Thể thao

"AFF Cup 2016 còn chưa kết thúc thì lấy gì để tổng kết"?

Theo chuyên gia Trịnh Minh Huế, VFF cùng HLV Nguyễn Hữu Thắng rất khó có đủ căn cứ để tổng kết về AFF Cup 2016 khi bản thân giải đấu còn chưa kết thúc.

Sáng hôm qua (15/12), HLV Nguyễn Hữu Thắng đã có buổi làm việc với đại diện Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cùng hội đồng HLV Quốc gia để phân tích những vấn đề tồn đọng của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2016.

Tại đây, chiến lược gia xứ Nghệ cùng VFF và các chuyên gia đã thẳng thắn chỉ ra những mặt chưa được của đội tuyển quốc gia tại giải đấu quan trọng nhất trong năm, quan trọng việc đề cập đến nguyên nhân thất bại và tìm ra hướng đi cho các cấp độ đội tuyển (đặc biệt là đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam) trong năm 2017.


HLV Hữu Thắng đề cập đến nguyên nhân thất bại của tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2016. Ảnh: Hoàng Tùng

Tuy nhiên, theo chuyên gia Trịnh Minh Huế, VFF và HLV Hữu Thắng làm tổng kết và phân tích ở thời điểm này là chưa hợp lý.

"HLV Hữu Thắng cùng VFF làm tổng kết vào hôm qua, tức là những tài liệu, phân tích được sử dụng phải được chuẩn bị từ nhiều ngày trước. Đó là thời điểm AFF Cup 2016 còn chưa bước đến hồi kết (bởi Thái Lan và Indonesia còn hai trận chung kết lượt đi - về chưa thi đấu).

Khi giải đấu kết thúc, ban tổ chức AFF Cup sẽ đưa ra con số thống kế và những tổng kết cụ thể về hành trình của các đội tuyển quốc gia tại giải đấu năm nay. Chỉ đến thời điểm ấy, những thống kê, đánh giá về tuyển Việt Nam mới có đủ căn cứ, cơ sở khách quan để công bố trước dư luận. Còn hiện tại, những đánh giá về tuyển Việt Nam chưa có gì rõ ràng, gần như là tự chúng ta nói với nhau đấy chứ".


Chưa đủ cơ sở để tổng kết về AFF Cup 2016 về tuyển Việt Nam

Chuyên gia Trịnh Minh Huế cũng lấy ví dụ về tuyển Indonesia để cho thấy cách làm việc có phần chưa hợp lý của những người đứng đầu VFF hiện tại.

"Khi chúng ta làm tổng kết sớm như vậy, chúng ta có đảm bảo thiếu sót sẽ không xảy ra được không?

Nhiều người nói tuyển Indonesia không bằng Việt Nam, rằng chúng ta thất bại vì sai lầm cá nhân chứ thực tế là đội bạn yếu hơn chúng ta. Hôm vừa rồi, Indonesia đã đánh bại Thái Lan trên sân nhà đấy thôi.

Có thật là những đánh giá của HLV Hữu Thắng về đối thủ này là chính xác, tại sao chúng ta cứ phải tránh người Thái Lan, trong khi Indonesia họ có sợ đâu?"


Tuyển Indonesia vừa có chiến thắng trước Thái Lan ở trận chung kết lượt đi

Khi HLV Hữu Thắng đề cập đến nguyên nhân thất bại của đội tuyển là do các sai lầm mang tính cá nhân, đồng thời có những phân tích về màn trình diễn của toàn đội sau AFF Cup 2016, chuyên gia Trịnh Minh Huế đặt câu hỏi ngược lại.

"Chẳng ai lại phân tích giải đấu khi bản thân giải đấu đó còn chưa kết thúc. Không biết HLV Hữu Thắng lấy tư liệu ở đâu, lấy cơ sở gì để đưa ra những nhận định, kết luận như vậy.

Khi AFF Cup kết thúc và ban tổ chức đưa ra đánh giá khách quan, không lẽ chúng ta sẽ... bổ sung sau vào bản báo cáo và tổng kết của mình? Những tài liệu về chuyên môn, trình độ tổ chức điều hành giải đấu,... chưa hề có, trong khi đó là những điều bắt buộc phải có trong các buổi tổng kết".

Chuyên gia Trịnh Minh Huế cũng không đề cập đến những chi tiết cụ thể của tuyển Việt Nam hiện tại, vì đề cập đến chi tiết chỉ khiến các vấn đề thi nhau nảy sinh. Một cái nhìn tổng quan, khái quát sẽ mang đến sự thuyết phục và chính xác cao hơn. Ngoài ra, chúng ta phải đợi giải đấu kết thúc để có được đánh giá khách quan, công bằng nhất.


Cần có thêm tài liệu của ban tổ chức để đánh giá khách quan hơn về tuyển Việt Nam

Tại buổi tổng kết hôm nay, bên cạnh việc chỉ ra mặt hạn chế của tuyển Việt Nam, HLV Hữu Thắng còn chịu toàn bộ trách nhiệm về mặt chuyên môn, lựa chọn đấu pháp, nhân sự tại AFF Cup 2016. Chiến lược gia xứ Nghệ cũng đề xuất về việc giáo dục luật bóng đá cho các tuyển thủ để có những ứng xử tốt hơn trên sân cỏ.

Theo thông tin từ VFF, HLV Hữu Thắng sẽ tiếp tục ngồi ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam lẫn U23 Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2019 và SEA Games 2017.

Tác giả bài viết: Hồng Nam

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP