Thế giới

Thủ lĩnh IS giả gái bỏ trốn

Một thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị bắt khi đang tìm cách bỏ chạy khỏi thành phố Sharqat, phía bắc Iraq.

Abu Omar al-Assafi đã được IS giao nhiệm vụ cai quản Sharqat sau khi tổ chức khủng bố này càn quét lãnh thổ Iraq vào năm 2014.

Abu Omar al-Assafi (được khoanh đỏ) đã giả gái để trà trộn vào trong dân. (Ảnh: Iraqi News)


Tuy nhiên, các lực lượng an ninh Iraq đã phát hiện ra y đang tìm cách bỏ trốn khỏi khu vực sau khi thành phố này được giải phóng vào tuần trước. Y được cho là đã đóng giả một phụ nữ và trà trộn vào trong dân.

Khi tóm được Abu Omar al-Assafi vào hôm 25/9, lực lượng an ninh phát hiện y có mang theo một USB chứa các dữ liệu về những tên khủng bố chủ chốt, bao gồm danh tính, biệt hiệu và địa chỉ của chúng.

Theo Iraqi News, chiếc USB cũng bao gồm những chỉ dẫn dành cho các chiến binh IS đốt nhà của người dân và khiến mọi người nghĩ ra các lực lương an ninh Iraq đã gây ra sự tàn phá này.

Những âm mưu đáng sợ khác của IS cũng vừa được Điều phối viên chống khủng bố của Liên minh châu Âu (EU) Gilles de Kerchove đề cập tới. Ông lo sợ rằng IS đang lên kế hoạch thực hiện các vụ tấn công bằng bom xe vào các thành phố của châu Âu.

Những vụ đánh bom xe có thể gây ra thương vong lớn khi các phương tiện chất đầy thuốc nổ lao vào những khu vực trung tâm đông đúc mà không gây nghi ngờ.

Ngoài ra, ông cũng cảnh báo châu Âu cần chuẩn bị cho một “cuộc di cư” của hàng ngàn tay súng đang trở về từ Iraq và Syria để thực hiện các cuộc tấn công tại quê nhà.

Ông Kerchove, quan chức chống khủng bố hàng đầu của EU khẳng định: “Các mối đe dọa khủng bố chưa bao giờ cao như vậy trong 20 năm qua”.

Tác giả bài viết: Sầm Hoa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP