổi phồng” điểm mạnh và bít đi những điểm yếu không phải điều quan trọng nhất”.

“Khi làm việc với các cầu thủ, bạn phải chuẩn bị “một cái áo” tốt. Ví dụ, tôi đã giành 2 chức vô địch với Bari, Siena bằng công thức 4-2-4, nhưng khi đến Juventus và thấy Pirlo, Vidal ở đó, tôi hiểu rằng Juve không thể đi theo sơ đồ ấy. Đấy là lý do tooi chuyển sang công thức 3-5-2 hay 3-3-4. Với Chelsea tôi cũng có “bài” khác”, Conte chia sẻ.

“Với tôi, cầu thủ là điều quan trọng nhất trong bóng đá. Đó là lý do tôi đề ra triết lý bóng đá của mình sao cho phù hợp với các cầu thủ, không phải gò ép các cầu thủ bằng mọi cách sao cho vừa khuôn triết lý của mình”.

Chelsea dưới quyền Conte đã chơi 2 trận giao hữu, thua Rapid Vienna 0-2 và thắng RZ Pellets 3-0. Nhưng những trận giao hữu chất lượng cao với Liverpool (10h00 sáng mai, 28/7) và Real Madrid (30/7), Milan (4/8) hay Bremen (7/8) sẽ cho thấy rõ hơn một Chelsea mới mẻ, tràn đầy khát vọng chiến thắng, kỷ luật mà Conte đang nỗ lực xây dựng.

Tác giả bài viết: Lương Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP