Thế giới

Thanh niên Hàn Quốc hết cửa trốn nghĩa vụ quân sự

Nam giới Hàn Quốc sẽ hết cửa thực hiện các mánh khóe nhằm trốn nghĩa vụ quân sự bằng cách đi du học nước ngoài cho tới nhịn đói đến mức ngất lịm trong lúc khám sức khỏe tuyển quân một khi quân đội nước này áp dụng luật "không miễn trừ" mới.

Binh sĩ Hàn Quốc. Ảnh: AP/SCMP


Theo AP, quân đội Hàn Quốc đang thúc đẩy việc thông qua luật nghĩa vụ quân sự "không miễn trừ" mới do thiếu hụt lính nghĩa vụ. Dự luật mới sẽ loại bỏ gần như tất cả mọi miễn trừ nghĩa vụ quân sự bắt buộc đối với các nam giới Hàn Quốc. Nếu được thông qua, dự luật không miễn trừ dự kiến sẽ có hiệu lực vào năm 2020 và nam giới Hàn Quốc sẽ hết cửa trốn nghĩa vụ quân sự.

"Dựa trên dự báo về dân số của đất nước, chúng tôi sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu từ 20.000 đến 30.000 nhân viên quân sự vào năm 2023", AP dẫn lời một quan chức giấu tên thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Kể từ sau chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 cho đến nay, Hàn Quốc duy trì luật nghĩa vụ quân sự nghiêm khắc, bắt buộc mọi nam giới tuổi từ 18 đến 35 phải thực hiện nghĩa vụ quân sự trong 2 năm.

Lý do khiến Hàn Quốc duy trì luật này xuất phát từ quan ngại chiến tranh với Triều Tiên có thể nổ ra bất cứ lúc nào. Ngoài ra, Seoul và Bình Nhưỡng cũng chỉ mới ký kết Hiệp định đình chiến chứ chưa ký Hiệp định hòa bình nên về mặt kỹ thuật hai bên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

Nguồn nhân lực của quân đội Hàn Quốc từ lâu dựa vào lính nghĩa vụ. Đặc biệt, lính nghĩa vụ thường được triển khai đóng quân tại các vị trí tuyến đầu ở biên giới Triều - Hàn. Seoul cũng áp dụng hình phạt rất nặng đối với những người bị phát hiện trốn nghĩa vụ quân sự. Những người này thường bị cả nước tẩy chay, lên án và không có cơ hội xin việc tại các tập đoàn lớn hoặc các cơ quan nhà nước.

Tuy nhiên, không ít nam thanh niên Hàn Quốc vẫn sợ nghĩa vụ quân sự và tìm mọi cách để trốn trách trách nhiệm này. Ước tính, mỗi năm khoảng 28.000 nam giới Hàn Quốc được miễn trừ nghĩa vụ quân sự với nhiều lý do khác nhau, bao gồm, đi du học nước ngoài, đau ốm, không đủ sức khỏe...

Tác giả bài viết: Đông Dương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP