Thế giới

Trump bị lên án kịch liệt tại đại hội đảng Dân chủ

Tại ngày thứ 3 của đại hội đảng Dân chủ, Phó tổng thống Biden, cựu bộ trưởng Quốc phòng Panetta và tỷ phú Bloomberg quyết liệt chỉ trích những chính sách của tỷ phú Trump.

Người có bài phát biểu quan trọng đầu tiên trong ngày thứ 3 của đại hội đảng Dân chủ là Phó tổng thống Joe Biden.

Ông Biden tỏ ra quyết liệt trong việc tấn công Trump. "Tôi biết lý do chúng ta mạnh mẽ. Đó là vì chúng ta thống nhất và vì một tầng lớp trung lưu đang gia tăng ảnh hưởng. Trump không hề biết gì về tầng lớp trung lưu. Không một chút nào. Trump không biết về những điều khiến nước Mỹ trở nên vĩ đại, thực sự là không".


Phó tổng thống Mỹ Biden tấn công Trump quyết liệt trong bài phát biểu đêm 27/7 (giờ địa phương). Ảnh: Reuters
"Trump không biết gì về tầng lớp trung lưu"

Phó tổng thống Mỹ nói tiếp: "Những lời nói cay nghiệt của Trump là vô giới hạn. Ông ta không hề có sự trắc ẩn và đồng cảm, thể hiện qua câu nói nổi tiếng: 'Anh bị sa thải'. Hãy nghĩ về điều đó, làm sao đó có thể là niềm vui. Bây giờ ông ấy lại nói là ông quan tâm đến tầng lớp trung lưu. Đó là một lời bịp bợm".

Ông Biden khẳng định nước Mỹ chưa bao giờ để tâm đến một ứng viên thiếu kiến thức và kinh nghiệm như Trump, người chỉ kích động sự sợ hãi và không có kế hoạch cụ thể để xây dựng sự an toàn. "Trump muốn gây ra sự chia rẽ vì lợi ích riêng của ông ấy. Là những người Mỹ, chúng ta không thể để điều này xảy ra".

Phó tổng thống Mỹ khẳng định thế kỷ 21 chính là thế kỷ của nước Mỹ. "Chúng ta sẽ không sợ hãi dễ dàng, không cúi đầu, không 'bẻ cong'. Chúng ta sẽ chịu đựng, vượt qua và tiến về phía trước", ông Biden nói.

Chính sách của Trump "nguy hiểm chết người"

Cựu bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói trong bài phát biểu rằng: "Trong cuộc bầu cử này, chỉ duy nhất một ứng viên có kinh nghiệm, khí chất và khả năng phán xét để trở thành tổng tư lệnh. Đó là bà Hillary Clinton".

Ông Panetta nhắc lại bà Clinton từng là người quyết liệt trong việc ủng hộ truy đuổi trùm khủng bố Osama bin Laden. Đồng thời, bà cũng quyết tâm đánh bại "khủng bố IS, Boko Haram, al-Shabaab... và những phần tử khủng bố truyền bá tư tưởng giết hại người dân vô tội đi ngược lại đạo Hồi".

"Trong khi đó, Donald Trump nói rằng ông có kinh nghiệm đối ngoại chỉ qua việc xem truyền hình và điều hành cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ. Giá mà đó là điều vui đùa. Nhưng thực ra đây là điều nguy hiểm chết người. Ông ta yêu cầu quân đội có thể gây ra tội ác chiến tranh, tán đồng tra tấn, gây xích mích với các đồng minh của chúng ta ở châu Âu và châu Á, nói rằng các nước nên có vũ khí hạt nhân, thậm chí ca ngợi những tên độc tài như Saddam Hussein...", cựu lãnh đạo Lầu Năm Góc nêu rõ.

Tỷ phú Bloomberg: Bầu chọn cho Hillary là mệnh lệnh

Nhật vật nổi bật trong nhóm những người phát biểu sau Phó tổng thống Biden là tỷ phú Michael Bloomberg. "Tôi không xuất hiện ở đây với tư cách thành viên của đảng nào. Tôi ở đây hôm nay vì tôi tin rằng đó là mệnh lệnh khi chúng ta cần bầu Hillary Clinton trở thành tổng thống kế tiếp".

"Dù tôi có bất đồng với bà Clinton, chúng ta cần đoàn kết ủng hộ ứng viên này để có thể đánh bại một kẻ mị dân nguy hiểm. Chúng ta cần một tổng thống có thể xử lý vấn đề, chứ không phải một kẻ 'quăng bom'", ông Bloomberg nói.


Tỷ phú Bloomberg kêu gọi các ứng viên độc lập hãy ủng hộ cho bà Clinton. Ảnh: Reuters

"Tôi cũng là một người từ New York, và tôi biết đâu là lời nói dối khi nghe thấy. Trump bảo rằng ông sẽ trừng phạt những cơ sở sản xuất đưa việc làm sang Trung Quốc, nhưng thực tế là quần áo mà ông ta bán hoàn toàn từ những xưởng có giá nhân công rẻ ở nước ngoài. Thành thật mà nói, điều nổi tiếng nhất ở Trump chính là sự giả tạo của ông ấy", cựu thị trưởng New York nói.

Chia sẻ từ kinh nghiệm cá nhân, tỷ phú Bloomberg nhấn mạnh: "Tôi hiểu sức hút của một tổng thống xuất thân là doanh nhân. Nhưng kế hoạch kinh doanh của Trump là một thảm họa. Điều mấu chốt là Trump là một sự lựa chọn liều lĩnh, bất cẩn và cực đoan. Chúng ta không thể đưa ra lựa chọn như vậy".

Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ diễn ra từ ngày 25 đến 28/7, bà Clinton đã chính thức vượt qua ngưỡng 2.383 phiếu để trở thành ứng viên của đảng Dân chủ. Trước đó, tại đại hội của đảng Cộng hòa, tỷ phú Trump đã chính thức nhận đề cử và trở thành đại diện của đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Tác giả bài viết: Minh Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP