Thế giới

Trung Quốc nổi đóa khi Đạt Lai Lạt Ma phát biểu ở Nghị viện châu Âu

Trung Quốc ngày 19.9 giận dữ và dọa sẽ có biện pháp đối phó sau khi nhà sư Đạt Lai Lạt Ma phát biểu tại Nghị viện châu Âu và gặp gỡ Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schultz.

Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schultz (phải) tiếp đón nhà sư Tây Tạng lưu vong hôm 15.9 tại thành phố Strasbourg (Pháp)


Theo Reuters, Trung Quốc ngày 19.9 đã bày tỏ sự giận dữ sau khi Nghị viện châu Âu và đích thân Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schultz tiếp đón lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng đang sống lưu vong hôm 15.9 tại thành phố Strasbourg (Pháp).

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho rằng Nghị viện châu Âu và ông Schultz đã phớt lờ "sự phản đối mạnh mẽ" từ phía Trung Quốc đối với việc gặp gỡ nhà sư Đạt Lai Lạt Ma. Theo ông Lục Khảng, điều này trái với cam kết của Liên minh châu Âu với Trung Quốc liên quan đến vấn đề Tây Tạng.

"Trung Quốc kiên quyết phản đối hành động sai lầm của Nghị viện châu Âu. Trung Quốc hoàn toàn không thể thờ ơ, và chúng tôi sẽ có lựa chọn đúng đắn tương ứng với cách nhìn của chúng tôi về tình huống này", Reuters dẫn lời ông Lục.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đồng thời cho rằng "Chủ tịch Nghị viện châu Âu giữ quan điểm sai lầm gây nguy hại tới lợi ích cốt lõi của Trung Quốc. Bắc Kinh nhiều lần nhấn mạnh vấn đề Tây Tạng là một trong những lợi ích cốt lõi của mình".

Trước đó, hôm 15.9, nhà sư lưu vong Đạt Lai Lạt Ma đã có bài phát biểu tại Nghị viện châu Âu, trong đó ông bày tỏ mong muốn giải quyết vấn đề Tây Tạng, đồng thời kêu gọi các lãnh đạo châu Âu không cố ngăn việc chỉ trích Bắc Kinh.

Chính quyền Bắc Kinh luôn phản đối mạnh mẽ các cuộc gặp "dưới mọi hình thức" giữa các nhà lãnh đạo các quốc gia và vùng lãnh thổ với nhà sư Đạt Lai Lạt Ma, người đang sống lưu vong ở nước ngoài (Ấn Độ) từ năm 1959. Mới đây, Bắc Kinh cũng cảnh báo Đài Loan không được cho phép Đạt Lai Lạt Ma tới thăm, sau khi một nghị sĩ Đài Loan ngỏ lời mời.

Tác giả bài viết: Ngọc Mai

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP