Thể thao

18 ngày sau sinh nhật buồn nhất, Công Vinh làm được điều không người VN nào có thể quên

Đón sinh nhật 23 tuổi không bánh kem cùng đồng đội Quang Hải, nhưng 18 ngày sau đó Công Vinh đã làm nên lịch sử.


"Tôi nghĩ, Công Vinh đã có sinh nhật buồn nhất trong cuộc đời ở tuổi 23 khi không có bánh kem. Buồn hơn nữa khi ở thời điểm đó ĐT Việt Nam vẫn chưa chính thức giành quyền vào chơi bán kết AFF Cup 2008.

Sinh nhật Công Vinh đúng vào ngày 10/12/2008, là ngày ĐT Việt Nam có trận đấu cuối cùng với Lào. Chỉ cần thắng chúng tôi sẽ giành vé vào bán kết.

Cả hai nhìn nhau không nói nên lời, im lặng. Dù không nói lên lời nguyện cầu, nhưng trong tâm can tôi nghĩ Công Vinh có chung ước muốn Việt Nam sẽ đi tiếp tại AFF Cup 2008", cựu tiền đạo ĐTQG Nguyễn Quang Hải nhớ lại giây phút đón sinh nhật cùng người đồng đội.

Và đúng như mong muốn của cặp tiền đạo này, thầy trò HLV Calisto ra quân và giành thắng lợi tưng bừng 4-0 trước Lào, qua đó ghi tên mình vào chơi vòng bán kết với tư cách là đội nhì bảng B, AFF Cup 2008.

Vượt qua mọi chông gai, rồi sau đó đi thẳng một mạch tới trận chung kết với chức vô địch Đông Nam Á lần đầu tiên sau 12 năm giải đấu được tổ chức. Nhưng để có được vinh quang ngày 28/12/2008, Công Vinh, Quang Hải cũng như toàn bộ các thành viên của ĐT Việt Nam phải trải qua chặng đường đầy chông gai.


Phù thủy Calisto là người đưa bóng đá Việt Nam lên đỉnh vinh quang 2008.

Suýt nữa thầy Tô từ chức

"Từ khi chuẩn bị cho đến khi bước vào giải đấu chính thức, chúng tôi trải qua 11 trận không biết đến mùi chiến thắng. Sức ép từ dư luận rất khủng khiếp. Có rất nhiều sự hoài nghi về thành tích của đội. Thậm chí có thông tin cho rằng thầy Calisto còn đòi từ chức.

Nhưng phải công nhận thầy Tô đúng là người đàn ông sắt đá. Bỏ hết ngoài tai mọi lời chê bai, thầy luôn là điểm tựa tinh thần cho toàn đội. Và để các học trò không bị phân tâm, khi đó HLV Calisto khuyên anh em cầu thủ không nên đọc báo.

Dành toàn bộ sự tập trung cho từng trận đấu, hãy chứng minh cho người hâm mộ bằng kết quả, hành động cụ thể", tiền đạo Nguyễn Quang Hải nhớ lại giai đoạn khó khăn cùng ĐT Việt Nam.

"Trong những thời điểm khó khăn nhất, thầy Calisto luôn giữ được sự lạc quan và thái độ bình tĩnh. Sau trận đầu ra quân thất bại 0-2 trước Thái Lan, hôm sau họp đội thầy đã có những câu nói động viên toàn đội mà đến tận bây giờ tôi vẫn còn nhất rất kỹ.

Bước vào phòng họp thầy mở lời, "Các bạn không chỉ chiến đấu vì chỉ riêng bản thân, hãy nghĩ đến đất nước, người hâm mộ đang kỳ vọng vào chúng ta. Hãy đứng lên và chiến đầu nhữ những chiến binh đi nào".

Nói xong thầy lấy ra một lá cờ nhỏ in cờ đỏ sao vàng chỉ vào và bảo "Hãy chiến đấu vì màu cờ sắc áo này nhé". Và khi Thành Lương ghi bàn mở tỷ số 1-0 trận gặp Malaysia, Lương đã lấy lá cờ được chuẩn bị từ trước chạy ăn mừng cùng toàn đội", tiền vệ Nguyễn Vũ Phong bồi hồi nhớ lại những liệu pháp tinh thần của ông thầy người Áo.


Bóng đá Việt Nam có lứa cầu thủ thế hệ vàng thứ 2 sau năm 2008.

AFF Cup 2008 bước đệm cho thế hệ vàng thứ 2 của BĐVN

Chức vô địch AFF Cup 2008 không những giúp thầy trò HLV Calisto lần đầu bước lên đỉnh vinh quang.

Giải đấu đó còn là bước đệm, là bệ phóng cho rất nhiều tài năng mà nhiều chuyên gia nhận định rằng sau thế hệ vàng đầu tiên với những gương mặt như Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Công Minh, Minh Chiến của thập niên 90 thì mãi đến năm 2008 bóng đá Việt Nam mới có thế hệ vàng thứ 2 với những Công Vinh, Như Thành, Quang Hải, Vũ Phong...

Bắt đầu từ câu chuyện của tiền đạo Quang Hải. Một năm trước đó, thời điểm 2007 chàng tiền đạo của Khánh Hòa từng hai hàng lệ rơi tại sân trung tâm Công An, sau khi HLV Alfred Riedl loại anh khỏi danh sách U23 Việt Nam dự SEA Games 24 tại Thái Lan.

Nhưng giọt nước mắt của ngày hôm qua lại là nụ cười hạnh phúc của tiền đạo có biệt danh Hải "gà" đúng một năm sau đó. Theo như lời kể của cựu tiền đạo ĐTQG, AFF Cup 2008 chính là bước đệm cho sự nghiệp thăng hoa của anh sau này.

"Ở AFF Cup 2008 tôi chỉ là sự lựa chọn sau anh Việt Thắng và Công Vinh. Nhưng tôi không bao giờ nản lòng, luôn nuôi hy vọng khi có cơ hội sẽ tỏa sáng.

Bàn thắng giúp ĐT Việt Nam giành chiến thắng 1-0 trước Singapore ở bán kết lượt về là bàn thắng để đời trong sự nghiệp của tôi. Khoảnh khắc đó không chỉ giúp ĐT Việt Nam có mặt tại trận chung kết mà đó chình là bước đệm cho sự nghiệp của tôi sau này.

Cả đêm hôm đó tôi không thể nào ngủ được. Cảm giác không thể tả được, người cứ lâng lâng như đang đi trên mây. Tôi sẽ không bao giờ có cảm giác đó lần thứ 2 trong đời", ông già noel Quang Hải nhớ lại giây phút xé toang mảnh lưới Singapore phút 74 trận bán kết lượt về, qua đó giúp ĐT Việt Nam giành chiến thắng chung cuộc 1-0, góp mặt trong trận chung kết với Thái Lan.

AFF Cup 2008: Việt Nam 1-0 Singapore

Gọi Quang Hải là "ông già Noel", bởi tiền đạo này ghi bàn thắng vào lưới Singapore đúng thời điểm chỉ còn 3 ngày nữa là tới Noel 2008. 24/12/2008 đó cũng là ngày ĐT Việt Nam giành chiến thắng 2-1 trước Thái Lan ở trận chung kết lượt đi, để 4 ngày sau đó nâng cúp vàng AFF Cup 2008 ngay tại Mỹ Đình bằng bàn thắng lịch sử của Công Vinh.

Ngoài Quang Hải, sau khi kết thúc AFF Cup 2008, những cái tên như Việt Cường, Thanh Bình, Việt Thắng, Dương Hồng Sơn, Văn Nhiên, Thành Lương... đều trở thành những cái tên "hot" trên thị trường chuyển nhượng.

"Chúng tôi là một gia đình"

"Chính sự đoàn kết của một tập thể xem nhau là một đại gia đình. Tinh thần thép của những tuyển thủ có dòng máu lạnh ở những thời điểm quyết định. Là người thầy có biệt danh "phù thủy Calisto" biết khích quân, động viên học trò đúng thời điểm... Tất cả hòa quyện làm một giúp bóng đá Việt Nam lên ngôi tại AFF Cup 2008", đội trưởng Nguyễn Minh Phương kết luận.

Tác giả bài viết: Thái Hải

Nguồn tin:

  Từ khóa: làm nên ,sinh nhật ,ngày sau

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP