Thế giới

Trung Quốc sẽ phạt nặng hành khách cư xử thô lỗ trên máy bay

Các hành khách có những hành vi không thích hợp trên máy bay như hút thuốc, dùng điện thoại… có thể đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 7.500 USD, theo dự luật hàng không dân sự mới của Trung Quốc. Dự luật được công khai sau hàng loạt các vụ gây rối do hành khách Trung Quốc gây ra trên máy bay, khiến dư luận bức xúc.

Khách Trung Quốc hất nước cam vào mặt tiếp viên hàng không
Một hành khách Trung Quốc đe dọa phi hành đoàn trên một chuyến bay (Ảnh: SCMP)

China Daily đưa tin, Cục hành không dân sự Trung Quốc hôm 8/8 đã đăng tải dự luật hàng không dân sự mới, được sửa đổi từ các quy định có từ 2 thập niên qua, trên trang web chính thức để lấy ý kiến của công chúng cho tới tháng sau.

Đáng chú ý, dự luật đã bổ sung một chương mới liệt kê 14 hành vi của hành khách đi máy bay có thể gây nguy hiểm đối với an toàn hàng không dân sự và gây mất trật tự.

Các hành vi được nhắc tới bao gồm sử dụng điện thoại trên máy bay, hút thuốc, chiếm ghế, chặn các lối vào và cổng, đột nhập vào sân bay hoặc máy bay, đánh phi hành đoàn và các nhân viên khác, đánh nhau, phán tán tin đồn và gây rối.

Theo dự luật, các hành khách có các hành vi không thích hợp trên có thể bị phạt tiền lên tới 50.000 nhân dân tệ (7.500 USD), cao hơn nhiều so với mức phạt chỉ vài trăm nhân dân tệ hiện nay.

Dự luật cũng điều chỉnh các quy định nhằm buộc các công ty hàng không phải có trách nhiệm hơn nhằm đảm bảo an toàn bay và quyền lợi của hành khách. Các công ty phải thiết lập hệ thống kiểm soát âm thanh để đề phòng và hạn chế tối đa các quy định hàng không dân sự.

Ngành hàng không dân sự của Trung Quốc đã tăng trưởng ở mức 2 con số trong 5 năm qua. Năm ngoái, số hành khách tại Trung Quốc đi máy bay là 463 triệu người, tăng 11% so với năm 2014. Khoảng 42 triệu hành khách trong số đó, tương đương mức tăng thường niên 33%, đã có các chuyến bay quốc tế.

Tuy nhiên, khi hành khách Trung Quốc đi máy bay nhiều hơn thì số lượng các vụ vi phạm trên các máy bay và tại các sân bay cũng gia tăng, gây bức xúc cả ở trong và ngoài nước.

Truyền thông và công chúng Trung Quốc thường lên tiếng chỉ trích các du khách Trung Quốc có hành vi thô lỗ ở nước ngoài, như gây mất trật tự hay phớt lờ các quy định, khiến sự an toàn hàng không bị nguy hiểm.

Một trong những hành vi vi phạm mà hành khách Trung Quốc mắc phải là từ chối tắt điện thoại di động trên máy bay.

Hồi tháng 11 năm ngoái, một hành khách đã bị tạm giam trong 10 ngày sau khi anh này mắng mỏ và đánh các thành viên phi hành đoàn trên một chuyến bay từ Bắc Kinh tới Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh. Hành khách đã mất bình tĩnh sau khi sau khi được yêu cầu tắt điện thoại trên máy bay.

Tác giả bài viết: An Bình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP