Thế giới

Tổng thống Putin bất ngờ thay nhân sự cấp cao trước bầu cử

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua 28/7 bất ngờ tiến hành thay đổi nhân sự quy mô lớn. Theo đó, nhiều quan chức trong giới an ninh, hành pháp được chỉ định thay thế vào các vị trí cấp cao.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cải tổ nhân sự quy mô lớn trước thềm bầu cử vào tháng 9. (Ảnh: Sputnik)

Theo Sputnik, ngày 28/7, Tổng thống Vladimir Putin cách chức Thống đốc vùng Kirov do mất niềm tin vào ông Nikita Belykh, người đang bị quản chế về tội nhận hối lộ. Ông Igor Vasiliev được bổ nhiệm Quyền Thống đốc vùng này.

Thống đốc vùng Yaroslavl Sergey Yastrebov cũng bị chấm dứt sớm quyền hạn. Thứ trưởng Nội vụ Dmitry Mironov trở thành người nắm quyền đứng đầu khu vực. Ngoài ra, ông Putin cũng cách chức Đại sứ Nga tại Ukraine Mikhail Zurabov.

Đặc phái viên của Tổng thống ở khu vực Siberia, ông Nikolai Rogozhkin, bị sa thải và thay thế bằng cựu Thống đốc Sevastopol Sergey Menyailo. Trong khi đó, ông Dmitry Ovsyannikov được bổ nhiệm làm quyền Thống đốc Sevastopol.

Trong khu vực tây bắc, ông Nikolai Tsukanov, người đứng đầu khu vực Kaliningrad, đã thay thế ông Vladimir Bulavin làm đặc phái viên của Tổng thống. Quyền lãnh đạo khu vực Kaliningrad dành cho ông Eugeniy Zinichev.

Ở khu vực Bắc Kavkaz ông Oleg Belavenetsev trở thành đại diện của Tổng thống, trước đây ông đã từng thay mặt Tổng thống ở Crimea. Ông Sergey Melikov chuyển từ chức vụ đặc phái viên của Tổng thống ở khu vực Bắc Kavkaz sang chức Phó tư lệnh lực lượng Cận vệ Nga.

Bên cạnh đó, Cơ quan thuế Liên bang Nga cũng đã có Chủ tịch mới, sau khi ông Andrei Belyaninov bị cách chức vì bị cáo buộc tham nhũng.

Cùng ngày, ông Putin cũng ký sắc lệnh hợp nhất Crimea và Vùng liên bang phía nam thành Vùng liên bang sau 2 năm rưỡi kể từ khi nhận sáp nhận bán đảo này. Tổng thống Putin đã bổ nhiệm ông Vladimir Ustinov làm đại diện toàn quyền tại khu vực này.

Động thái thay đổi nhân sự trên diễn ra chỉ 2 tuần sau khi ông Putin bất ngờ sa thải toàn bộ chỉ huy của Hạm đội Baltic - một hoạt động hiếm có trong quân đội Nga. Hồi đầu năm nay, ông Putin cũng trở thành tâm điểm chú ý của dư luận quốc tế khi ban hành sắc lệnh lập Lực lượng Cận vệ quốc gia. Tất cả những động thái này đều được cho là bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào tháng 9 tới.

Tuy nhiên, bình luận về động thái thay đổi nhân sự cấp cao mới nhất của Tổng thống Putin, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng: “Những quyết định này không liên quan đến hoạt động cải tổ Cơ quan an ninh liên bang hay liên quan trực tiếp đến cuộc bầu cử sắp tới. Đây là hoạt động điều chuyển nhân sự định kỳ nhằm tăng cường tính hiệu quả ở một số khu vực, và để khắc phục các vấn đề khi cảm thấy không hài lòng”.

Tác giả bài viết: Minh Phương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP