Thế giới

Vụ tấn công London: Nghi phạm vụ khủng bố là ai?

Khalid Masood từng có tiền án trong quá khứ với tội danh bạo lực và sở hữu vũ khí trái phép. Hàng xóm cảm thấy bất ngờ khi người đàn ông này là nghi phạm chính trong vụ khủng bố ở Anh.

Theo Washington Post, các nhà chức trách Anh đã xác định được nghi phạm trong cuộc tấn công khủng bố hôm 22/3 ở London là Khalid Masood, 52 tuổi.
Nghi phạm vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở Anh được cho là Khalid Masood 52 tuổi.

Xuất thân từ Kent, Masood hiện đang sống ở Birmingham, thành phố lớn thứ hai nước Anh, nơi những người hàng xóm nói rằng, họ đã nhìn thấy người đàn ông này cách đây vài tháng trước.

Marjoli Gajecka, 26 tuổi, thường xuyên ghé thăm ngôi nhà của mẹ mình nằm sát căn hộ của Masood. "Tôi ngay lập tức nhận ra người này, khi nhìn thấy bức ảnh anh ta đang nằm trên xe cứu thương", Gajecka nói đến bức ảnh được các phương tiện truyền thông mô tả là kẻ tấn công vài ngày qua.

Masood đã bị cảnh sát bắn chết sau khi tham gia cuộc tấn công bằng xe gần tòa nhà Quốc hội ở London khiến nhiều người thương vong.

"Họ chỉ là một gia đình bình thường. Tôi không bao giờ tưởng tượng rằng ông ta có liên quan đến hoạt động khủng bố", cô nói.

Theo Gajecka, Masood sống ở Birmingham với vợ và hai đứa con - một trai một gái. Đôi khi người ta nhìn thấy người đàn ông này chơi đùa với con cái trong vườn nhà mình.

Trong khi một người đàn ông khác sống cùng khu phố cho biết, anh ta tưởng rằng căn hộ bỏ trống trong nhiều năm khi không thấy ai ra vào nơi đó.

Các nhà chức trách tìm kiếm được nhà của Masood sau khi liên lạc với Enterprise, một công ty cho thuê xe hơi để xác định danh tính chủ chiếc xe.

Trong một tuyên bố, cảnh sát nói rằng Masood cũng được biết đến bởi nhiều bí danh khác.

Cảnh sát tìm đến căn hộ của Masood, sau khi xác minh được danh tính chủ xe trong vụ tấn công.

Cảnh sát London xác nhận, "Masood không phải là đối tượng trong bất kỳ cuộc điều tra hiện tại nào và đã không có tin báo trước về ý đồ tấn công của tên này".

Cảnh sát cho biết Masood sinh ra ở Kent, vùng đông nam nước Anh và có tiền sử về các tội danh tương đối nhỏ, bao gồm bạo lực và sở hữu dao trái phép trong các năm 1983 và 2003, nhưng chưa bao giờ bị kết tội khủng bố.

Trước đó, chiều 22/3, Masood đã lái xe lao xe vào đám đông đang đi bộ trên cầu Westminster, trước khi húc vào hàng rào tòa nhà Quốc hội. Sau đó, tên này xuống xe, dùng dao đâm chết một sĩ quan cảnh sát. 2 cảnh sát khác đã nổ súng tiêu diệt kẻ tấn công.

Sau khi Khalid bị bắn chết, tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm.

Tính đến ngày 23/3, số nạn nhân thiệt mạng là 4 người. Bên cạnh đó, ít nhất 40 người khác bị thương trong vụ tấn công, trong đó có nhiều người nước ngoài. Cảnh sát Anh đã bắt giữ 8 người có liên quan tới vụ việc.

Tác giả bài viết: Quốc Vinh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP