Thế giới

Xúc động khi tinh tinh 25 năm vẫn nhớ ơn ân nhân cứu mạng

Cuộc hạnh ngộ này được ghi lại trong bộ phim tài liệu Wisdom of the Wild của đài PBS.

Linda Koebner đã giải cứu Swing và Doll cách đây 25 năm. Ảnh: Argo Films


“Có còn nhớ tôi không?”, “Trông cậu có vẻ già hơn rồi nhỉ?”,… Dễ thường, những câu hỏi này khiến người ta nghĩ đến những cuộc đối thoại giữa con người với nhau.

Cô đã dạy cho chúng cách sống giữa môi trường tự nhiên. Ảnh: Argo Films


Tuy vậy, Linda Koebner, một nhà hoạt động vì động vật, lại đang trò chuyện cùng chú tinh tinh Swing, đang được nuôi dưỡng tại trung tâm bảo trợ tinh tinh tại Florida. Và ngay khi Linda đặt chân đến nơi sinh sống của Swing, ngay lập tức chú linh trưởng này đã cười và ôm chầm lấy bà. Ngay sau đó, một cô tinh tinh khác, Doll, cũng ôm lấy Linda.

Và sau 25 năm, họ lại được gặp lại nhau. Ảnh: Argo Films


Đó là cuộc hạnh ngộ xúc động giữa Linda và những cá thể tinh tinh bà đã giải phóng cách đây 25 năm. Lúc bấy giờ, cô tân cử nhân Linda Koebner đã cứu sống những cá thể tinh tinh bị giam cầm trong suốt sáu năm vì mục đích nghiên cứu. Sau đó, cô sớm nhận ra rằng những chú tinh tinh này đã quên mất cách sống trong môi trường hoang dã do sống trong môi trường nhân tạo quá lâu. Thế là Linda lại dành thêm bốn năm để tập cho chúng cách “tái hòa nhập” với môi trường thiên nhiên.

Những tình cảm họ dành cho nhau đã được ghi lại trong bộ phim tài liệu Wisdom of the Wild. Ảnh: Argo Films


Sau sự kiện đó, những chú tinh tinh này được đưa đến trung tâm bảo trợ tinh tinh tại Florida, trong khi Linda thành lập một tổ trung tâm bảo trợ phi lợi nhuận khác tại Louisiana. Họ đã không có cơ hội gặp nhau trong suốt ngần ấy thời gian. Nhưng những tình cảm mà họ dành cho nhau, những cái ôm ghì chặt, những âm thanh chứa đựng sự vui mừng, chắc chắn có khả năng làm tan chảy trái tim của rất nhiều người.

Tác giả bài viết: Hồng Thạch

  Từ khóa: hạnh ngộ ,tài liệu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP