Thế giới

Thừa nhận gây sốc của Đại sứ Mỹ

Lệnh cấm hạt nhân trên toàn thế giới là "phi thực tế" - Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc tuyên bố khi có tới gần 40 quốc gia không đến dự cuộc họp về chủ đề này.

Mỹ, Anh và Pháp là những nước đã bỏ qua một cuộc họp của Liên Hợp Quốc nhằm thảo luận một hiệp ước mới. Hơn 120 quốc gia khác đã tán đồng một kế hoạch về một lệnh cấm hạt nhân ràng buộc pháp lý.
dai su my
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. (Ảnh: Reuters)

Hãng tin BBC dẫn lời Đại sứ Mỹ Nikki Haley lập luận rằng, an ninh quốc gia cần đến các vũ khí hạt nhân bởi vì không thể tin tưởng "các chủ thể xấu".

"Chẳng có gì tôi mong muốn hơn cho gia đình mình ngoài một thế giới không có vũ khí hạt nhân. Nhưng chúng ta phải thực tế", bà Haley nói với các phóng viên. "Có ai tin Triều Tiên sẽ đồng ý với một lệnh cấm vũ khí hạt nhân?".

Mới đây, Triều Tiên liên tục thử công nghệ hạt nhân và tên lửa, bất chấp cảnh báo từ cộng đồng quốc tế - trong đó có Trung Quốc.

Hội nghị của Liên Hợp Quốc bàn về một hiệp ước cấm hạt nhân mang tính ràng buộc pháp lý đã được thông báo từ tháng 10. Ngay khi đó, Anh, Pháp, Israel, Nga, Mỹ đã bỏ phiếu "Không", trong khi Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan bỏ phiếu trắng.

Nhật Bản - nước duy nhất trên thế giới từng hứng chịu bom nguyên tử, năm 1945 - bỏ phiếu chống.

Nobushige Takamizawa, Đại sứ Nhật về giải trừ vũ khí, cho rằng nỗ lực đạt tới một hiệp ước mà "không có sự tham gia của các nước có vũ khí hạt nhân (sẽ) chỉ càng khắc sâu thêm sự chia rẽ" trong cộng đồng quốc tế.

Hôm qua (27/3), bà Haley thẳng thừng nói: "Trong ngày này và thời đại này, chúng ta không thể nói thật rằng, chúng ta có thể bảo vệ người dân khi cho phép những chủ thể xấu xa có được chúng (vũ khí hạt nhân), còn những nước đang nỗ lực duy trì hòa bình và an toàn lại không có chúng".

Tác giả bài viết: Thanh Hảo

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP