Thế giới

Trung Quốc lo bị Ấn Độ, Nhật bao vây

Philippines cảm ơn Ấn Độ đã ủng hộ sau khi có phán quyết trọng tài.

Một ngày sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu Trung Quốc cần phải học Ấn Độ cách tuân thủ phán quyết của tòa án quốc tế, ngày 1-9, Bộ trưởng Ngoại giao Perfecto Yasay tuyên bố Philippines cảm ơn Ấn Độ ủng hộ sau khi Tòa Trọng tài công bố phán quyết ngày 12-7.

Báo India Today (Ấn Độ) đưa tin phát biểu với báo tại Manila, ông Perfecto Yasay nói: “Chúng tôi rất sung sướng vì Ấn Độ đã ủng hộ các biện pháp của Philippines khi thúc đẩy tiến trình trọng tài tại Tòa Trọng tài Thường trực dẫn đến phán quyết giải quyết yêu sách của chúng tôi với Trung Quốc. Vì điều này, chúng tôi rất biết ơn”.

Ông giải thích Philippines đánh giá vị thế Philippines đã trở nên mạnh hơn sau phán quyết trọng tài nhưng cùng lúc đó Philippines vẫn tiếp tục cam kết đàm phán song phương với Trung Quốc để giải quyết hòa bình tranh chấp.

Ông nhấn mạnh Philippines sẵn sàng đàm phán song phương chừng nào Trung Quốc không tiến hành khiêu khích như xúc tiến bồi đắp trên bãi cạn Scarborough.

Dự kiến Thủ tướng Ấn Độ Nerendra Modi sẽ đến thăm Việt Nam ngày 2-9 và sẽ đến Lào tham dự hội nghị thượng đỉnh Đông Á vào ngày 6-9 sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu (Trung Quốc) trong hai ngày 4 và 5-9.

Quan hệ Ấn Độ-Trung Quốc. Ảnh: NYTS

Ông Perfecto Yasay tiết lộ Thủ tướng Nerendra Modi sẽ hội đàm với tổng thống Philippines bên lề hội nghị thượng đỉnh Đông Á lần này.

Theo báo India Today, vấn đề tranh chấp biển Đông và hoạt động bồi đắp xây dựng các đảo nhân tạo của Trung Quốc có thể sẽ là chủ đề bao trùm hội nghị Đông Á ở Lào.

Trong khi đó, theo báo Times of India, tờ Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc ngày 1-9 nhận định Trung Quốc đang cảm thấy bị đe dọa vì gần đây các nước láng giềng bắt tay nhau nhằm bao vây Trung Quốc.

Đầu tiên là các cuộc gặp giữa Nhật và Nga. Cuối tuần này Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở Vladivostok (Nga).

Dự kiến đến tháng 12 năm nay, Tổng thống Putin sẽ công du đến Nhật. Hai nhà lãnh đạo sẽ cùng thảo luận về tám chương trình hợp tác kinh tế.

Thời Báo Hoàn Cầu có đoạn: “Các hoạt động của Nhật nhằm cải thiện quan hệ với Nga có thể dễ dàng được xem là gây sức ép địa-chính trị với Trung Quốc”.

Kế tiếp là chuyến thăm Lào của Tổng thống Obama sau hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hàng Châu vào đầu tuần tới.

Thời Báo Hoàn Cầu bình luận: “Đây sẽ là tổng thống sắp mãn nhiệm đầu tiên của Mỹ đến thăm Lào. Việc này được diễn giải như nỗ lực cuối cùng của ông Obama để thúc đẩy trục xoay trong chiến lược châu Á-Thái Bình Dương trước khi mãn nhiệm”.

Cuối cùng là Ấn Độ và Mỹ ngày càng siết chặt quan hệ.

Báo Trung Quốc nêu Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar đến Mỹ ký thỏa thuận hợp tác về hậu cần là sự kiện cho thấy Ấn Độ đang nghiêng về phía hệ thống đồng minh của Mỹ. Báo cho rằng thỏa thuận này sẽ chọc giận Trung Quốc.

Cuối cùng, Thời Báo Hoàn Cầu cảnh báo Trung Quốc đang ở giữa các động thái địa-chính trị của Mỹ và Nhật và mở rộng ra là Ấn Độ, dù vậy đừng ai coi thường Trung Quốc và Trung Quốc sẽ không lùi bước.


Trong tuần này, Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á, Nam Á và châu Đại Dương (thuộc Viện Quan hệ quốc tế hiện đại của Trung Quốc) cảnh báo Bắc Kinh sẽ ra tay hành động nếu Ấn Độ làm ảnh hưởng đến dự án hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan trị giá 46 tỉ USD. Trung tâm này nhận định quan hệ quân sự giữa Ấn Độ và Mỹ ngày càng thắt chặt, đồng thời thái độ của Ấn Độ đối với vấn đề tranh chấp biển Đông chính là hồi chuông cảnh báo cho Trung Quốc.
________________________________

Trung Quốc cần xây dựng các biện pháp thúc đẩy đàm phán như để cho ngư dân Philippines vào bãi cạn Scarborough, nơi mà phán quyết trọng tài đã xác định đó là khu vực đánh cá truyền thống đối với ngư dân Trung Quốc cũng như ngư dân Philippines và ngư dân Việt Nam.
Bộ trưởng Ngoại giao Philippines PERFECTO YASAY

Tác giả bài viết: Ph.Quỳnh

  Từ khóa: phán quyết ,ủng hộ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP