Thế giới

Tỷ phú Trump bán hết cổ phiếu từ trước ngày bầu cử

Người phát ngôn của Tổng thống đắc cử Donald Trump ngày 6/12 cho biết tỷ phú New York đã bán toàn bộ số cổ phiếu trong các công ty từ hồi tháng 6 nhằm xoa dịu những lo ngại về khả năng xảy ra xung đột lợi ích.


Theo Washington Post, người phát ngôn của Tổng thống đắc cử Donald Trump, Jason Miller, đã thông báo về việc tỷ phú New York bán toàn bộ số cổ phiếu từ hồi tháng 6. Tuy nhiên, ông Miller từ chối bình luận thêm về lý do ông Trump bán số cổ phiếu này, về số tiền ông thu lại được sau khi bán hay số cổ phiếu mà ông có thể mua thêm sau đó.

Việc ông Trump bán toàn bộ số cổ phiếu tại các công ty mà ông góp cổ phần được cho là nhằm trấn an những lo ngại về khả năng xảy ra xung đột lợi ích. Trước đó, có nhiều ý kiến nghi ngờ về số cổ phiếu mà tỷ phú New York nắm giữ, vốn chiếm một phần không hề nhỏ trong khối tài sản đồ sộ của ông Trump. Một số thông tin được tiết lộ hồi tháng 5 cho thấy tân tổng thống đắc cử Mỹ có cổ phần trong nhiều ngân hàng, tập đoàn dầu khí và nhiều công ty tầm cỡ như Apple, AT&T, ExxonMobil hay Goldman Sachs. Giá trị cổ phiếu của ông Trump được cho là ở mức khoảng 40 triệu USD vào thời điểm tháng 12/2015

Chiến dịch tranh cử của ông Trump vẫn chưa tiết lộ bất kỳ thông tin nào về thương vụ bán cổ phiếu trên trong suốt 5 tháng qua. Tuy nhiên, sau khi trở thành tổng thống, tỷ phú New York sẽ phải tuân theo đạo luật Cổ phiếu được thông qua từ năm 2012, trong đó yêu cầu các quan chức cấp cao, bao gồm cả tổng thống, phải công khai mọi giao dịch cổ phiếu có giá trị thấp nhất là 1.000 USD trong vòng 45 ngày.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, tỷ phú Trump vẫn chưa công bố báo cáo thuế, do vậy vẫn còn nhiều chi tiết trong hoạt động tài chính của ông chưa được làm rõ. Đây cũng là vấn đề gây tranh cãi trong giai đoạn tranh cử của ứng viên đảng Cộng hòa.

Hồi tháng 8, ông Trump từng nói với Fox Business News rằng ông rút bớt cổ phiếu vì dự đoán rằng thị trường đang đi xuống, mặc dù giá cổ phiếu Mỹ nhìn chung đều tăng lên từ hồi tháng 6. Thời điểm tỷ phú New York được cho là bán hết số cổ phiếu của mình cũng là giai đoạn ông Trump bắt đầu rút hầu bao để rót tiền vào chiến dịch tranh cử tổng thống tốn kém của mình.

Thông tin ông Trump bán hết cổ phiếu được đưa ra trong bối cảnh nhiều người đang hoài nghi và tỏ ra lo ngại về khả năng xảy ra xung đột lợi ích giữa công việc kinh doanh của nhà tài phiệt này với những quyết sách mà ông sẽ đưa ra khi trở thành chủ nhân Nhà Trắng. Tuy nhiên, ông Trump mới đây đã tuyên bố sẽ rút khỏi thương trường sau khi nhận nhiệm sở để toàn tâm toàn ý cho công việc tổng thống.

Tác giả bài viết: Thành Đạt

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP