Thế giới

Tướng Trung Quốc "đổ thêm dầu vào lửa" trong căng thẳng Trung Quốc - Singapore

Thiếu tướng Jin Yinan, từ Đại học Quốc phòng Quốc gia thuộc quân đội Trung Quốc, đã đổ thêm dầu vào lửa trong mối quan hệ đang căng thẳng giữa Trung Quốc và Singapore khi nói rằng đảo quốc này đừng về phía Mỹ trong tranh chấp Biển Đông.


Thiếu tướng Jin Yinan (Ảnh: SCMP)

Thời báo Hoa nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin, phát biểu trên đài phát thanh quốc gia Trung Quốc hôm 29/9, Thiếu tướng Jin Yinan cho rằng Bắc Kinh nên áp đặt các lệnh trừng phạt và trả đũa Singapore để buộc nước này “trả giá vì làm tổn hại nghiêm trọng các lợi ích của Trung Quốc”.

Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh hai nước lời qua tiếng lại quanh một bài viết của tờ Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) trong đó nói rằng Singapore muốn đưa nội dung ủng hộ lập trường của Philippines đối với phiên tòa phân xử quốc tế về các tranh chấp Biển Đông vào tuyên bố của Hội nghị cấp cao phong trào không liên kết lần thứ 17 (NAM 17), tổ chức ở Venezuela hồi tháng 9.

Ông Jin, giám đốc Viện nghiên cứu chiến lược thuộc Đại học Quốc phòng Trung Quốc, đã “đổ thêm dầu vào lửa” khi cáo buộc Singapore có vai trò tích cực trong việc biến tranh chấp Biển Đông thành vấn đề quốc tế trong những năm gần đây. Ông này nói Singapore đã cố vấn cho Washington về vấn đề này và khuấy động các xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc, theo một cuộc phỏng vấn với Đài Phát thanh quốc gia Trung Quốc.

“Việc Trung Quốc đáp trả Singapore là không thể tránh được, và không chỉ trên mặt trận công luận”, ông Jin nói. “Singapore đã đi quá xa, chúng ta phải làm gì đó, trả đũa hoặc cấm vận. Chúng ta phải bày tỏ sự không hài lòng”.

Ông Jin sau đó xác nhận với SCMP về cuộc phỏng vấn và việc chỉ trích Singapore, nhưng từ chối nói chi tiết các biện pháp mà Trung Quốc có thể thực hiện để trừng phạt đảo quốc sư tử.

Ông Jin từng là đại diện của Trung Quốc tại Đối thoại Shangri-La, một diễn đàn an ninh khu vực thường niên tổ chức ở Singapore, trong 2 năm qua.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Jin đã đưa ra vài ví dụ mà ông nói là cho thấy Singapore đã tham gia vào việc leo thang vấn đề Biển Đông thành vấn đề quốc tế, làm tổn hại các lợi ích quốc gia của Trung Quốc.

Ông nói Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã dành cả bài phát biểu kéo dài 1 giờ tại Đối thoại Shangri-La hồi năm ngoái về vấn đề này.

“Tên đầy đủ của Đối thoại Shangri-La là gì? Đó có phải là Thượng đỉnh An ninh châu Á? Có nhiều chủ đề về an ninh châu Á... Nhưng tất cả các vấn đề đã bị phớt lờ và trọng tâm chỉ là tranh chấp Biển Đông. Ai thiết lập chủ đề chính đó?”, ông Jin nói.

Theo ông Jin, chính phủ Singapore, bên phối hợp tổ chức diễn đàn cùng Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế của Anh, đóng vai trò chính trong việc đưa các tranh chấp thành vấn đề chính của Đối thoại Shangri-La.

Trung Quốc bực tức vì Singpore xích lại gần Mỹ

Ông Jin còn lớn tiếng chỉ trích cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu, nói rằng ông Diệu đã đưa lời khuyên cho Tổng thống Mỹ Barack Obama, khiến Washington xoay trục về phía châu Á.

Thậm chí Tướng Jin nói Bắc Kinh không còn kính trọng cố Thủ tướng Lý Quang Diệu. “Chúng tôi hiểu Singapore phải tồn tại giữa các nước lớn. Nhưng giờ đây Singapore không tìm cách cân bằng giữa các nước mà lại chơi với nước lớn này để chống nước khác... Điều này là đùa với lửa”.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Jin đã chỉ ra giá trị chiến lược của căn cứ hải quân Changi của Singapore đối với quân đội Mỹ, nói rằng đó là lý do vì sao Mỹ gọi Singapore là “mỏ neo thứ 3” của hải quân Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, sau Nhật Bản và Australia.

Ông Jin đặt câu hỏi rằng liệu Singapore có còn trung lập giữa Trung Quốc và Mỹ. Bằng việc mở căn cứ, Singapore đang trợ giúp Mỹ thiết lập sự hiện diện tại một khu vực có vai trò quan trọng đối với việc nhập khẩu dầu thô của Mỹ.

Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu Hu Xijin (trái) và Đại sứ Singapore tại Trung Quốc Stanley Loh (Ảnh: SCMP)

Quan hệ giữa Trung Quốc và Singapore đã trở nên căng thẳng gần đây sau khi Singapore cáo buộc tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc bịa đặt trong bài viết ngày 21/9 về các tuyên bố của phái đoàn Singapore trong Hội nghị cấp cao phong trào không liên kết lần thứ 17 ở Venezuela.

Cuộc chiến ngôn từ đã nổ ra giữa Đại sứ Singapore tại Trung Quốc Stanley Loh và Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu Hu Xijing.

Báo chí nhà nước Trung Quốc sau đó cũng tham gia chỉ trích lập trường của Singapore trong tranh chấp Biển Đông.

Căng thẳng Singapore - Trung Quốc đã thu hút sự chú ý của báo hai nước, cũng như báo chí Mỹ. Cho tới nay, căng thẳng này chưa có dấu hiệu lắng dịu.

Tác giả bài viết: An Bình

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP