Thế giới

Vì sao chuyên cơ tổng thống Mỹ có giá “trên trời”?

Chuyên cơ Air Force One (Không lực Một) từ lâu đã là một biểu tượng của sức mạnh Mỹ. Đây là một trong những mẫu máy bay đắt nhất thế giới và càng đắt đỏ hơn khi đi cùng những thiết kế riêng để phục vụ một trong những người quyền lực nhất thế giới.

Chuyên cơ Air Force One. (Ảnh: AviationCV)


Chính phủ Mỹ được cho là sẽ phải chi tổng cộng hơn 3,2 tỷ USD cho dự án thay thế hai chuyên cơ đang phục vụ Tổng thống Mỹ bằng mẫu Boeing 747-8, trong khi giá một máy bay này thông thường là 378,5 triệu USD.

Điều này có vẻ khiến Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump không hài lòng và đầu tuần này đã kêu gọi hủy hợp đồng do giá quá đắt. Ông kêu gọi chính phủ hủy hợp đồng với Boeing vì cho rằng hãng này đang “vẽ ra” số tiền quá lớn so với thực tế. Vậy vì sao Air Force One lại có mức giá “trên trời” như vậy?

Là “Số 1”

Air Force One không đơn thuần là một chiếc máy bay. Nó được coi là biểu tượng của sức mạnh Mỹ, dùng để phục vụ riêng Tổng thống Mỹ trong các chuyến công du.

Máy bay hiện đang phục vụ Tổng thống Barak Obama là Boeing 747-200, từng thuộc quân số của Lực lượng Không quân Mỹ từ năm 1990, dưới thời Tổng thống George Bush cha. Mỗi chiếc máy bay loại này chỉ được sản xuất để sử dụng tốt nhất trong 30 năm và giờ đã đến lúc cần được thay mới.

Thế hệ chuyên cơ mới để phục vụ chủ nhân tiếp theo của Nhà Trắng sẽ là mẫu Boeing 747-8.

Sức mạnh quân sự

Boeing 747-200không phải là một máy bay dân sự thông thường mà còn có tính chất quân sự. Air Force One được cải tiến từ mẫu Boeing VC-25A - một máy bay quân sự.

Chuyên cơ của Tổng thống Mỹ được thiết kế đặc biệt để trở thành một trung tâm chỉ huy di động. Tổng thống có thể trực tiếp đưa ra các chỉ đạo khi đang bay trên chuyên cơ trong trường hợp xảy ra một vụ tấn công tại Mỹ.

Chi phí đắt đỏ để mua mới một chiếc Air Force One bao gồm chi phí nâng cấp các hệ thống điện tử phục vụ mục đích quân sự và tăng gấp đôi hệ thống động cơ dự phòng.

Điều đó có nghĩa Air Force One được bảo vệ an toàn khỏi sự tấn công của các loại bom xung điện tử (EMP). Đây là loại vũ khí nhằm sử dụng để phá hủy các cơ sở vật chất điện và điện tử ở một mục tiêu nhất định. Một số cải tiến khác cũng khá tốn kém bao gồm việc trang bị các thiết bị liên lạc và phòng vệ.

Tất cả những nâng cấp này đội giá của một chiếc Air Force One lên rất cao. Trước mắt, Mỹ sẽ chỉ mua mới hai chiếc Boeing 747-8 để phục vụ tổng thống.

To hơn và tốt hơn

Ông Trump cho rằng máy bay riêng của mình to hơn Air Force One nhưng điều đó là không chính xác. Chiếc Boeing 757-200 của ông Trump chỉ dài 47m, sải cánh dài 40m trong khi Air Force One dài 70,6m với sải cánh dài 59,6m.

Không những thế, Air Force One còn “đánh bại” máy bay của ông Trump với hệ thống động cơ mạnh hơn nhiều và có khả năng tiếp nhiên liệu trên không.

Trải nghiệm tổng thống

Air Force One có thể không có dây an toàn mạ vàng như máy bay riêng của ông Trump nhưng chắc chắn chuyên cơ của Tổng thống Mỹ sẽ mang lại những trải nghiệm có một-không-hai.

Chiếc Air Force One hiện tại có 3 tầng và rộng khoảng 400m2, bao gồm một văn phòng riêng, một phòng họp và thậm chí có cả phòng tập gym. Các bữa ăn cũng được phục vụ bởi các đầu bếp quân sự, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thực phẩm.

Các nhà báo bay cùng với Tổng thống được kiểm tra an ninh chặt chẽ trước khi lên máy bay. Họ cũng được một đặc vụ có vũ trang “hộ tống” và mọi hành động của họ đều được theo dõi sát sao.

An ninh trên máy bay cũng được giám sát vô cùng nghiêm ngặt. Khu vực của Tổng thống ở đầu máy bay, nơi luôn có hai đặc vụ canh gác. Trên máy bay cũng có một bác sĩ để chăm sóc sức khỏe cho Tổng thống và đoàn hộ tống.

Hành trình tốn kém

Trung bình, để vận hành Air Force sẽ tiêu tốn từ 180.000 đến 200.000 USD mỗi giờ. Đây là một khoản tiền không hề nhỏ và nó sẽ còn nhân lên gấp bội khi Tổng thống Mỹ luôn bận rộn với các chuyến công du tới khắp nơi trên thế giới.

Tác giả bài viết: Nhật Minh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP