Thế giới

Trump chuẩn bị trục xuất hàng triệu người nhập cư

Bộ An ninh Nội địa Mỹ ngày 21/2 hé mở một số nội dung về tăng cường thực thi luật nhập cư của chính quyền Trump, bao gồm bắt giữ và trục xuất ồ ạt những người nhập cư trái phép.

Tài liệu từ Bộ An ninh Nội địa (DHS) cung cấp cho thấy tham vọng của Tổng thống Trump trong việc siết chặt nhập cư rất lớn, bao gồm các kế hoạch như: công khai những tội trạng mà người nhập cư gây ra; đưa lực lượng cảnh sát địa phương vào nhóm thi hành luật nhập cư; tước bỏ những quyền riêng tư của người nhập cư trái phép; xây dựng thêm các trung tâm giam giữ; thay đổi chính sách tiếp nhận tị nạn; và cuối cùng là tăng cường trục xuất.
Tổng thống Trump quyết hành động cứng rắn với những người vào Mỹ bất hợp pháp. Ảnh: CNN.
Các quan chức DHS cho biết chính sách mới sẽ trao quyền nhiều hơn cho các quan chức địa phương và cấp tiểu bang trong việc thắt chặt nhập cư. Lực lượng Vệ binh Quốc gia sẽ không được huy động trong những trường hợp này.

Kế hoạch mới đặc biệt nhắm vào 11 triệu người nhập cư không giấy tờ ở nước này. Hai văn bản mới của Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly yêu cầu các viên chức cửa khẩu và nhập cư trục xuất ngay lập tức những người nhập cư trái phép mà họ bắt gặp.

Ưu tiên của chính sách mới vẫn nhắm vào những người nhập cư trái phép phạm tội nhưng đồng thời nhắm những người đã bị truy tố hoặc có khả năng bị truy tố.

Tuy nhiên, chính quyền Trump khẳng định những chính sách mới không ảnh hưởng đến chương trình DACA của Tổng thống Barack Obama để bảo vệ nhóm đối tượng “Dreamers”. Đây là những người được gia đình đưa tới Mỹ từ khi họ còn nhỏ. Nhóm này sẽ không nằm trong tầm ngắm của Trump nếu không có hành vi phạm tội.

Giới chức DHS cũng trấn an rằng sẽ chưa có những vụ bắt bớ hoặc trục xuất quy mô lớn nào với những người nhập cư trái phép ngay lập tức.

Những chính sách mới cho thấy Trump quyết tâm thực hiện các diễn thuyết hùng hồn và gây lo ngại của ông từ lúc tranh cử. Khi đó, Trump gọi những người nhập cư trái phép là “những kẻ tội phạm từ bên ngoài”, cho rằng nhóm này khiến người Mỹ chịu ảnh hưởng, trở thành mối đe doạ với người dân trong nước.

Tác giả bài viết: Minh Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP