Thế giới

Truyền hình Trung Quốc chiếu cảnh 3 tấn tiền giấu trong nhà quan tham

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV hôm nay 21/10 đã đăng tải một đoạn video cận cảnh kho tiền mặt với tổng trị giá 31 triệu USD giấu trong ông Ngụy Bằng Viễn - một cựu quan chức năng lượng của nước này.

Ông Ngụy Bằng Viễn nguyên Vụ phó Vụ than đá thuộc Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)


Theo CCTV, số tiền trên được phát hiện cất giấu trong một căn hộ để không của ông Ngụy - nguyên Vụ phó Vụ than đá thuộc Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc (cơ quan hoạch định kinh tế Trung Quốc), người vừa lĩnh án tử hình với tội danh tham nhũng.

Mức án tử hình treo à một đặc trưng trong luật pháp Trung Quốc, trong đó quy định nếu 2 năm tử tù không vi phạm thêm tội thì được giảm hình phạt xuống tù chung thân. Có nghĩa trên thực tế, ông này sẽ phải ngồi tù suốt đời và không được tạm tha hay ra tù trước hạn.

Ông Ngụy bị cáo buộc nhận hối lộ của hơn 200 doanh nghiệp để trao thầu các dự án liên quan đến năng lượng hay mua trang thiết bị trong giai đoạn từ năm 2000 đến 2014.

Với trọng lượng ước tính gần 3 tấn và có trị giá khoảng 31 triệu USD, đây là số tiền mặt quan tham cất giấu và bị thu hồi lớn nhất từ trước đến nay ở Trung Quốc. Theo báo chí Trung Quốc, vào thời điểm khám xét nhà Ngụy Bằng Viễn và phát hiện số tiền mặt khổng lồ, một ngân hàng ở Bắc Kinh đã phải sử dụng đến 16 máy đếm tiền để kiểm trong hơn nửa ngày, 4 chiếc bị cháy vì chạy quá công suất.

Được biết, căn hộ cất giấu tiền mặt này của ông Ngụy trống trơn, đồ đạc chỉ có duy nhất chiếc giường. Cách đây 2 năm, các nhà điều tra đã tìm thấy các thùng giấu đầy tiền bên trong căn nhà, và có vẻ chưa có ai đụng đến chúng kể từ khi được rút khỏi ngân hàng. Số tiền này bao gồm các loại từ nhân dân tệ, đô la Mỹ, euro đến bảng Anh với nhiều mệnh giá khác nhau.

Điều đáng nói là, cất giấu một lượng tiền mặt khổng lồ trong nhà, nhưng ông Ngụy bề ngoài vẫn thể hiện là một quan chức chân chất, ăn mặc xoàng xĩnh, và đi làm bằng xe đạp. Thực tế, theo điều tra, ông Ngụy ngày ngày đi làm bằng một chiếc ô tô Audi hạng sang, ông ta đậu ô tô ở một nơi gần chỗ làm sau đó giả đi xe đạp tới cơ quan.

Tác giả bài viết: Minh Phương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP