Thể thao

5 bản hợp đồng thành công nhất của Mourinho

Mới đây, nhà báo Arindam Rej của tờ ESPN đã chọn ra năm bản hợp đồng đem lại nhiều thành công nhất cho Jose Mourinho tại bốn đội bóng mà vị chiến lược gia này đã đi qua.


Diego Costa, Chelsea, 2014: Mùa bóng đầu tiên của Mourinho sau khi quay lại sân Stamford Bridge không thật sự thành công khi vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha không có trong tay một tiền đạo đẳng cấp. Tuy nhiên khi Diego Costa xuất hiện ở mùa thứ hai thì tất cả lại là một câu chuyện khác. Cựu tiền đạo của Atletico đã đi vào lịch sử của Premier League khi trở thành cầu thủ đầu tiên ghi được 7 bàn sau 4 trận đấu đầu tiên. Kết thúc mùa bóng đó, Diego Costa chỉ đứng thứ 3 trong danh sách Vua phá lưới nhưng 20 bàn thắng của ngôi sao này cũng đã mang về cho Jose Mourinho chức vô địch Ngoại hạng Anh lần thứ ba trong sự nghiệp. Mặc dù phong độ kém cỏi của Costa là nguyên nhân chính khiến Mourinho phải ra đi vào mùa bóng sau đó nhưng nhìn chung cựu tiền đạo Atletico Madrid vẫn là một hợp đồng thành công của cá nhân vị chiến lược gia này.

Mesut Ozil, Real Madrid, 2010: Sau màn trình diễn ấn tượng cùng ĐT Đức tại World Cup 2010, Ozil đã được Mourinho đem về sân Bernabeu khi mới chỉ 21 tuổi. Và Mesut Ozil đã chứng tỏ cho cả thế giới thấy rằng cái giá 12 triệu euro mà Real của Mourinho lúc đấy phải bỏ ra là quá rẻ so với tài năng của mình. Tiền vệ người Đức là cái tên không thể thiếu ở tuyến giữa của Real Madrid trong suốt 3 mùa giải mà Mourinho dẫn dắt CLB. Huấn luyện viên người Bồ Đào Nha cũng từng khen ngợi Ozil là số 10 xuất sắc nhất thế giới. Số tiền lên tới 42.5 triệu bảng mà Arsenal đã trả để có được Ozil vào năm 2013 đã biến anh trở thành cầu thủ người Đức đắt giá nhất mọi thời đại và cầu thủ đắt giá nhất mà Real từng bán.

Wesley Sneijder, Inter Milan, 2009: Sneijder đã phải cay đắng rời Real khi Florentino Perez trở lại chiếc ghế Chủ tịch cùng với chiến dịch Galacticos 2.0. Nhưng chẳng ai ngờ đó lại là một bước ngoặt lớn của lịch sử bóng đá khi tiền vệ người Hà Lan được Mourinho đem về Inter vào những ngày cuối cùng của kì chuyển nhượng. Anh nhanh chóng hòa nhập với các đồng đội mới và trở thành nhân tố chính giúp ông thầy người Bồ Đào Nha làm nên cú ăn 3 vĩ đại năm đó (Champions League, Serie A, Coppa Italia). Cũng trong năm đó, Sneijder tiếp tục tỏa sáng dưới màu áo ĐT Hà Lan tại World Cup 2010 và chỉ gục ngã ở những phút cuối cùng trong trận chung kết bởi bàn thắng của Iniesta. Rất nhiều người tin rằng chẳng ai có thể xứng đáng làm chủ nhân Quả bóng vàng năm đó hơn tiền vệ người Hà Lan. Tuy nhiên kết quả đã khiến mọi người phải bất ngờ khi Sneijder còn không lọt nổi vào top 3 và phải ngậm ngùi nhìn Messi trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Didier Drogba, Chelsea, 2004: Đã có rất nhiều sự nghi ngờ được đặt ra khi Mourinho đem tiền đạo người Bờ Biển Ngà về sân Stamford Bridge với giá 24 triệu bảng. Jose Mourinho lúc đó đã khẳng định ông sẽ biến Drogba thành một ngôi sao lớn nhất thế giới và ông thực sự đã làm được. Hơn một thập kỉ kể từ ngày Drogba đặt chân đến Stamford Bridge và phần còn lại đã mãi trở thành lịch sử của Chelsea. Sau 341 trận thi đấu dưới màu áo The Blues, tiền đạo người Bờ Biển Ngà ghi được 157 bàn thắng, một trong số đó là cú đánh đầu định mệnh đem về chiếc cúp Champions League danh giá cho Chelsea. Jose Mourinho từng ca ngợi Drogba là người đại diện cho những điều tốt đẹp nhất mà ông muốn thấy ở một cầu thủ.

Paulo Ferreira, Porto, 2002: Chuyển tới Porto từ Setubal với giá 2 triệu euro, Ferreira đã trở thành cậu học trò cưng nhất của ông thầy đồng hương. Cùng với Mourinho, Ferreira là một trong những nhân tố chính làm nên kì tích vô địch UEFA Cup và Champions League của Porto mùa bóng 2003/04. Sau chiến tích huy hoàng đó, Mourinho rời Porto để bắt đầu cuộc hành trình cùng gã nhà giàu mới nổi Chelsea tại Premier League. Ferreira cũng nghe theo tiếng gọi của ông thầy để chuyển đến Chelsea với một bản hợp đồng trị giá 20 triệu euro. Anh cống hiến cho Chelsea tới khi giải nghệ năm 2013, kịp đoạt chức vô địch Champions League lẫn Europa League cùng CLB và trở thành một cầu thủ rất được các cổ động viên yêu mến.

Tác giả bài viết: Anh Tú

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP