Thế giới

Trung Quốc mời đặc phái viên Philippines tới Bắc Kinh

Cựu Tổng thống Fidel Ramos, đặc phái viên Philippines của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, hôm nay cho biết phía Trung Quốc đã sẵn sàng mời ông tới Bắc Kinh để thảo luận trong bối cảnh quan hệ 2 nước căng thẳng sau phán quyết về Biển Đông.

Cựu Tổng thống Fidel Ramos. (Ảnh: Washington Post)


Phát biểu hôm nay 12/8 sau khi kết thúc chuyến thăm 5 ngày tới Hong Kong, ông Ramos cho biết Trung Quốc hoan nghênh ông tới thăm Bắc Kinh càng sớm càng tốt.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói: “Trung Quốc mở cửa với tất cả các biện pháp liên hệ giữa Trung Quốc và Philippines, và hoan nghênh ông Ramos tới Trung Quốc”. Bình luận đưa ra sau khi ông Ramos có chuyến thăm và gặp gỡ cựu quan chức Trung Quốc tại Hong Kong.

Ông Ramos cho biết, tại Hong Kong ông đã gặp gỡ cựu Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh và một học giả hàng đầu của chính phủ Trung Quốc về vấn đề tranh chấp. Hai bên nhất trí về việc cần thiết phải hạ nhiệt căng thẳng thông qua đàm phán. Ông cũng nói thêm rằng, Manila muốn thảo luận chính thức với Trung Quốc để tìm ra giải pháp hợp tác, hòa bình.

Ông Ramos cho biết, tại Hong Kong, hai bên không đề cập trực tiếp đến phán quyết của tòa trọng tài quốc tế về Biển Đông, cũng như không đưa ra tín hiệu rõ ràng rằng khi nào có thể đối thoại song phương. Tuy không đề cập trực tiếp về tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, nhưng hai bên đã nói đến vấn đề quyền đánh bắt cá ở vùng biển này.

Chuyến thăm Hong Kong được ông Ramos tuyên bố ngay từ đầu là một chuyến thăm và gặp gỡ “những người bạn cũ” và ông nhấn mạnh nhiệm vụ của ông là tìm cách cải thiện quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh chứ không phải là đàm phán về tranh chấp với giới chức Trung Quốc. "Tôi chỉ là người phá băng", ông Ramos nói.

Hồi tháng trước, Tổng thống Duterte đã chỉ định ông Ramos làm đặc phái viên và đề nghị ông “tới Trung Quốc để khởi động đàm phán” với Bắc Kinh sau phán quyết của tòa trọng tài.

Chuyến thăm của ông Ramos diễn ra chưa đầy 1 tháng sau khi tòa trọng tài quốc tế ra phán quyết bác "đường chín đoạn" của Trung Quốc ở Biển Đông. Trung Quốc đến nay vẫn ngang ngược không công nhận phán quyết và "ve vãn" Philippines bỏ qua phán quyết để nối lại đàm phán song phương. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, Philippines sẽ không bỏ qua phán quyết như Tổng thống Duterte đã tuyên bố, mọi đàm phán với Trung Quốc phải bắt đầu bằng phán quyết.

Tác giả bài viết: Minh Phương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP